21:57, 30/08/2023

Kiểm soát tải trọng từ đầu mối xếp dỡ hàng

THÀNH NAM

Để kiểm soát tải trọng phương tiện, bảo đảm an toàn giao thông, thời gian qua, lực lượng thanh tra giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát ngay tại các đầu mối xếp dỡ hàng hóa trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Phát hiện nhiều phương tiện vi phạm tải trọng

Thanh tra giao thông Sở Giao thông vận tải vừa có báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý đợt cao điểm về tải trọng phương tiện đường bộ, xếp hàng hóa trên xe ô tô tại 14 đơn vị đầu mối bốc xếp hàng hóa và 101 lượt phương tiện. Theo đó, qua kiểm tra trên các tuyến đường giao thông xung quanh các đầu mối bốc xếp, Thanh tra sở phát hiện và xử lý 15 xe vi phạm về tải trọng, tiến hành lập 29 biên bản, xử phạt với tổng số tiền hơn 503 triệu đồng, tước 6 giấy phép lái xe và tước 14 phù hiệu xe; phát hiện 6 đơn vị đầu mối bốc xếp hàng vi phạm, xử phạt với tổng số tiền 140,5 triệu đồng; xử lý 12 trường hợp cá nhân xếp hàng lên xe quá tải trọng với số tiền 9 triệu đồng.

 

Bốc xếp hàng hóa tại Cảng Hòn Khói (Ninh Hòa).
Bốc xếp hàng hóa tại Cảng Hòn Khói (Ninh Hòa).

Ông Nguyễn Văn Đức - Phó Chánh thanh tra phụ trách Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết, để siết chặt tải trọng phương tiện, thời gian qua, thanh tra giao thông đã chỉ đạo các đội thanh tra tăng cường tổ chức kiểm tra tải trọng phương tiện đường bộ vận tải hàng hóa tại các tuyến đường xung quanh khu vực đầu mối xếp hàng hóa (các mỏ vật liệu xây dựng, khoáng sản, kho hàng, bến thủy nội địa, cảng biển…). Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát đơn vị vận tải, đơn vị xếp dỡ hàng hóa, mỏ vật liệu… Đồng thời, tổ chức cho các đơn vị đầu mối xếp dỡ ký cam kết về việc không xếp hàng hóa quá tải trọng cho phép của phương tiện; xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm quy định về tải trọng xe.

Ngoài ra, Thanh tra sở cũng phối hợp với các đơn vị cảng biển trên địa bàn tỉnh, gồm: Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, Cảng Cam Ranh, Cảng Bắc Vân Phong, Cảng Quốc tế Nam Vân Phong và Cảng Hòn Khói trao đổi, cập nhật thông tin lịch tàu hàng cập bến, xuất bến để bốc xếp hàng hóa lên phương tiện. Qua đó, căn cứ lịch tàu cập bến bốc, dỡ hàng hóa để thanh tra giao thông chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai đặt cân kiểm soát tải trọng phương tiện tại các cổng của cảng biển.

Cương quyết xử lý

Việc kiểm soát tải trọng phương tiện tại cảng biển, các đầu mối xếp dỡ hàng hóa rất quan trọng, không chỉ bảo đảm kết cấu hạ tầng cảng biển mà còn nâng cao an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông. Vì thế, hiện nay, tại các cảng biển hầu hết đều có cân tải trọng phương tiện ở các cổng ra vào. Từ đó, kiểm soát trọng tải thực tế của hàng hóa, đối chiếu với tờ khai và chứng từ của chủ hàng, kiểm soát hàng quá khổ, quá tải. Đây là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với các cảng biển. Tuy nhiên hiện nay, ngoài các cảng biển thì hầu hết các đầu mối xếp dỡ hàng hóa chưa có quy định về việc lắp đặt cân tải trọng. Đây cũng là một vấn đề đặt ra cho lực lượng chức năng khi tổ chức tuần tra, kiểm soát các tuyến đường quanh khu vực xếp dỡ hàng hóa.

Lãnh đạo thanh tra giao thông cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền về kiểm soát tải trọng xe, tác hại của việc chở quá tải trọng xe, quá tải trọng cầu đường, mức xử lý hành vi này đối với chủ xe và lái xe. Đồng thời, các đội thanh tra sẽ thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường quanh khu vực đầu mối xếp dỡ hàng hóa, nếu phát hiện quá tải sẽ cương quyết xử lý nghiêm đúng quy định pháp luật. Thanh tra giao thông cũng rà soát các đơn vị chưa ký cam kết về quy định bốc xếp hàng hóa khi tham gia giao thông để thực hiện vấn đề này. Đồng thời, phối hợp với lực lượng chức năng triển khai kiểm soát tải trọng trên các tuyến đường; tiến hành kiểm tra đột xuất các cảng biển, bến thủy nội địa có dấu hiệu vi phạm các quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô và xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền khi phát hiện vi phạm.

THÀNH NAM