22:40, 19/07/2023

Nhiều hoạt động tri ân người có công với cách mạng

VĂN GIANG (Thực hiện) 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2023) trên địa bàn tỉnh, qua đó có nhiều hoạt động tri ân người có công với cách mạng. Trao đổi về vấn đề này, ông Tạ Hồng Quang - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết:

Ông Tạ Hồng Quang - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Ông Tạ Hồng Quang. 

- Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, năm nay, toàn tỉnh tiếp tục triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về sự hy sinh anh dũng, những cống hiến to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, thể hiện sự tôn vinh, tri ân và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công và thân nhân; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương trong việc thực hiện đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi người có công. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", huy động nguồn lực trong xã hội tham gia thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

- Những hoạt động nổi bật nào sẽ được tổ chức trong dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, thưa ông?

- Các cấp, ngành, địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động tri ân, thiết thực chăm sóc người có công với cách mạng. Trong đó, lãnh đạo tỉnh tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hòn Dung, Điện thờ liệt sĩ Tháp Trầm Hương; lãnh đạo và nhân dân các địa phương cũng tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa viếng các anh hùng, liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn quản lý. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh, địa phương sẽ trực tiếp đến thăm hỏi sức khỏe, đời sống và trao quà tri ân 80 người có công tiêu biểu và thân nhân của họ; thăm một số cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị bệnh cho người có công trên địa bàn.

Cùng với đó, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; đưa đoàn đại biểu người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ tham dự gặp mặt toàn quốc tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ngoài ra, toàn tỉnh triển khai mạnh mẽ các hoạt động thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động đền ơn đáp nghĩa… Đồng thời, thực hiện đầy đủ, đúng quy định những chính sách ưu đãi, chương trình chăm sóc người có công và thân nhân; hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng và quan tâm tu bổ, sửa chữa, nâng cấp mộ liệt sĩ, các công trình ghi công…

- Để các hoạt động diễn ra trang trọng, thiết thực, hiệu quả, các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể, địa phương cần phải làm gì, thưa ông?

- UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành, địa phương hướng dẫn, triển khai và theo dõi, đôn đốc thực hiện các hoạt động; thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng chính sách để trục lợi. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể nhằm giúp gia đình người có công với cách mạng nâng cao mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; hỗ trợ người có công khó khăn về nhà ở và tu bổ, sửa chữa, nâng cấp nghĩa trang, công trình ghi công liệt sĩ. UBND các địa phương xây dựng kế hoạch, tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có công và triển khai trao quà của Chủ tịch nước tới người có công kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng. Mặt trận và các đoàn thể phối hợp chặt chẽ với chính quyền tăng cường kêu gọi, vận động các tầng lớp nhân dân xây dựng, đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa…

- Xin cảm ơn ông!

VĂN GIANG (Thực hiện)