14:36, 29/06/2023

Mít tinh, diễu hành truyền thông phòng, chống sốt rét

Ngày 29-6, tại huyện Khánh Vĩnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Dự án sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisnin tổ chức mít tinh, diễu hành truyền thông phòng, chống sốt rét tỉnh Khánh Hòa năm 2023.

Tại buổi lễ, gần 100 đại biểu và người dân huyện Khánh Vĩnh đã được tuyên truyền về tình hình bệnh sốt rét trong nước và tại Khánh Hòa, tác nhân gây bệnh; những biến chứng và hậu quả nghiêm trọng của bệnh đối với sức khoẻ, nhất là bệnh nhân kháng thuốc; các cách phòng, chống bệnh sốt rét…Sự kiện truyền thông trên nhằm giúp cho các cơ quan, ban, ngành, đơn vị y tế, các tổ chức chính quyền địa phương, cộng đồng người dân hiểu rõ hơn và tích cực tham gia thực hành phòng, chống sốt rét ở địa phương; vận động chính quyền tỉnh, các ban ngành và cộng đồng tăng cường sự ủng hộ cho công tác phòng, chống và loại trừ sốt rét trên địa tỉnh vào năm 2030. Sau lễ mít tinh, lực lượng y tế của huyện Khánh Vĩnh tổ chức diễu hành tuyên truyền trên một số trục đường chính của huyện. 

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế phát động và kêu gọi người dân triển khai các biện pháp phòng, chống sốt rét.

Nhiều năm qua, dự án Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai nhiều hoạt động đảm bảo người dân được tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời bệnh sốt rét. Riêng năm 2022, hai đơn vị đã tổ chức tập huấn về quản lý ca bệnh, hướng dẫn thực hiện hoạt động của y tế thôn bản cho hơn 400 cán bộ y tế; cung cấp 9.000 test chẩn đoán sốt rét, 1.290 viên thuốc Pimaqiune và hơn 350 viên Pyramax điều trị bệnh sốt rét cho các đơn vị y tế; cấp màn đôi tẩm hoá chất diệt muỗi tồn lưu cho cộng đồng, phụ nữ mang thai hơn 46.100 chiếc, võng màn 7.200 chiếc. Năm 2023, hoạt động của dự án tập trung triển khai có hiệu quả các mục tiêu đã đề ra, giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do sốt rét ở mức thấp nhất.

Các đại biểu thả bóng bay hưởng ứng sự kiện mít tinh truyền thông phòng, chống sốt rét
Cán bộ y tế huyện Khánh Vĩnh diễu hành truyền thông về phòng, chống bệnh sốt rét

Được biết, với sự hỗ trợ của dự án, trong vòng 5 năm trở lại đây số ca mắc sốt rét trên địa bàn tỉnh giảm gấp 11 lần, từ 125 ca (năm 2018) xuống còn 12 ca (năm 2022).

C.Đan