09:00, 06/07/2023

Tăng cường quản lý về phòng cháy, chữa cháy

THÀNH LONG

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa thực hiện đợt giám sát chuyên đề “Tình hình chấp hành pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh”. Qua giám sát, khảo sát thực tế tại các nhà xưởng, công trình và khu dân cư trên địa bàn tỉnh cho thấy, có nhiều cơ sở đã bị cơ quan chức năng đình chỉ, tạm đình chỉ hoạt động do chưa thể khắc phục những tồn tại về PCCC. 

Hệ thống phòng cháy chữa cháy tại chung cư Hưng Phú đã xuống cấp nghiêm trọng, không có kinh phí sửa chữa
Hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại chung cư Hưng Phú xuống cấp nghiêm trọng, không có kinh phí sửa chữa. 

Phát hiện nhiều đơn vị vi phạm

Khảo sát thực tế tại Nhà máy Sản xuất thực phẩm chức năng Nam Việt (Công ty Cổ phần Công nghệ sinh phẩm Nam Việt) ở Cụm Công nghiệp Diên Phú (huyện Diên Khánh) cho thấy, doanh nghiệp này chưa được nghiệm thu hệ thống PCCC nhưng vẫn đưa công trình vào hoạt động, do đó đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính 80 triệu đồng. Sau đó, đơn vị này đã bị Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh đình chỉ hoạt động. Tại các chung cư tập thể cũ ở TP. Nha Trang như: Ngô Gia Tự, Hưng Phú, sau thời gian dài đưa vào vận hành, đến nay, hệ thống PCCC đã hỏng nặng; các hộ dân cơi nới rất chắc chắn, không có lối thoát nạn thứ 2; đường điện cũ, xuống cấp; không có bình chữa cháy... Theo đánh giá của đoàn giám sát, các chung cư tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao bởi sự chắp vá và cơi nới, trang thiết bị PCCC thiếu, xuống cấp. Việc khắc phục các điều kiện về PCCC rất khó khăn vì kinh phí cải tạo, nâng cấp hệ thống PCCC tại các chung cư cũ này không có.

Khảo sát tại nhiều khách sạn, nhà nghỉ và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn Nha Trang, đoàn giám sát nhận thấy, chủ đầu tư đã thay đổi thiết kế, giảm bớt các điều kiện về PCCC như: Bỏ bớt buồng thang bộ thoát nạn; một số khách sạn, nhà nghỉ chỉ có 1 cầu thang bộ thoát nạn là thang hở, không lắp đặt hệ thống tạo áp cho buồng thang; không thi công thang máy chữa cháy, không bố trí khoang đệm ngăn cháy (loại có áp suất dưỡng khí trước lối vào thang máy tại tầng hầm); không lắp đặt hệ thống hút khói cho công trình. Bên cạnh đó, một số công trình trên địa bàn Nha Trang có diện tích nhỏ (diện tích tầng 1 chưa đến 100m2), nhưng được chủ đầu tư xây cao tầng, nằm trong đường hẻm cụt, không có vỉa hè, không đáp ứng yêu cầu về đường và bãi đỗ cho xe chữa cháy... Chính vì những tồn tại này, hàng loạt khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn Nha Trang đã bị cơ quan chức năng tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động.

 

Khoa xăng dầu ngoại quan Vân Phong là một trong những điểm sáng về chấp hành nghiêm các quy định về phòng cháy chữa cháy
Kho Xăng dầu ngoại quan Vân Phong là một trong những điểm sáng về chấp hành nghiêm các quy định về phòng cháy, chữa cháy. 

Cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành

Qua giám sát cho thấy, Kho Xăng dầu ngoại quan Vân Phong (thị xã Ninh Hòa) là một trong những đơn vị thực hiện tốt các quy định của pháp luật về PCCC. Tại đây, đội PCCC cơ sở được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ định kỳ, được trang bị thiết bị, dụng cụ và duy trì hoạt động thường xuyên; đơn vị thực hiện tốt chính sách, pháp luật về PCCC.

Theo đánh giá của HĐND tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, bất cập cần tháo gỡ trong việc chấp hành pháp luật về PCCC. Trong đó, việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC trước khi Luật PCCC năm 2001 có hiệu lực chưa được thực hiện triệt để; công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC chưa bao quát hết tất cả các đối tượng thuộc diện phải thực hiện thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC; một số công trình được cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt, thi công hoàn thành nhưng chủ đầu tư không tiến hành nghiệm thu về PCCC mà vẫn đưa vào hoạt động, đến khi lực lượng chức năng kiến nghị nhiều lần mới hoàn thành công tác nghiệm thu. Trong quá trình rà soát, kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều công trình, cơ sở chưa bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn về PCCC theo quy định, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và buộc phải tạm dừng hoạt động đã làm gián đoạn hoạt động đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh.

Tại cuộc họp với các sở, ngành liên quan và địa phương về tình hình chấp hành pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về PCCC đối với các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh mới đây, đồng chí Trần Mạnh Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các đơn vị tăng cường phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCCC. Trong công tác PCCC cần xác định phương châm “4 tại chỗ”, không chuyển hết trách nhiệm cho ngành Công an. Cùng với đó, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia PCCC tại địa bàn khu dân cư, hộ gia đình; xây dựng các mô hình hay về PCCC. Mặt khác, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm; đảm bảo tính nhất quán, đồng bộ trong hoạt động của các ngành, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC. 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 14.337 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng toàn tỉnh phát hiện 2.843 cơ sở có tồn tại, thiếu sót về PCCC; tạm đình chỉ hoạt động 60 trường hợp, đình chỉ hoạt động 20 trường hợp; đồng thời ban hành 305 văn bản kiến nghị cơ sở khắc phục các tồn tại, thiếu sót.

THÀNH LONG