22:22, 27/07/2023

Cam Lâm: Xe chở cát gây mất an toàn giao thông

THÀNH NAM

Mỗi ngày, hàng chục chuyến xe rầm rộ chở cát từ một dự án trong Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh về các điểm san lấp phía tây đại lộ Nguyễn Tất Thành (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm). Đáng nói, những xe này chở cát vun cao, làm rơi vãi ra đường và thông qua các điểm đấu nối trái phép để vào điểm tập kết.

Có dấu hiệu quá tải, làm rơi vãi cát ra đường

Xe chở cát rơi vãi, khói bui mù mịt khi lưu thông trên đường Nguyễn Tất Thành.
Xe chở cát rơi vãi, khói bụi mù mịt khi lưu thông trên đại lộ Nguyễn Tất Thành.

Khoảng 2 tháng trở lại đây, người dân, tài xế lưu thông trên đại lộ Nguyễn Tất Thành liên tục phản ánh tình trạng đoàn xe tải hạng nặng chở cát phóng nhanh, vượt ẩu, làm rơi vãi vật liệu ra đường gây mất an toàn giao thông.

Để tìm hiểu thực tế, phóng viên đã ghi nhận trong nhiều ngày (ngày 8, ngày 14 và 16-7), đoàn xe khoảng hơn 10 chiếc, chủ yếu là các xe tải hạng nặng có khối lượng chuyên chở lớn chở cát từ khu vực thực hiện Dự án Vogue Resort về bãi đổ san lấp nằm cách đó khoảng 5km (nằm trong khoảng cách giữa đường Đinh Tiên Hoàng và đường N4, thuộc địa phận xã Cam Hải Đông). Quan sát dễ dàng nhận thấy, xe chở cát san lấp vun cao hơn thùng xe, che chắn sơ sài chạy trên đại lộ Nguyễn Tất Thành khiến cát rơi vãi, gây bụi, có nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Có thể kể đến các xe tải biển kiểm soát: 79C-150.73, 79C-148.25, 79C-157.71… Những chiếc xe này cứ 20 phút một lần chở cát từ khu vực thực hiện dự án đến các điểm san lấp. Theo dữ liệu đăng kiểm, xe tải BKS 79C-150.73 có thể tích thùng hơn 16,6m3, nếu cộng cả khối lượng xe và khối lượng hàng trên xe, ước khối lượng gần 40 tấn, trong khi tổng trọng tải phương tiện này được phép tham gia giao thông chỉ 30 tấn. Tương tự, xe đầu kéo BKS 79C-148.25 được phép tham gia giao thông chỉ 15,8 tấn. Nhưng với khối lượng cát chở đầy thùng có ngọn, cũng dễ dàng nhận thấy xe sẽ quá tải khoảng 10 tấn.

Tài xế T.V.L (chạy taxi tuyến Nha Trang - sân bay Cam Ranh) bức xúc: "Hàng ngày, tôi chạy khoảng 10 chuyến. Ở đoạn qua huyện Cam Lâm, tôi liên tục gặp những xe tải chở cát vun rất cao, che chắn không cẩn thận làm rơi cát bụi mù trên đường. Những xe này chạy với tốc độ cao, nhiều lúc 2 xe chạy song song trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Rất mong cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý tình trạng trên".

Sẽ xử lý nghiêm

 

Theo tìm hiểu của phóng viên, điểm khai thác cát tại Dự án Vogue Resort được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác từ đầu tháng 2-2023. Theo đó, doanh nghiệp được phép thu hồi và vận chuyển ra khỏi dự án hơn 154.000m3 cát. Tuy hoạt động chẳng khác nào điểm mỏ nhưng tại đây không hề có cân tải trọng để giám sát khối lượng khai thác, tải trọng theo quy định.

Không chỉ vậy, đoàn xe tải chở cát từ khu vực thuộc dự án đến các điểm san lấp thông qua nhiều điểm đấu nối vào đại lộ Nguyễn Tất Thành. Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, các điểm đấu nối tự phát đều chưa được cấp phép theo quy định. Những điểm đấu nối này có nguy cơ gây mất an toàn giao thông và làm hư hỏng kết cấu mặt đường. Sở đang cho đơn vị bảo trì tuyến đường kiểm tra, báo cáo và sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo lãnh đạo Thanh tra giao thông, Sở Giao thông vận tải, đơn vị đã tiếp nhận phản ánh của người dân. Thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tình trạng quá tải ngay từ các đầu nguồn hàng, điểm mỏ, bãi tập kết cát trên địa bàn huyện Cam Lâm. Đối với các điểm đấu nối trái phép, sẽ cho kiểm tra và phối hợp xử lý theo quy định để đảm bảo an toàn giao thông.

Đại diện Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Cam Lâm cho biết, thời gian gần đây, đơn vị đã xử lý 4 trường hợp vi phạm tải trọng, 20 trường hợp vận chuyển vật liệu để rơi vãi, 31 trường hợp vi phạm về tốc độ trên địa bàn. Ngoài ra, đơn vị cũng mời chủ phương tiện cam kết không cơi nới thành thùng xe, ký cam kết không chở quá tải trọng cho phép. Lý giải về việc xe có dấu hiệu quá tải chạy rầm rộ trên địa bàn, nhưng chưa được xử lý kịp thời, đại diện đơn vị cho biết, do địa bàn rộng, quân số ít phải dàn trải thực hiện nhiều nhiệm vụ nên đơn vị gặp nhiều khó khăn.

THÀNH NAM