17:25, 04/08/2023

Truyền thông dự phòng trước phơi nhiễm HIV

C.ĐAN

Chiều 4-8, tại Nha Trang Trung tâm Nâng cao chất lượng cuộc sống (LIFE) phối hợp với Tổ chức cộng đồng Bồ Công Anh tổ chức sự kiện truyền thông về hoạt động phòng, chống HIV với chủ đề “Dự phòng trước phơi nhiễm HIV - PrEP”.

Đại diện LIFE trao quà tri ân cho các đơn vị phối hợp thực hiện chương trình
Đại diện LIFE trao quà tri ân cho các đơn vị phối hợp thực hiện chương trình

Tại sự kiện, hơn 100 đại biểu đại diện cho Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật tại tỉnh Khánh Hòa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố, sinh viên các trường đại học, cao đẳng ở tỉnh đã được truyền thông kiến thức về các con đường lây nhiễm HIV, các dịch vụ tiếp cận để phòng tránh; điều trị dự phòng PrEP trước phơi nhiễm và điều trị ARV khi bị nhiễm HIV…. Đồng thời, cùng tham gia cuộc thi kiến thức tìm hiểu về phương án, cách thức điều trị dự phòng PrEP; chiêm ngưỡng các bộ thời trang mang thông điệp truyền thông bảo vệ sức khoẻ - an toàn tình dục do các thành viên tổ chức cộng đồng Bồ Công Anh biểu diễn.

Tiết mục hát múa truyền thông về phòng, chống HIV tại chương trình
Tiết mục hát múa truyền thông về phòng, chống HIV tại chương trình

Được biết, hàng năm, mạng lưới hơn 40 tổ chức cộng đồng dưới sự điều phối của LIFE đã tư vấn dự phòng, xét nghiệm sàng lọc HIV gần 40.000 người có nguy cơ cao và hỗ trợ gần 10.000 người tiếp cận với chương trình dự phòng lây nhiễm HIV trước phơi nhiễm (PrEP). Qua đó, phát hiện khoảng 4.000 trường hợp HIV dương tính mỗi năm và kết nối gần 98% số này vào điều trị HIV. Tỷ lệ phát hiện ca nhiễm HIV từ các dự án của LIFE đóng góp từ 40 đến 60% tổng ca nhiễm HIV được tìm thấy ở các tỉnh có LIFE hoạt động. Tại tỉnh Khánh Hòa, LIFE đã thành lập 2 tổ chức cộng đồng tại Nha Trang và Ninh Hòa với tên gọi Bồ Công Anh và Sóng Biển.

C.ĐAN