21:13, 13/09/2023

Những “cây cao bóng cả” nhiệt huyết

ĐỒNG XUÂN

Từ công tác chữ thập đỏ (CTĐ), trên địa bàn huyện Vạn Ninh đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu, trong đó có những cán bộ cơ sở hội tuy tuổi đã cao nhưng vẫn nhiệt huyết với công tác hội CTĐ và phong trào của địa phương.

Chúng tôi theo chân ông Nguyễn Bôi - Chủ tịch Hội CTĐ xã Vạn Phước (76 tuổi) đến thăm gia đình ông Võ Sỹ Hùng (62 tuổi, trú thôn Tân Phước Tây, Vạn Phước). Do cả 2 vợ chồng ông Hùng đều mắc bệnh nặng nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Khi nắm bắt được thông tin trên, qua nhiều kênh, ông Bôi đã giới thiệu và kết nối với chuyên mục Hộp thư từ thiện của Báo Khánh Hòa để kêu gọi, vận động, hỗ trợ gia đình ông Hùng với số tiền hơn 20 triệu đồng, giúp vợ chồng ông có thêm điều kiện chữa bệnh. Ông Nguyễn Bôi cho biết, năm 2016, ông được tín nhiệm giao làm Chủ tịch Hội CTĐ xã. Để công tác hội đạt hiệu quả, ông đã kết nối chặt chẽ với các ban, ngành, địa phương trong việc nắm bắt các trường hợp khó khăn, địa chỉ nhân đạo để kêu gọi, vận động thêm nguồn lực chăm lo đời sống người dân, hỗ trợ xây dựng các nhà tình thương, vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện. Ngoài ra, ông Bôi còn tham gia công tác tại thôn Tân Phước Tây với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi và là hòa giải viên ở cơ sở của thôn trong nhiều năm qua. Để nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng cho Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn, ông thường xuyên bám sát các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án để tuyên truyền, vận động. Từ đó, đến nay, 100% hộ dân thôn Tân Phước Tây bị ảnh hưởng đã bàn giao mặt bằng. Hay trong thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, ông đã đến từng nhà vận động người dân thực hiện đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, góp phần đưa thôn hoàn thành chỉ tiêu giao... 

Ông Đoàn Kim Đức (ngoài cùng bên trái) tại lễ bàn giao nhà cho ngư dân nghèo của huyện Vạn Ninh.
Ông Đoàn Kim Đức (bìa trái) tại lễ bàn giao nhà cho ngư dân nghèo của huyện Vạn Ninh.

Ông Đoàn Kim Đức - Chủ tịch Hội CTĐ xã Đại Lãnh (75 tuổi) cũng có 30 năm tròn gắn bó với công tác hội. Ông Đức cho biết, người dân xã Đại Lãnh trước đây rất khó khăn và thường xuyên phải chịu thiệt hại do thiên tai. Vì vậy, ông cùng Hội CTĐ xã luôn bám sát địa bàn các khu dân cư, tìm hiểu các trường hợp khó khăn để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương kêu gọi, vận động, huy động nguồn lực giúp đỡ. Ông Đức chia sẻ: "Để công tác hội đạt hiệu quả, người cán bộ hội phải có sự nhiệt huyết, làm bằng cái tâm và luôn đi đầu trong các hoạt động. Có như vậy mới vận động được người dân tham gia hiến máu tình nguyện, chung tay giúp đỡ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn".

Năm nay 70 tuổi nhưng ông Đặng Văn Hương - Chủ tịch Hội CTĐ xã Vạn Lương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhân ái huyện Vạn Ninh vẫn luôn nhiệt tình với công tác. Ông gắn bó với công tác hội đã gần 20 năm và có hơn 15 năm tham gia Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhân ái. Với trọng trách được giao, ông Hương luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, chung tay chăm lo các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Vạn Lương nói riêng và huyện Vạn Ninh nói chung. Tính từ đầu năm đến nay, Câu lạc bộ Nhân ái đã tặng hơn 350 suất quà với tổng trị giá gần 100 triệu đồng cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Trước đây, ông Hương có hơn 10 năm làm Trưởng thôn Tân Đức (xã Vạn Lương). Khi đảm nhiệm Chủ tịch Hội CTĐ xã, ông Hương vẫn thường xuyên hỗ trợ thôn trong các công việc, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Để lan tỏa phong trào “Thắp sáng đường quê bằng năng lượng xanh" do Đoàn xã Vạn Lương thực hiện, ông Hương đã tích cực cùng Đoàn Thanh niên xã vận động hơn 30 hộ dân tại khu dân cư, đóng góp 400 ngàn đồng/hộ để lắp đặt hoàn thiện tuyến đường điện dài 1km, phục vụ sinh hoạt cho người dân được thuận lợi hơn. Anh Lê Văn Đạo - Bí thư Đoàn xã Vạn Lương cho biết, nếu không có sự đóng góp kinh phí của người dân thì tuyến đường điện chỉ hoàn thành một phần. Thành quả này là nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của ông Hương khi đã phát huy uy tín của mình để vận động người dân chung tay với Đoàn xã xây dựng công trình hoàn thiện.

Bà NGUYỄN THU HỒNG - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Vạn Ninh: Trên địa bàn huyện có 17 hội CTĐ cơ sở, trong đó có 13 hội các xã, thị trấn và 4 hội ở các trường THPT. Trong số đó, 8 hội cơ sở của các xã, thị trấn có cán bộ hội từ 55 tuổi trở lên. Tuy tuổi đã cao nhưng các cán bộ hội luôn nhiệt tình với công tác hội, phát huy tốt vai trò trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo, vận động hiến máu tình nguyện và có nhiều đóng góp vào kết quả công tác hội, phong trào CTĐ của huyện trong thời gian qua.

ĐỒNG XUÂN