19:17, 02/08/2023

Thanh tra tỉnh Khánh Hòa: Số hóa việc xác minh tài sản, thu nhập

N.VŨ

Nhằm góp phần tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả công tác xác minh tài sản, thu nhập của đối tượng kê khai thuộc thẩm quyền, từ cuối năm 2022, Thanh tra tỉnh đã chính thức sử dụng phần mềm hỗ trợ xác minh tài sản, thu nhập tại địa chỉ http://kstn.vinaai.vn.  

Nhiều chức năng hỗ trợ

Cán bộ Thanh tra tỉnh xử lý thông tin trên phần mềm hỗ trợ xác minh tài sản, thu nhập.
Cán bộ Thanh tra tỉnh xử lý thông tin trên phần mềm hỗ trợ xác minh tài sản, thu nhập.

Theo chị Hoàng Thị Lê Như - thanh tra viên Phòng Thanh tra phòng, chống tham nhũng, phần mềm cho phép tạo các danh mục về đối tượng cần kê khai, cơ quan, tài khoản; nhập danh mục về tài sản, loại biến động, loại khai báo, địa danh hành chính… Đồng thời, cho phép người kê khai xác thực tài khoản tự động qua số điện thoại, email, chữ ký điện tử, căn cước công dân; cập nhật thông tin về chức vụ, nơi công tác; hỗ trợ kê khai tài sản, thu nhập; giải trình biến động của tài sản, thu nhập...   

Bên cạnh đó, hệ thống cũng đảm bảo các quy định về trình tự, thủ tục kê khai, tiếp nhận bản kê khai; hỗ trợ lập kế hoạch xác minh bằng các thuật toán, lựa chọn ngẫu nhiên số đơn vị, số người được xác minh, trong đó có ít nhất 1 người là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị; cảnh báo khi số lượng người được xác minh ít hơn quy định (10%); hoặc lựa chọn người được xác minh theo kế hoạch căn cứ vào các tiêu chí của Điều 16 Nghị định số 130, ngày 30-10-2020 của Chính phủ. Phần mềm còn giúp đối chiếu, xác minh tài sản; xác định sai phạm trong kê khai; danh sách đối tượng đã kê khai, chưa kê khai; đảm bảo cơ sở dữ liệu phục vụ báo cáo, thống kê.

Theo đánh giá của đơn vị thiết kế, phần mềm giúp số hóa quy trình kiểm soát thủ tục kê khai và công khai tài sản, thu nhập; có thể kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin khác và kết nối giữa các cơ quan; kiểm soát chặt chẽ tài sản, thu nhập và biến động về tài sản, thu nhập; giảm đáng kể công sức, thời gian đối chiếu xác minh; cho phép phản hồi khi cán bộ thanh tra gửi xác minh điện tử đến các cơ quan; cho phép người được xác minh nộp bản kê khai điện tử lên phần mềm. Phần mềm cũng dễ dàng cài đặt, vận hành trên hệ điều hành đang sử dụng và tương thích với các công cụ hỗ trợ phần mềm hiện có của Trung tâm Dữ liệu tỉnh...

Có thể ứng dụng trên toàn tỉnh

Ông Trương Thanh Phong - Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, tháng 3-2021, lần đầu tiên, việc kê khai tài sản, thu nhập được tổ chức thực hiện trên toàn tỉnh theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh, nhưng mới chỉ thực hiện thủ công. Trong khi đó, toàn tỉnh có khoảng 980 cơ quan, tổ chức với gần 6.500 người phải kiểm soát tài sản, thu nhập, nghĩa là chừng đó hồ sơ cần được Thanh tra tỉnh tiếp nhận, quản lý; số liệu này còn tăng thêm hàng năm. Theo quy định, bản kê khai phải được quản lý, lưu trữ lâu dài, vì vậy, việc tiếp nhận, quản lý hồ sơ mất rất nhiều thời gian, công sức; quá trình tra cứu, xử lý dữ liệu cũng khó khăn. Nghị định 130, ngày 30-10-2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị lại quy định, trong 10 ngày kể từ ngày ban hành kế hoạch xác minh, cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập tổ chức lựa chọn ngẫu nhiên, công khai người được xác minh bằng cách bốc thăm hoặc sử dụng phần mềm. Vì vậy, từ cuối năm 2022, Thanh tra tỉnh bắt đầu triển khai phần mềm trên nhằm phục vụ công tác cán bộ, phòng ngừa tham nhũng; kịp thời ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản do tham nhũng; thu hồi tài sản do tham nhũng; đảm bảo minh bạch, khách quan khi lựa chọn người được xác minh.

Theo lãnh đạo Thanh tra tỉnh, việc ứng dụng phần mềm trên góp phần xây dựng nền hành chính đồng bộ, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, nâng cao hiệu quả làm việc, giảm thời gian, chi phí, tăng minh bạch trong quản lý nhà nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy xây dựng, phát triển chính quyền điện tử tỉnh, hướng tới chính quyền số, kinh tế số và đô thị thông minh của tỉnh. Trong quá trình triển khai, cơ quan sẽ phối hợp tiếp tục hoàn thiện thêm một số tính năng nhằm tăng thuận tiện trong thực hiện. Về lâu dài, phần mềm có khả năng ứng dụng trên toàn tỉnh.

N.VŨ