20:13, 13/08/2023

Quyết liệt xử lý xe quá tải

MẠNH HÙNG

Để ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng lưu thông làm mất an toàn giao thông (ATGT), thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trên địa bàn tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý hàng loạt phương tiện vi phạm.

Xử lý nhiều trường hợp vi phạm

Thời gian qua, địa bàn huyện Vạn Ninh trở thành điểm nóng về tình hình phương tiện chở quá tải, có nguy cơ mất ATGT. Phòng CSGT Công an tỉnh đã thành lập các tổ công tác do Thượng tá Nguyễn Trọng Thắng - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng CSGT trực tiếp chỉ đạo.

Một ngày đầu tháng 8, tổ công tác đặc biệt do Thượng tá Nguyễn Trọng Thắng chỉ huy cùng cán bộ, chiến sĩ Trạm tuần tra kiểm soát Ninh Hòa lập chốt tại khu vực chân dốc Đá Trắng (huyện Vạn Ninh) để “mật phục” xe quá tải. Sau khoảng 2 giờ, chốt kiểm soát đã tổ chức cân xe lưu động hơn 30 phương tiện, trong đó có 4 xe vi phạm tải trọng phương tiện về cầu đường. Nhiều xe quá tải đến 50% tải trọng cho phép. Điển hình như trường hợp xe tải mang biển kiểm soát 50LD-196.XX được phép chở hàng hơn 16,2 tấn, song khi lực lượng chức năng cân xe thì xe vượt tải trọng gần 50%. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý vi phạm, yêu cầu tài xế hạ tải.

Lực lượng cảnh sát giao thông cân tải trọng phương tiện xe.
Lực lượng cảnh sát giao thông cân tải trọng phương tiện xe.

Thượng tá Nguyễn Trọng Thắng cho biết, qua nắm tình hình và phản ánh của người dân, báo chí, lực lượng CSGT của đơn vị phối hợp với Công an thị xã Ninh Hòa và Công an huyện Vạn Ninh tổ chức truy quét, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn 2 địa phương này. Để tránh tình trạng các tài xế vi phạm phát hiện, thông báo cho nhau né tránh kiểm tra, lực lượng chức năng đã kết hợp giữa lập chốt và tuần tra lưu động khép kín địa bàn 24/24 giờ. Lực lượng CSGT của phòng cũng phối hợp với công an địa phương cho các doanh nghiệp chuyên chở đất đá ký cam kết không được chở quá tải và phải che chắn kỹ càng khi lưu thông trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn.

Theo báo cáo, từ ngày 10-6 đến nay, riêng về chuyên đề xử lý xe ben chở đất, đá khu vực huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa và huyện Cam Lâm, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã tổ chức 51 ca chuyên đề với hơn 170 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra, kiểm soát. Các tổ công tác đã lập biên bản 77 trường hợp (56 trường hợp rơi vãi vật liệu, 21 trường hợp quá tải), xử phạt với số tiền hơn 245 triệu đồng, tước 1 giấy phép lái xe và 6 phù hiệu phương tiện.

Tiếp tục xử lý, không có vùng cấm

Có thể nhận thấy, sau thời gian mạnh tay xử lý, tình trạng xe cơi nới thành, thùng, chở quá tải trọng phương tiện đã có chuyển biến rõ rệt, nhưng chỉ cần lực lượng chức năng không thường xuyên tuần tra, kiểm soát thì nguy cơ xe quá tải sẽ tái diễn. Do đó, lực lượng CSGT triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn xử lý ngay từ đầu. Theo đó, lực lượng CSGT toàn tỉnh tiếp tục phối hợp với thanh tra giao thông kiểm tra chặt chẽ ngay từ các đơn vị đầu mối xếp hàng hóa, mỏ vật liệu lớn, mỏ quặng, kho hàng lớn trên địa bàn và yêu cầu các đơn vị ký cam kết không xếp hàng vượt quá tải trọng cho phép, không tự ý cơi nới kích thước thành thùng xe và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Từ đó, giải quyết tận gốc tình trạng chở hàng quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe của các doanh nghiệp. Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng yêu cầu các chủ mỏ đá phải cam kết không được cấp hàng hóa vượt tải theo đăng ký xe; không cho các xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng xuất hàng ra khỏi mỏ. Nếu đơn vị, doanh nghiệp nào vẫn cố tình vi phạm, Phòng CSGT sẽ tham mưu cho lãnh đạo các cấp thu hồi giấy phép hoạt động.

Đồng thời, lực lượng CSGT toàn tỉnh tập trung lực lượng, phương tiện tăng cường kiểm tra, kiểm soát, khép kín thời gian, địa bàn, nhất là những khu vực giáp ranh, các điểm nóng vi phạm về quá tải, quá khổ để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm. Thượng tá Nguyễn Trọng Thắng khẳng định, quan điểm của lãnh đạo Công an tỉnh là thực hiện nghiêm quy trình, quy định, xử lý các vụ vi phạm tải trọng phương tiện, tuyệt đối thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

MẠNH HÙNG