20:55, 07/09/2023

Cảng quốc tế Nam Vân Phong: Nhiều giải pháp đảm bảo an ninh trật tự

LAN PHƯƠNG

Cảng quốc tế Nam Vân Phong là cảng tổng hợp được đầu tư xây dựng với quy mô lớn nhất khu vực Nam Trung Bộ. Nhằm tạo điều kiện để vận hành, khai thác cảng ổn định, đảm bảo môi trường đầu tư an toàn, thuận lợi, ngay từ khi đi vào hoạt động, Ban Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Nam Vân Phong đặc biệt quan tâm và có nhiều giải pháp đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trong đơn vị, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn thị xã Ninh Hòa.

Lực lượng bảo vệ hướng dẫn các phương tiện vận chuyển hàng hóa vào cảng theo đúng quy định.
Lực lượng bảo vệ hướng dẫn các phương tiện vận chuyển hàng hóa vào cảng theo đúng quy định.

Ông Huỳnh Vĩnh Phước - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Nam Vân Phong cho biết, cảng là nơi thực hiện các dịch vụ xếp dỡ, giao nhận hàng hóa từ tàu lên xe và ngược lại, vận chuyển lưu kho, lưu bãi, tập trung rất nhiều người, phương tiện, hàng hóa nên có nguy cơ phát sinh những vấn đề phức tạp về ANTT. Do đó, công tác đảm bảo an ninh, an toàn, thực hiện đúng quy trình, quy định trong khuôn viên cảng rất quan trọng. Để đảm bảo ANTT trong quá trình hoạt động, công ty luôn quan tâm, tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến toàn thể cán bộ, công nhân viên. Bên cạnh đó, công ty thành lập một tổ bảo vệ gồm 12 người. Hàng ngày, tổ sẽ chia ca thực hiện công tác bảo vệ tại cảng 24/24 giờ, với nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện ra vào cảng; điều phối xe vận chuyển giao nhận hàng hóa một cách trật tự và hệ thống; hạn chế người lạ xâm nhập bất hợp pháp vào cảng khi chưa có đăng ký; bảo quản, bảo vệ hàng hóa, tài sản của cảng lưu trên kho, bãi, cầu cảng. Với sự giám sát của lực lượng bảo vệ, hoạt động vận chuyển hàng hóa của các phương tiện trên cảng thời gian qua diễn ra trật tự, nhịp nhàng, từ đó năng suất, hiệu quả công việc được nâng cao.

Bên cạnh đó, công ty chủ động phối hợp với các lực lượng Công an, Biên phòng trong công tác đảm bảo ANTT, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật, đặc biệt là xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong đơn vị. Các lực lượng này thường xuyên phối hợp với bảo vệ của cảng tuần tra kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện những đối tượng lạ đột nhập hay những hành vi vi phạm gây mất ANTT trong và ngoài khu vực cảng. Nhờ đó, thời gian qua, tình hình ANTT tại Cảng quốc tế Nam Vân Phong luôn được giữ vững, tạo môi trường an toàn để các doanh nghiệp yên tâm kinh doanh sản xuất, hàng hóa ra vào cảng được thuận lợi.

Để tăng cường công tác đảm bảo ANTT trong khu vực cảng, công ty đã chủ động xây dựng mô hình “Camera giám sát ANTT”. 22 mắt camera được đơn vị lắp đặt ở những vị trí trọng yếu để giám sát toàn bộ hoạt động trong cảng. Theo Đại úy Hồ Ngọc Khiêm - Phó Trưởng Đồn Công an Khu Công nghiệp Hòn Khói, Công an thị xã Ninh Hòa, thời gian qua, hệ thống camera an ninh của Cảng quốc tế Nam Vân Phong không chỉ góp phần đảm bảo ANTT tại cảng mà còn hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. 

Có thể thấy, tuy mới đi vào hoạt động hơn 2 năm nhưng với nhiều biện pháp, cách làm phù hợp, tình hình ANTT tại Cảng quốc tế Nam Vân Phong luôn được đảm bảo ổn định, tạo điều kiện để đơn vị đạt được nhiều kết quả quan trọng trong quá trình khai thác, vận hành. Đó cũng là môi trường thuận lợi để thu hút ngày càng nhiều tàu hàng lớn vào cảng, tạo đà cho doanh nghiệp phát triển, từ đó có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương.

Ông Lê Minh Tâm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa: Thời gian tới, Cảng quốc tế Nam Vân Phong cần tiếp tục phát động và đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong cơ quan, doanh nghiệp gắn với các phong trào thi đua khác nhằm tích cực phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động của các loại tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

 

LAN PHƯƠNG