18:12, 18/09/2023

Khám sức khỏe tiền hôn nhân: Giới trẻ chưa quan tâm

C.ĐAN

Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh và một số phòng khám chuyên khoa trên địa bàn tỉnh đã có hoạt động tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân. Tuy nhiên, mỗi năm, số lượng các bạn trẻ đến khám rất ít. 

Còn thờ ơ, e ngại

Trung bình mỗi năm, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh tiếp nhận khám cho hơn 500 cặp đôi ở độ tuổi thanh niên. Phần lớn trong số này là những cặp đôi đã lập gia đình và đến khám do có vấn đề về sức khỏe, nhiều nhất là các trường hợp hiếm muộn. Vợ chồng anh N.V. L (27 tuổi, xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) cho biết, trước khi kết hôn, anh chị không khám sức khỏe tiền hôn nhân. Cưới nhau được 3 năm nhưng chưa có con nên vợ chồng anh đến Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh kiểm tra. Chị L.T.T.T (Nha Trang) cũng cho biết: “Trước khi cưới, tôi có nghe nói về khám sức khỏe tiền hôn nhân nhưng không đi khám vì không biết mình sẽ phải khám những gì, khám ở đâu? Sau khi cưới 2 năm, sức khỏe của 2 vợ chồng đều bình thường nhưng chưa có con. Được bạn bè chỉ dẫn, vợ chồng tôi đến trung tâm để khám. Đến đây, chúng tôi được bác sĩ tư vấn và chỉ định khám, thực hiện xét nghiệm một số bệnh lý truyền nhiễm, các bệnh di truyền, đo tinh trùng…”.

Bác sĩ Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản tỉnh tư vấn sức khoẻ sinh sản cho người đến khám
Bác sĩ Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh tư vấn sức khỏe sinh sản cho người đến khám. 

Theo tìm hiểu, nhiều bạn trẻ hiện nay vẫn chưa biết đến khái niệm khám sức khỏe tiền hôn nhân, hoặc rất thờ ơ với việc này. Hầu hết các bạn trẻ chủ yếu tìm hiểu về gia đình, đạo đức, trình độ, tính cách… trước khi cưới, ít người có ý thức tìm hiểu về sức khỏe sinh sản của bạn đời - một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hôn nhân. Không ít bạn trẻ e ngại việc khám sức khỏe tiền hôn nhân như là cách kiểm tra nhau, hoặc cảm thấy tự ái vì bị nghi ngại về sức khỏe. Đối với các bạn nữ chưa từng đi khám phụ khoa, việc vượt qua rào cản tâm lý là một điều rất khó khăn. Đối với những bạn có bí mật thầm kín thì việc khám sức khỏe tiền hôn nhân có thể phơi bày chuyện họ muốn giấu…

Việc làm cần thiết

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Thị Thiên Trúc - Trưởng khoa Khám, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, khám sức khỏe tiền hôn nhân là việc làm cần thiết, giúp đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe của những cặp đôi sắp cưới để kịp thời phát hiện những vấn đề bất thường về sức khỏe và rủi ro có thể gặp phải cho con cái trong tương lai. Đồng thời, giúp tầm soát toàn diện chức năng của các bộ phận trong cơ thể; qua đó có biện pháp ngăn ngừa, điều trị bệnh tật kịp thời, phù hợp. Thực tế cho thấy, không ít cặp vợ chồng sau khi kết hôn đã gặp vấn đề về sức khỏe sinh sản, như: Hiếm muộn, mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục… Nguyên nhân khiến giới trẻ chưa chủ động đi khám sức khỏe trước hôn nhân là do còn e ngại, nhiều người chủ quan cho rằng mình không có bệnh nên không cần đi khám; một số khác biết mình bị viêm gan B, gia đình có yếu tố di truyền về dị tật bẩm sinh… nên lo sợ nếu bị phát hiện thì không thể kết hôn. Mặt khác, một số thanh niên đi làm ăn xa, chỉ về quê trong thời gian ngắn để kết hôn nên không có điều kiện để kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn.

Những năm gần đây, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, khám sức khỏe tiền hôn nhân cho giới trẻ tại các trường học, khu công nghiệp. Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cũng triển khai nhiều hoạt động, thành lập nhiều câu lạc bộ tư vấn tiền hôn nhân ở các huyện, thị xã, thành phố. Tuy nhiên, hiệu quả chưa thực sự như mong đợi.  

Để nâng cao nhận thức cho giới trẻ, thời gian tới, cùng với việc triển khai nhiều hoạt động tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tiếp tục tập trung các nguồn lực, củng cố mạng lưới cung cấp thông tin, tư vấn và dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. Đồng thời, tiếp tục phối hợp triển khai một số hoạt động thiết thực, phù hợp hướng đến các đối tượng tiền hôn nhân. Qua đó, giúp nhiều bạn trẻ, các cặp vợ chồng sắp kết hôn trang bị kiến thức cần thiết để có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc.

C.ĐAN