21:38, 08/09/2023

Hủy các quyết định thu hồi 4,83ha đất thuộc dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp

VĂN KỲ

UBND TP. Nha Trang vừa có thông báo hủy các Quyết định thu hồi đất và Quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ đối với các trường hợp thuộc khu vực 4,83ha nằm trong dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp (phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang).  

Trước đó, ngày 18-7, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Khu định cư Ngọc Hiệp. Ngày 28-7, UBND TP. Nha Trang đã ban hành thông báo điều chỉnh diện tích, phạm vi ranh giới thu hồi đất và thời gian thực hiện dự án đầu tư Xây dựng cơ sở hạ tầng Khu tái định cư Ngọc Hiệp. 17-8, Ngân hàng Thế giới có thư gửi UBND tỉnh đề nghị khẩn trương hủy bỏ và thu hồi tất cả các quyết định bồi thường và thu hồi đất đối với các hộ dân trong khu vực 4,83 ha này. Như vậy, đến nay các Quyết định thu hồi đất và Quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường đối với các trường hợp thuộc khu vực 4,83 ha này đã được UBND TP. Nha Trang hủy bỏ theo yêu cầu của Ngân hàng Thế giới. Đồng thời, đối với các phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư của tất cả các trường hợp thuộc khu vực 4,83 ha này đã được niêm yết công khai lấy ý kiến các hộ dân hoặc đang trong quá trình lập cũng đã được hủy bỏ và không còn giá trị pháp lý.

Cơ sở  hạ  tầng  trong  dự án Khu tái định cư Ngọc  Hiệp
Cơ sở hạ tầng trong dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp

Đại diện Ban quản lý dự án Phát triển tỉnh cho biết, phần 4,83 ha nằm trong dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng Khu tái định cư Ngọc Hiệp thời gian qua gặp nhiều khó khăn trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, hiện nay khu vực giải phóng mặt bằng và thi công hạ tầng trong dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng Khu tái định cư Ngọc Hiệp đã cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tái định cư của dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án TP. Nha Trang (dự án CCSEP). Vì vậy, việc tách phần 4,83ha ra khỏi dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng Khu tái định cư Ngọc Hiệp là hợp lý, giúp đẩy nhanh tiến độ dự án, đáp ứng nhu cầu tái định cư cho dự án CCSEP.

Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng Khu tái định Ngọc Hiệp được UBND tỉnh có quyết định phê duyệt đầu tư từ năm 2016 với tổng diện tích 13,45ha, tổng kinh phí khoảng 162 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án Phát triển tỉnh làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án là bố trí tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa để thực hiện dự án CCSEP, đồng thời tạo quỹ đất dự phòng để bố trí tái định cư cho các dự án trọng điểm của tỉnh. Khu TĐC Ngọc Hiệp hoàn thành sẽ cung cấp hơn 600 lô đất cho các hộ bị giải tỏa bởi các dự án trọng điểm của tỉnh. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên dự án bị chậm tiến độ nhiều năm nay.

VĂN KỲ