Nhà thầu thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Xóm Bóng (TP. Nha Trang) đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ công trình. Dự kiến ngày 20-9, công trình sẽ chính thức đưa vào khai thác, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giảm ùn tắc giao thông, giảm tải lưu lượng phương tiện cho cầu Trần Phú.
Ngày 17-8, phiến dầm đầu tiên nối 2 nhịp cầu đánh dấu cầu Xóm Bóng chính thức hợp long. Có mặt tại đây, ông Bùi Xuân Gia (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) phấn khởi cho biết, sự kiện hợp long cầu Xóm Bóng được nhiều người dân thành phố mong chờ từ rất lâu. Ông hy vọng đơn vị thi công sẽ sớm hoàn tất mọi công đoạn để đưa công trình vào khai thác, giúp việc lưu thông thuận lợi hơn.
Nhà thầu nỗ lực thi công phần mặt cầu. |
Theo kế hoạch, trong 3 ngày, 8 phiến dầm sẽ được nhà thầu hoàn tất nối 2 nhịp, thông suốt chiều dài dự án. Ông Trần Văn Nghĩa - trợ lý giám đốc dự án cầu Xóm Bóng cho biết, trong quá trình thi công dự án, do địa chất phức tạp, đặc biệt tính chất đá tại khu vực sông Cái nơi dự án thi công chủ yếu là đá gốc, nhà thầu đã đưa vào các dây chuyền khoan cọc nhồi tiên tiến nhưng cũng không đáp ứng được, bắt buộc phải sử dụng phương pháp giã đá thủ công, vì vậy, một số thời điểm tiến độ thi công cọc khoan nhồi bị kéo dài. Ngoài ra, mặt bằng thi công khá chật hẹp, phần đầu bờ phía nam gồm nhiều hạng mục công trình, lại sát khu dân cư, không thể mở rộng mặt bằng công trường, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các hạng mục. Tuy nhiên, dự án đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các cơ quan, ban, ngành của tỉnh, đặc biệt là UBND tỉnh, UBND TP. Nha Trang đã nỗ lực chỉ đạo để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho nhà thầu thi công và hoàn thành công trình.
Cầu Xóm Bóng dự kiến sẽ được đưa vào khai thác từ ngày 20-9. |
Theo kế hoạch, ngày 25-8, nhà thầu sẽ hoàn thành công tác thi công mặt cầu, đến ngày 2-9 cơ bản thi công xong các hạng mục còn lại, như: Điện chiếu sáng, hệ thống an toàn giao thông, lan can cầu… Sau đó, chủ đầu tư sẽ mời các cơ quan chuyên ngành đến thẩm định để đến ngày 20-9, công trình sẽ được đưa vào khai thác. Ông Hoàng Ngọc Lân - Phó Giám đốc điều hành Ban Quản lý dự án cầu Xóm Bóng cho biết, cầu Xóm Bóng đã chính thức hợp long từ ngày 17-8, tuy nhiên khối lượng công việc còn lại khá nhiều, trong khi thời gian thông xe theo chỉ đạo đã được ấn định. Vì thế, để đảm bảo tiến độ công trình, ban yêu cầu nhà thầu phải huy động tối đa nhân lực, thi công 3 ca, 4 kíp, xuyên đêm để hoàn thiện những khâu cuối cùng.
Theo ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, dự án cầu Xóm Bóng hoàn thành sẽ giải tỏa rất lớn lượng phương tiện cho cầu Trần Phú, tạo thuận lợi cho người dân lưu thông từ trung tâm thành phố về phía bắc và ngược lại. Hiện nay, các hạng mục công trình đã cơ bản hoàn thiện. Tuy nhiên, trong quá trình theo dõi, sở nhận thấy việc tổ chức giao thông 2 đầu cầu như phương án ban đầu của chủ đầu tư đưa ra chưa hợp lý. Sở đã yêu cầu chủ đầu tư phải điều chỉnh phương án lưu thông đối với phía nam dưới chân cầu, làm đường gom bảo đảm an toàn cho người dân lưu thông. Đồng thời, phía bắc cầu làm dải phân cách cứng liền mạch từ đầu cầu đến nút giao Quốc lộ 1C và đường Ngô Đến, bảo đảm cho việc tổ chức giao thông khu vực Tháp Bà Ponagar được thuận lợi, tránh ùn tắc cục bộ.
Cầu Xóm Bóng thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1), sử dụng vốn vay EDCF, có chiều dài gần 330m, rộng 19m với 4 làn xe, cách cầu cũ 6m về phía hạ lưu sông Cái. Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, giao cho Ban Quản lý dự án 2 thực hiện, do liên danh nhà thầu Samwhan Corporation và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 thi công; tổng vốn đầu tư khoảng 250 tỷ đồng.
THÀNH NAM
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin