18:27, 17/09/2023

Người dân cần nâng cao ý thức phòng cháy

THÀNH LONG

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC - CNCH) - Công an tỉnh Khánh Hòa, trong số các vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đa số nguyên nhân do sự cố về điện, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Vì thế, ngoài việc tự trang bị những kiến thức, kỹ năng thoát nạn khi xảy ra sự cố hỏa hoạn, người dân cũng cần nâng cao ý thức PCCC.

Một ngày đầu tháng 9-2023, qua hệ thống báo cháy tại tòa chung cư 11 tầng ở phường Phước Long (TP. Nha Trang), các bảo vệ nhanh chóng phát hiện căn hộ tại tầng 6 có dấu hiệu bất thường nên mang theo bình chữa cháy tiếp cận căn hộ. Qua xem xét tình hình, chủ căn hộ đi vắng nhưng không chốt cửa, bên trong khói và mùi khét lẹt bao trùm căn hộ. Nguyên nhân là do nồi thức ăn mà gia chủ nấu trước đó đang bốc khói nghi ngút trên bếp từ. Các bảo vệ tòa chung cư đã kịp thời ngắt điện bếp từ nên không xảy ra hỏa hoạn, nhưng chiếc nồi đã cháy gần như biến dạng. Theo tổ trưởng tổ bảo vệ, cũng tại tòa chung cư này, gia chủ căn hộ tại tầng 10 trong lúc hầm xương trên bếp từ đã khóa cửa, đi khỏi nhà trong khoảng thời gian khá dài. Nồi thức ăn trên bếp vì thế đã cháy, các bảo vệ phải phá cửa vào bên trong căn hộ và dùng bình chữa cháy kịp thời dập tắt đám cháy. Đây là những ví dụ điển hình về sự bất cẩn của người dân khi sử dụng nguồn điện trong sinh hoạt hàng ngày. Nếu những tình huống trên không được các bảo vệ tòa chung cư phát hiện kịp thời thì nguy cơ xảy ra hỏa hoạn rất lớn.

Ngoài việc nâng cao ý thức trong công tác phòng cháy, người dân cũng cần trang bị kỹ năng thoát nạn và chữa cháy khi xảy ra sự cố hỏa hoạn
Diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy ở phường Lộc Thọ (TP. Nha Trang).

Tại buổi huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng trên địa bàn các xã, phường thuộc TP. Nha Trang mới đây, Đại úy Nguyễn Huy Hoàng - cán bộ Đội Cảnh sát PCCC-CNCH (Công an TP. Nha Trang) đã trình chiếu đoạn clip mô phỏng một căn phòng xảy ra sự cố về điện dẫn đến hỏa hoạn. Chỉ chưa đầy 5 phút, khói, khí độc đã bao trùm căn phòng; đồng thời ngọn lửa bắt đầu lan nhanh, thiêu rụi hầu hết đồ đạc, vật dụng có trong căn phòng. Xem hình ảnh mô phỏng từ đoạn clip, ai nấy đều cho rằng, việc phát hiện đám cháy ngay từ ban đầu là rất quan trọng. Đại úy Nguyễn Huy Hoàng lưu ý, trong công tác PCCC, phương châm lấy phòng ngừa là chính, khi xảy ra sự cố dẫn đến hỏa hoạn phải được giải quyết, xử lý bằng lực lượng, phương tiện tại chỗ mới phát huy hiệu quả.

Thượng tá Hồ Chí Thanh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH cho biết, để công tác PCCC phát huy hiệu quả, trước hết người dân cần nâng cao ý thức, lấy phòng ngừa là chính. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động xây dựng lực lượng quần chúng tham gia công tác PCCC từ cơ sở có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả PCCC. Thực tế cho thấy, nếu vụ cháy được người dân phát hiện và chữa cháy kịp thời thì thiệt hại ít; ngược lại sẽ dẫn đến cháy lan, gây hậu quả nghiêm trọng. Chính vì vậy, thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH đã chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các cấp, ngành tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền về PCCC. Đơn vị đã tích cực phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác PCCC; tổ chức tuyên truyền trực tiếp và lưu động tại các địa bàn trọng điểm; tổ chức các lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC-CNCH cho lực lượng tại chỗ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, dân phòng, học sinh - sinh viên và người dân… Qua đó, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do cháy nổ gây ra; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn PCCC ngay tại cơ sở.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, từ ngày 15-8-2022 đến 4-7-2023, toàn tỉnh xảy ra 24 vụ cháy, làm 3 người chết, thiệt hại về tài sản ước tính hơn 10,5 tỷ đồng. Trong số này, còn 6 vụ cháy đang được lực lượng chức năng thống kê thiệt hại, định giá tài sản. Lực lượng chức năng đã điều tra, làm rõ nguyên nhân 13 vụ hỏa hoạn, trong đó có 9 vụ cháy do sự cố về điện, 1 vụ vi phạm quy định PCCC, 2 vụ do sự cố kỹ thuật, 1 vụ do sơ suất bất cẩn; 11 vụ còn lại đang điều tra, làm rõ. 

THÀNH LONG