22:35, 03/07/2023

Cân nhắc khi chọn ngành đại học

H.NGÂN

Kể từ ngày 10-7, thí sinh sẽ tiến hành đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2023 không giới hạn số lần, hạn chót đến 17 giờ ngày 30-7. Bên cạnh việc cân nhắc kỹ khi lựa chọn ngành học, thí sinh cần lưu ý các mốc thời gian quan trọng để đảm bảo trúng tuyển.

Xem xét nhiều yếu tố

Hiện nay, bên cạnh những học sinh đã xác định được ngành và trường để đăng ký xét tuyển đại học, vẫn còn không ít em lo lắng, băn khoăn. Em Nguyễn Trọng Khoa - Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP. Nha Trang) cho biết: “Em dự định theo học ngành về du lịch, nhưng chưa quyết định sẽ chọn chuyên ngành nào và trường nào làm nguyện vọng 1. Sau 2 năm bị ảnh hưởng dịch Covid-19, em lo lắng không biết sau này ngành du lịch còn hot và có cơ hội việc làm sau khi ra trường không”. Còn em Nguyễn Yến Nhi – Trường THPT Hà Huy Tập (Nha Trang) chia sẻ: “Em muốn theo học ngành Ngôn ngữ Anh. Đây là ngành đang hot, với điểm chuẩn khá cao nên em lo không biết mình có trúng tuyển vào đúng trường mình mong muốn hay không”.

Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Yersin (TP. Nha Trang) trao đổi sau buổi thi Ngoại ngữ. Ảnh: Vĩnh Thành
Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Yersin (TP. Nha Trang) trao đổi sau buổi thi Ngoại ngữ. Ảnh: Vĩnh Thành

Theo ông Võ Hoàn Hải – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, các ngành học ngày càng phong phú, nhiều ngành mới xuất hiện, với đa dạng phương thức xét tuyển, tăng thêm lựa chọn và cơ hội cho thí sinh. Tuy nhiên, nhiều thí sinh vẫn đang băn khoăn bởi không thật sự biết mình phù hợp với ngành nghề nào. Thực tế, có không ít sinh viên khi theo học đại học một vài năm lại cảm thấy không phù hợp đã bỏ học, chuyển sang ngành khác. Đứng trước lựa chọn quan trọng, các em phải cân nhắc rất nhiều yếu tố về năng lực, sở thích, sở trường, học phí, điều kiện gia đình, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp… Đồng thời, phải tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các trường đại học, lắng nghe sự tư vấn, định hướng của thầy cô, gia đình để có lựa chọn đúng nhất, không nên chạy theo các ngành hot hay theo số đông bạn bè. Chọn đúng ngành, đúng trường sẽ tạo khởi đầu thuận lợi cho các em trên bước đường tương lai, cũng như tránh sự lãng phí về thời gian và tiền bạc.

Ghi nhớ các mốc thời gian

Ông Võ Hoàn Hải cho biết, năm nay, việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học đối với các nhóm ngành, ngành hoặc chương trình đào tạo phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Các nguyện vọng của thí sinh được xếp thứ tự từ 1 đến hết, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất. Thí sinh phải ghi rõ các thông tin về thứ tự nguyện vọng; mã trường, tên trường; mã nhóm ngành, ngành hoặc chương trình; tên nhóm ngành, ngành hoặc chương trình. Đồng thời, căn cứ để xét tuyển đối với các nguyện vọng đã đăng ký phải phù hợp với yêu cầu, điều kiện của cơ sở đào tạo (tùy theo phương thức tuyển sinh như: Kết quả thi tốt nghiệp THPT, kết quả học tập cấp THPT, kết quả kỳ thi độc lập, thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy...). Tất cả nguyện vọng sẽ được xử lý trên hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất. Nếu đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm, thí sinh phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống để được xét tuyển theo quy định.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Theo kế hoạch tuyển sinh, ngày 25-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khối ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề. Các trường sẽ điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển các ngành này (nếu có) trước 17 giờ ngày 26-7. Từ ngày 31-7 đến 17 giờ ngày 6-8, thí sinh phải nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến theo hướng dẫn của bộ. Nếu thí sinh chưa xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng hoặc chưa nộp lệ phí xét tuyển thì hệ thống chưa chấp nhận việc đăng ký nguyện vọng. Từ ngày 12-8 đến 17 giờ ngày 20-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xử lý nguyện vọng trên hệ thống để xác định nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng mà thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển. Trước 17 giờ ngày 22-8, tất cả các trường sẽ thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1. Trước 17 giờ ngày 6-9, tất cả các thí sinh trúng tuyển phải hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống. Sau đó, nếu cơ sở đào tạo xét tuyển bổ sung, thí sinh có nhu cầu xét tuyển sẽ thực hiện theo kế hoạch mà cơ sở đào tạo công bố. Thí sinh đã trúng tuyển và đã xác nhận nhập học đợt 1 sẽ không được xét tuyển bổ sung, trừ các trường hợp được hiệu trưởng hoặc giám đốc cơ sở đào tạo cho phép không nhập học.

H.NGÂN