21:44, 09/08/2023

Viết tiếp bài “Nghịch lý chuyện cấp sổ đỏ”: Người dân phấn khởi vì sắp được cấp sổ

VĂN KỲ

Ngày 9-8, UBND phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang) tổ chức họp hướng dẫn người dân ở đường Nguyễn Duy Hiệu (thuộc Tổ dân phố 10 Hòa Bắc) làm các thủ tục nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ). Sau nhiều năm mòn mỏi chờ đợi, người dân nơi đây vui mừng vì cuối cùng vướng mắc cũng được giải quyết.

Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu làm rõ nội dung Báo Khánh Hòa phản ánh

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hà - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, sau khi Báo Khánh Hòa ngày 16-7 đăng bài viết “Nghịch lý chuyện cấp sổ đỏ”, ngày 28-7, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản thông báo giải quyết kiến nghị cấp sổ đỏ cho các hộ dân tại khu vực Lâm trường Nha Trang. Trong văn bản, UBND TP. Nha Trang giao UBND phường Vĩnh Hòa tổ chức họp dân, hướng dẫn đầy đủ thông tin cần thiết cho các hộ dân được biết để lập và nộp hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký cấp sổ đỏ lần đầu tại bộ phận "một cửa" của UBND TP. Nha Trang. Đây là tin vui đối với người dân khu vực này bởi nhiều năm nay, người dân kiến nghị muốn làm sổ đỏ nhưng mãi chưa được giải quyết.

Người dân 
trao đổi với cán bộ 
UBND phường Vĩnh Hòa 
về thủ tục cấp sổ đỏ.
Người dân trao đổi với cán bộ UBND phường Vĩnh Hòa về thủ tục cấp sổ đỏ.

Được biết, sau khi Báo Khánh Hòa đăng bài viết “Nghịch lý chuyện cấp sổ đỏ”, ngày 26-7, Thường trực Tỉnh ủy đã có văn bản yêu cầu Ban Nội chính Tỉnh ủy nghiên cứu, làm rõ nội dung Báo Khánh Hòa phản ánh; báo cáo, tham mưu Thường trực Tỉnh ủy. Ngày 4-8, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Ban Nội chính Tỉnh ủy thông tin về việc giải quyết kiến nghị cấp sổ đỏ cho các hộ dân tại khu vực đất Lâm trường Nha Trang cũ. Theo đó, UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo yêu cầu UBND TP. Nha Trang, Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, rà soát hồ sơ pháp lý để sớm cấp sổ đỏ cho các hộ dân. Sau đó, UBND TP. Nha Trang đã có thông báo hướng dẫn người dân làm hồ sơ xin cấp sổ đỏ theo khoản 1 Điều 8 Thông tư số 24/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính (quy định hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu).

Hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục

Cầm tờ giấy mời họp của UBND phường Vĩnh Hòa trên tay, ông Phan Văn Ánh vui mừng cho biết, sau gần 10 năm gửi đơn khắp các cơ quan, ban, ngành của tỉnh, cuối cùng, ông cũng được hướng dẫn thủ tục làm sổ đỏ cho căn nhà của mình. Theo ông Ánh, năm 1990, vợ chồng ông được Lâm trường Nha Trang cấp cho căn nhà rộng 60m2 ở khu vực sát sườn đồi thuộc phường Vĩnh Hòa hiện nay. Hơn 30 năm qua, ông liên hệ cơ quan chức năng để làm thủ tục xin cấp sổ đỏ nhưng đều bị từ chối. Những công nhân của Lâm trường Nha Trang cũ như ông đã liên tục có đơn kiến nghị, phản ánh lên UBND tỉnh, UBND TP. Nha Trang và các sở, ngành liên quan nhưng cũng không được chấp nhận.

Những căn nhà do Lâm trường Nha Trang xây dựng và cấp cho cán bộ, công nhân năm 1990.
Những căn nhà do Lâm trường Nha Trang xây dựng và cấp cho cán bộ, công nhân năm 1990.

Chiều 9-8, phóng viên liên lạc với ông Nguyễn Đình Đua - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 10 Hòa Bắc (nhà ở đường Nguyễn Duy Hiệu) thì được ông cho biết đang chuẩn bị các giấy tờ liên quan để làm hồ sơ xin cấp sổ đỏ. “Chúng tôi đã chờ ngày này lâu lắm rồi. Sau khi UBND TP. Nha Trang có văn bản thông báo các hộ dân ở đây được làm sổ đỏ thì mọi người đều rất phấn khởi. UBND phường Vĩnh Hòa cũng hướng dẫn rất tận tình và tạo mọi điều kiện cho người dân sớm có sổ đỏ, xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống”, ông Đua cho hay.

Ông Võ Thế Hải - công chức địa chính UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, trong thời gian tới, người dân có đất ở khu vực Lâm trường Nha Trang cũ có nhu cầu làm sổ đỏ cần chuẩn bị các loại giấy tờ, như: Quyết định cấp đất của Lâm trường Nha Trang, giấy tờ liên quan đến việc đóng thuế nhà đất, giấy tờ chứng minh thời điểm xây nhà, giấy tờ mua bán viết tay đối với các trường hợp mua lại nhà từ công nhân Lâm trường Nha Trang… Những gì người dân chưa hiểu hoặc gặp vướng mắc trong quá trình làm sổ thì đến UBND phường để được giải đáp. Chính quyền địa phương có trách nhiệm xác nhận thời gian sinh sống ổn định, không tranh chấp, phù hợp các quy hoạch… để người dân làm sổ đỏ nhanh nhất.

Ngày 9-5-1988, UBND tỉnh Phú Khánh có Quyết định số 661 về việc cấp đất xây dựng công trình làm việc, nhà ở cán bộ, công nhân Lâm trường Nha Trang. Ngày 15-6-1990, Giám đốc Lâm trường Nha Trang có quyết định phân nhà, đất cho 40 cán bộ, công nhân của Lâm trường. Năm 1992, Lâm trường Nha Trang giải thể. Từ đó đến nay, người dân được cấp đất sinh sống ổn định, không tranh chấp, đóng thuế nhà đất đầy đủ.

VĂN KỲ