20:16, 16/08/2023

Tích cực xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa  

VĂN GIANG

Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương, tổ chức công đoàn và doanh nghiệp (DN) đã tích cực thực hiện các giải pháp nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong tình hình mới. Qua đó, giúp người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động tìm được tiếng nói chung, hạn chế xảy ra tranh chấp lao động.

Lắng nghe người lao động

Những năm qua, Tổng Công ty Khánh Việt rất chú trọng xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định ở 18 đơn vị thành viên. Ngoài đảm bảo việc làm, thu nhập và các chế độ chính sách theo quy định cho hơn 3.700 lao động, đơn vị còn ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể đạt 5 tiêu chí có lợi cho NLĐ. Hoạt động đối thoại định kỳ được duy trì 3 tháng một lần, qua đó lãnh đạo DN lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến góp ý của NLĐ để kịp thời giải quyết hợp tình, hợp lý. Công tác tư vấn pháp luật được duy trì thường xuyên, góp phần nâng cao nhận biết cho NLĐ. Đặc biệt, phong trào thi đua lao động sản xuất được DN triển khai mạnh mẽ, thu hút tất cả NLĐ tham gia. Đơn vị luôn đưa ra những chính sách khen thưởng thỏa đáng đối với NLĐ có nhiều đóng góp, sáng kiến, cải tiến. Chỉ tính riêng từ năm 2018 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận hơn 400 sáng kiến của các cá nhân, tập thể, được Hội đồng sáng kiến tổng công ty công nhận và áp dụng vào sản xuất kinh doanh, đem lại giá trị làm lợi hơn 17 tỷ đồng, trong đó có 9 sáng kiến được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng lao động sáng tạo. Cán bộ, nhân viên, NLĐ tổng công ty đã đóng góp và dành hơn 9,2 tỷ đồng cho hoạt động xã hội... 

Giờ làm việc của công nhân tại Nhà máy Thuốc lá Khatoco thuộc Tổng Công ty Khánh Việt.
Giờ làm việc của công nhân tại Nhà máy Thuốc lá Khatoco thuộc Tổng Công ty Khánh Việt.

Công ty TNHH Một thành viên Phát triển trang phục phụ nữ kiểu Pháp (FLD Việt Nam) cũng luôn duy trì tốt việc tổ chức đối thoại định kỳ 3 tháng/lần giữa hơn 1.000 công nhân với lãnh đạo DN. Qua đối thoại, nhiều vấn đề về việc làm, thu nhập, những bất cập trong quá trình sản xuất, môi trường làm việc đều được công nhân thẳng thắn kiến nghị với chủ DN. Tiêu biểu như sau khi tiếp nhận phản ánh của NLĐ, công đoàn kiến nghị, đề xuất, DN đã kịp thời điều chỉnh nâng mức hỗ trợ ăn ca của công nhân lên hơn 25.000 đồng/người/suất ăn; bổ sung các nội dung về hỗ trợ xe đưa đón, nuôi con nhỏ, hiếu hỷ... vào thỏa ước lao động tập thể để triển khai áp dụng. Bà Lê Thị Thanh, công nhân Công ty FLD Việt Nam chia sẻ: “Tôi gắn bó với DN đã hơn 10 năm. Hầu hết các vấn đề công nhân kiến nghị đều được lãnh đạo DN lắng nghe, giải quyết hợp lý. Những khó khăn của công ty đều được lãnh đạo trao đổi với công nhân nên ai cũng nắm rõ, đồng hành, chia sẻ, nhất là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới nhưng lãnh đạo DN luôn nỗ lực để duy trì việc làm, thu nhập cho công nhân. Chính vì vậy, chúng tôi càng tin tưởng, gắn bó, đồng hành với DN”.

Tích cực xây dựng tốt quan hệ lao động 

Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương và DN tập trung triển khai Chỉ thị số 37, ngày 3-9-2019 của Ban Bí thư về tăng cường xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới bằng nhiều giải pháp quyết liệt. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật được các đơn vị thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức phong phú. Mỗi năm, các đơn vị tổ chức tư vấn trực tiếp cho hơn 1.000 NLĐ tại các khu, cụm công nghiệp. Công tác thanh tra được triển khai chặt chẽ; từ đầu năm 2022 đến nay, Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã thực hiện 5 đợt thanh tra chuyên đề, 9 cuộc kiểm tra đột xuất về thực hiện quy định pháp luật về lao động; kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động tại 22 công trình xây dựng. Qua đó, xử phạt vi phạm hành chính 1 đơn vị với số tiền hơn 17,9 triệu đồng; kịp thời phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh các DN khắc phục, thực hiện nghiêm quy định, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ... Nhờ đó, đã tạo chuyển biến rõ nét trong xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa.

Công nhân Công ty FLD Việt Nam luôn an tâm, gắn bó với doanh nghiệp.
Công nhân Công ty FLD Việt Nam luôn an tâm, gắn bó với doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo kiện toàn đội ngũ hòa giải viên lao động các cấp; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Văn phòng đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Khánh Hòa ký kết chương trình phối hợp 3 bên để giải quyết các vụ việc đảm bảo bình đẳng, hài hòa lợi ích của Nhà nước, NLĐ và người sử dụng lao động theo quy định. Đặc biệt, để NLĐ tại các khu, cụm công nghiệp an cư, UBND tỉnh đã ban hành quyết định dành khu đất 6,41ha tại Khu Công nghiệp Suối Dầu (huyện Cam Lâm) và 4,6ha đất tại khu dân cư và tái định cư Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa) để đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội cho công nhân. Hiện nay, các ngành chức năng và nhà đầu tư tiến hành khảo sát nhu cầu để sớm triển khai xây dựng. Ngoài ra, những năm qua, Công đoàn tỉnh còn tích cực triển khai nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên, NLĐ. Trong đó, tổ chức công đoàn đã vận động 448 DN ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể đem lại nhiều phúc lợi cho NLĐ. Nhờ đó, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra tranh chấp lao động, đình công, lãn công.

Ông Văn Đình Tri cho biết, tuy đạt được những kết quả tích cực, song hiện nay vẫn còn tình trạng DN chưa thực hiện đối thoại định kỳ hoặc tổ chức mang tính hình thức, không phát huy hiệu quả; DN nợ lương, bảo hiểm xã hội của NLĐ vẫn còn diễn ra… Do đó, trong thời gian tới, toàn tỉnh sẽ tăng cường triển khai Chỉ thị số 37 của Ban Bí thư; đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật; thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức phù hợp. Cùng với đó, tổ chức công đoàn đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng sâu sát với NLĐ. Tất cả hướng tới xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, không để xảy ra tranh chấp lao động tập thể.

VĂN GIANG