21:42, 30/07/2023

Những chủ tịch công đoàn tiêu biểu

PHÚ AN

Trong quá trình hoạt động, đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) luôn nỗ lực triển khai các nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động (NLĐ), xây dựng mối quan hệ hài hòa. Báo Khánh Hòa xin giới thiệu 4 gương mặt nổi bật trong số 94 chủ tịch CĐCS tiêu biểu vừa được Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương tại lễ kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7).

Hết mình chăm lo cho đoàn viên

Ông Nguyễn Vương Anh.
Ông Nguyễn Vương Anh.
Ông Nguyễn Vương Anh - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH May mặc Đồ bơi Thông Nhất gần gủi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người lao động.
Ông Nguyễn Vương Anh gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động.

15 năm làm Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH May mặc Đồ bơi Thống Nhất, ông Nguyễn Vương Anh luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hơn 1.600 đoàn viên, NLĐ để kịp thời kiến nghị lãnh đạo doanh nghiệp (DN) giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên. Hàng năm, Ban Chấp hành CĐCS phối hợp với đơn vị tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ để tạo cầu nối giữa NLĐ và lãnh đạo DN. Bên cạnh đó, CĐCS còn chủ động vận động DN ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, với nhiều nội dung có lợi cho đoàn viên, như: Nâng mức hỗ trợ ăn ca lên 17.000 đồng/người/bữa ăn; thưởng giữa năm, cuối năm, thưởng chuyên cần và năng suất… Đồng thời, theo dõi, giám sát việc thực hiện chế độ cho đoàn viên, khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần, bảo đảm môi trường làm việc an toàn. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật luôn được CĐCS quan tâm triển khai thường xuyên. Đặc biệt, CĐCS luôn quan tâm thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ, động viên kịp thời những đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật. Hàng năm, CĐCS luôn dành nguồn kinh phí để trao quà, học bổng cho con đoàn viên, NLĐ vào Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu… Với sự nỗ lực, đóng góp đó, ông Anh đã được các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Vì lợi ích chính đáng của người lao động

Ông Đoàn Ngọc Cứ - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tín Thịnh.
Ông Đoàn Ngọc Cứ.
Ông Đoàn Ngọc Cứ - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tín Thịnh phản ánh những vấn đề liên quan đến quyền lợi của đoàn viên, người lao động.
Ông Đoàn Ngọc Cứ phản ánh những vấn đề liên quan đến quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

Được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Tín Thịnh từ năm 2017 đến nay, ông Đoàn Ngọc Cứ luôn sâu sát, gần gũi với 135 NLĐ, tận tình chia sẻ, giải đáp và kiến nghị chủ DN đảm bảo các quyền lợi cho đoàn viên. Từ đó, ông luôn tạo được lòng tin trong vận động, thuyết phục NLĐ tham gia các hoạt động sản xuất kinh doanh, chia sẻ khó khăn khi DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đặc biệt, tại hầu hết các cuộc họp, đối thoại với lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, DN, ông luôn thẳng thắn nêu lên những kiến nghị liên quan đến đời sống, việc làm, thu nhập, nhà ở xã hội dành cho công nhân, chế độ bảo hiểm… với mục đích nâng cao quyền lợi chính đáng cho NLĐ. Bên cạnh đó, ông cùng với Ban Chấp hành CĐCS chủ động giám sát, theo dõi việc chủ DN thực hiện các quy định của pháp luật, điều khoản đã ký kết trong bản thỏa ước lao động tập thể nhằm đảm bảo quyền lợi cho công nhân. Nhờ đó, 100% NLĐ được ký kết hợp đồng lao động và đảm bảo các chế độ lương, thưởng, bảo hiểm các loại, tiền hỗ trợ ăn ca, phụ cấp sinh hoạt, tiền thưởng dịp lễ, Tết, cuối năm, chế độ nghỉ phép… Hàng năm, CĐCS và DN đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tư vấn sức khỏe cho NLĐ... Với những đóng góp đó, ông Cứ đã được các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa

Bà Phạm Thị Khánh Vân - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Rapexco - Đại Nam.
Bà Phạm Thị Khánh Vân.
Bà Phạm Thị Khánh Vân - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Rapexco - Đại Nam trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Bà Phạm Thị Khánh Vân trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Phạm Thị Khánh Vân được bầu làm Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH một thành viên Rapexco - Đại Nam từ năm 2019 đến nay. Với bà Vân, việc tạo dựng lòng tin của NLĐ với tổ chức công đoàn rất quan trọng. Do vậy, bà cùng với Ban Chấp hành CĐCS chủ động nắm bắt nguyện vọng chính đáng của hơn 1.000 công nhân. Từ đó, đưa ra giải pháp vận động, đề nghị DN điều chỉnh, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho NLĐ. Trong đó, vấn đề cải thiện môi trường làm việc, cơ sở vật chất được DN ghi nhận và đầu tư, trang bị hệ thống thông gió trần, tăng cường quạt chống nóng, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động... Đồng thời, bà vận động DN ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể, khám sức khỏe định kỳ cho công nhân. Hàng năm, CĐCS đều trích nguồn quỹ để thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng cho con đoàn viên; tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, tham quan du lịch cho công nhân; tích cực vận động đóng góp các loại quỹ xã hội, nhất là Quỹ Mái ấm công đoàn, qua đó hỗ trợ xây nhà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật luôn được CĐCS quan tâm triển khai dưới nhiều hình thức, phù hợp để NLĐ dễ nắm bắt. Với sự nỗ lực của mình, bà Vân đã từng bước xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa; được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn tỉnh tặng bằng khen, biểu dương, ghi nhận.

Điểm tựa của người lao động

Ông Trần Văn Chung - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang.
Ông Trần Văn Chung.
Ông Trần Văn Chung (thứ 2 từ phải sang) tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang nhiệm kỳ 2023-2028.
Ông Trần Văn Chung (thứ 2 từ phải sang) tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Ông Trần Văn Chung được bầu làm Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang từ năm 2012 đến nay. Trong công việc, ông luôn chú trọng xây dựng và tạo niềm tin của NLĐ với tổ chức công đoàn và DN. Từ việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của 118 đoàn viên, NLĐ, ông Chung đã triển khai những hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện, nhu cầu thực tế; quan tâm giám sát việc thực hiện đầy đủ các chế độ theo quy định của pháp luật dành cho NLĐ, đảm bảo việc làm, thu nhập bình quân hơn 12 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, ông chú trọng xây dựng Quỹ hưu trí dành cho NLĐ, đến nay đã được hơn 6,3 tỷ đồng, qua đó đã chi trả cho 95 NLĐ nghỉ chế độ hưu trí, nghỉ việc với số tiền gần 2,7 tỷ đồng. Các phong trào thi đua được ông và CĐCS triển khai tích cực, phù hợp với tình hình hoạt động của đơn vị. Mỗi năm, CĐCS dành hàng trăm triệu đồng cho hoạt động xã hội từ thiện. Những nỗ lực của ông đã góp phần xây dựng sự hài hòa lợi ích giữa DN và NLĐ. Từ đó, góp phần xây dựng, vun đắp thêm truyền thống tốt đẹp của công ty. Bản thân ông Chung được các cấp công đoàn tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

PHÚ AN