22:13, 10/07/2023

Ban hành bộ tiêu chí nông thôn mới ở thôn thuộc xã đặc biệt khó khăn

HỒNG ĐĂNG (Thực hiện)

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Bộ tiêu chí thôn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) áp dụng tại các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025. Trao đổi về nội dung này, ông Lê Bá Ninh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết:

Ông Lê Bá Ninh.

- Trên địa bàn tỉnh có 19 xã thuộc khu vực III (xã đặc biệt khó khăn), bao gồm: 11 xã ở huyện Khánh Vĩnh (Khánh Thành, Khánh Phú, Cầu Bà, Liên Sang, Giang Ly, Sơn Thái, Khánh Thượng, Khánh Nam, Khánh Trung, Khánh Bình, Khánh Hiệp); 7 xã ở huyện Khánh Sơn (Thành Sơn, Sơn Lâm, Sơn Bình, Sơn Hiệp, Sơn Trung, Ba Cụm Bắc, Ba Cụm Nam) và 1 xã ở huyện Cam Lâm là Sơn Tân. Ngoài ra, còn có xã Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh) thuộc diện vùng bãi ngang. Toàn bộ các thôn của 20 xã này đều thuộc đối tượng thôn ở xã đặc biệt khó khăn. Vì vậy, các thôn phấn đấu xây dựng NTM theo bộ tiêu chí thôn NTM áp dụng tại các xã đặc biệt khó khăn mà UBND tỉnh vừa ban hành.

- Xin ông cho biết những nét chính trong bộ tiêu chí NTM dành cho thôn ở các xã này?

- So với mặt bằng chung, đời sống kinh tế - xã hội của các thôn ở những xã nói trên có nhiều khó khăn. Vì vậy, về cơ bản mức độ đạt chuẩn trong từng chỉ tiêu, tiêu chí NTM dành cho các thôn này cũng thấp hơn so với thông thường. Chẳng hạn mức thu nhập bình quân đầu người trong 1 năm để đạt chuẩn NTM của cư dân ở thôn thuộc xã đặc biệt khó khăn năm 2023 là 42 triệu đồng/người; năm 2024 là 45 triệu đồng/người và năm 2025 là 47 triệu đồng/người. Các mức thu nhập này thấp hơn 5 triệu đồng/người so với mức thu nhập đạt chuẩn NTM của người dân ở xã thông thường.

Về tổng quan, bộ tiêu chí dành cho thôn thuộc xã đặc biệt khó khăn chia thành 6 tiêu chí, chủ yếu tập trung phát triển thôn theo hướng bền vững, phát triển kinh tế, đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc, nét đẹp văn hóa của các thôn. Chẳng hạn các thôn phải có quy ước, hương ước được hơn 50% người dân trong thôn thông qua và cam kết thực hiện; tỷ lệ cứng hóa đường giao thông phổ biến đạt hơn 70%; từ 95% hộ dân trở lên được sử dụng điện an toàn, thường xuyên; các thôn không còn nhà tạm, nhà dột nát, từ 75% hộ dân trở lên có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố; tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm xuống dưới 13%; có ít nhất 20% người dân trong độ tuổi lao động được đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ; trẻ em được học hành đầy đủ, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ từ 40% trở xuống. Ngoài ra, bộ tiêu chí này đòi hỏi môi trường ở thôn đảm bảo xanh, sạch, đẹp, an toàn; hệ thống chính trị, an ninh trật tự được đảm bảo.

- Nhằm đạt được các mục tiêu của bộ tiêu chí này, nhiệm vụ cụ thể của các sở, ngành, địa phương là gì, thưa ông?

- UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì theo dõi, kiểm tra, tổng hợp, đánh giá, báo cáo Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, UBND tỉnh về kết quả thực hiện. Sở đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng hướng dẫn thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu được giao phụ trách, trên cơ sở đó tổng hợp, ban hành hướng dẫn thực hiện đối với các tiêu chí, chỉ tiêu trong bộ tiêu chí NTM dành cho các thôn thuộc các xã đặc biệt khó khăn nêu trên.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, UBND các huyện: Vạn Ninh, Cam Lâm, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh đang tập trung rà soát, đánh giá hiện trạng ở các thôn, lựa chọn thôn, xây dựng kế hoạch để các thôn đạt chuẩn NTM theo từng năm. Trên cơ sở hiện trạng và nguồn lực, các địa phương và sở, ngành liên quan sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện, lộ trình để các thôn này đạt chuẩn NTM.

- Xin cảm ơn ông!

HỒNG ĐĂNG (Thực hiện)