23:53, 25/08/2023

Mùa hè sôi động ở Thư viện tỉnh Khánh Hòa

GIANG ĐÌNH

Sau hơn 80 ngày diễn ra chương trình “Mùa hè sôi động qua từng trang sách”, không gian Thư viện tỉnh Khánh Hòa đã đón hơn 1.000 lượt thiếu nhi đến tham gia trải nghiệm các hoạt động, góp phần mang đến cho các em nhỏ những ngày hè ý nghĩa trước khi bước vào năm học mới.

Chơi mà học

Được bắt đầu từ ngày 2-6, đều đặn 2 tuần/lần, cán bộ, nhân viên của Thư viện tỉnh lại đón các em học sinh đủ mọi lứa tuổi đến vui chơi, sinh hoạt. Mỗi lần tổ chức, chương trình lại hướng các em tham gia một chủ đề khác nhau. Bên cạnh việc thông báo rộng rãi đến các địa phương, đơn vị, các tài khoản mạng xã hội của Thư viện tỉnh cũng liên tục đăng tải những thông tin, hình ảnh nên ngày càng có nhiều phụ huynh biết đến chương trình “Mùa hè sôi động qua từng trang sách” để đưa con em mình đến sinh hoạt. 

Đến với chương trình, các em nhỏ được tham gia các trò chơi vận động, trò chơi trí tuệ vui nhộn như: Trả lời các câu hỏi liên quan đến những câu chuyện trong sách; tập làm sổ tay mini; ráp hình bìa sách; thiết kế kẹp sách; đi tìm ô chữ bí mật; đoán thành ngữ, tục ngữ, ca dao; tìm tác giả, tác phẩm, danh nhân nổi tiếng; rung chuông vàng; cờ vua vận động; sáng tạo sách mini; trang trí… Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh cũng thực hiện trưng bày, giới thiệu sách với các nội dung phù hợp lứa tuổi thiếu nhi; phối hợp với phụ huynh hướng dẫn các kỹ năng đọc, lựa chọn, bảo quản tài liệu phù hợp cho các em; tổ chức phục vụ đọc tại chỗ và mượn về nhà; tô màu tranh, tô tượng; ráp chữ bằng hình ảnh… “Đến đây, chúng em được gặp gỡ, trò chuyện, vui chơi cùng nhiều người bạn mới. Em đã có những ngày hè bổ ích và học hỏi được nhiều điều thú vị từ những quyển sách, những trò chơi ở đây”, em Phương Linh (học sinh Trường Tiểu học Phương Sài, TP. Nha Trang) chia sẻ.

Học sinh tham gia trò chơi rung chuông vàng trong chương trình “Mùa hè sôi động qua từng trang sách” tại Thư viện tỉnh. 
Học sinh tham gia trò chơi rung chuông vàng trong chương trình “Mùa hè sôi động qua từng trang sách” tại Thư viện tỉnh. 

Chương trình “Mùa hè sôi động qua từng trang sách” ở Thư viện tỉnh đã khép lại vào ngày 23-8 nhưng những ấn tượng về một hoạt động chơi mà học vẫn còn đọng lại với nhiều học sinh. Từ sân chơi này đã góp phần trang bị thêm cho các em những kiến thức, kỹ năng cần thiết, giúp nhiều em tránh xa được các thiết bị điện tử để hòa mình vào những sinh hoạt tập thể, thêm hiểu, thêm yêu hơn việc đọc sách và tìm hiểu kiến thức qua sách.

Nỗ lực thu hút bạn đọc

Các em thiếu nhi hoàn thành trò chơi ráp hình bìa sách trong chương trình “Mùa hè sôi động qua từng trang sách” tại Thư viện tỉnh.
Các em thiếu nhi hoàn thành trò chơi ráp hình bìa sách trong chương trình “Mùa hè sôi động qua từng trang sách” tại Thư viện tỉnh.

Theo bà Đinh Thị Ninh Trang - Giám đốc Thư viện tỉnh, chuỗi hoạt động “Mùa hè sôi động qua từng trang sách” nhằm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh trong dịp hè. Đây cũng là một cách thức nhằm thu hút độc giả, nhất là độc giả nhỏ tuổi đến Thư viện tỉnh. Để tổ chức chuỗi hoạt động này, Thư viện tỉnh đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo môi trường văn hóa đọc gần gũi, thân thiện với thiếu nhi. Khu vực phòng đọc sách thiếu nhi được sắp xếp, bố trí khoa học, có chỉ dẫn cụ thể, giúp những độc giả nhí dễ dàng tìm được quyển sách mình yêu thích. Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh còn chủ động phối hợp, mời gọi một số tổ chức bên ngoài cùng tham gia như: Trung tâm Ngoại ngữ Việt Mỹ; Khu nghỉ dưỡng Six Senses Ninh Van Bay; các công ty phát hành sách, công ty sữa; đoàn thanh niên… Sự đồng hành của những tổ chức này đã giúp cho các hoạt động thực sự sinh động, hấp dẫn, ý nghĩa với các em nhỏ.

Với phương châm đưa sách đến với độc giả, mời gọi độc giả đến các phòng đọc, trong thời gian qua, Thư viện tỉnh thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa như: Ngày hội trang sách hồng, với hơn 1.800 đầu sách, báo, tạp chí được giới thiệu đến thiếu nhi. Tham gia Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam, đơn vị đã tổ chức buổi giao lưu tác giả - tác phẩm tại Công viên Yến Phi và các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh với hơn 8.650 tên sách được trưng bày, giới thiệu. Đơn vị cũng tổ chức trao tặng sách cho Trường Tiểu học Khánh Thành (huyện Khánh Vĩnh); tổ chức hội thi thiếu nhi kể chuyện sách… Từ đầu năm đến nay, Thư viện tỉnh đã phục vụ hơn 80.000 lượt bạn đọc trực tiếp tại các phòng đọc, số lượt độc giả qua website cũng có hơn 100.000 lượt truy cập. Những nỗ lực của Thư viện tỉnh đã dần nhận được sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, từ đó dần lan tỏa việc đọc sách trong cộng đồng, nhất là những độc giả trẻ.

GIANG ĐÌNH