22:12, 29/06/2023

Kỷ niệm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1-7
Tham gia bảo hiểm y tế: “Đóng góp khi lành, để dành khi ốm”

HOÀNG DUNG

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Tham gia BHYT được xem là một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”, nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật, kể cả những bệnh hiểm nghèo với chi phí lớn...

Bảo hiểm y tế toàn dân đạt 93,24%

Đầu năm nay, bà Hoàng Thị Huệ (78 tuổi, xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh) phải nhập viện điều trị bệnh nhiễm trùng máu. Gia đình bà thuộc diện cận nghèo nên việc phải chi trả số tiền viện phí lớn nằm ngoài khả năng của gia đình. Rất may, bà Hoàng Thị Huệ được cấp thẻ BHYT nên đã được Quỹ BHYT thanh toán tiền chữa trị hơn 277 triệu đồng. Ông Nguyễn Đức Long (phường Cam Phúc Nam, TP. Cam Ranh) đang điều trị bệnh suy nhược tiểu cầu, phải thường xuyên đi truyền máu. Hoàn cảnh kinh tế gia đình ông Long rất khó khăn. Nhờ có thẻ BHYT, từ đầu năm đến nay, ông Long đã được Quỹ BHYT chi trả hơn 103,6 triệu đồng cho những lần khám, chữa bệnh.

Người dân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Trạm Y tế phường Lộc Thọ (TP. Nha Trang).

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, tính đến đầu tháng 6, toàn tỉnh có 1.176.819 người tham gia BHYT, đạt 99,92% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Số người tham gia BHXH tăng 24.994 người (tương ứng tỷ lệ 2,17%) so với cùng kỳ năm trước; chỉ tiêu BHYT toàn dân đạt 93,24%.

Thời gian qua, nhiều người có thẻ BHYT bị mắc các bệnh hiểm nghèo, bệnh nặng đã được Quỹ BHYT chi trả hàng trăm triệu đồng chi phí khám chữa bệnh. Nhờ vậy, nhiều người bệnh có thêm động lực, niềm tin tiếp tục điều trị bệnh, giúp nhiều gia đình không bị tái nghèo do không phải chi trả các khoản chi phí lớn từ việc khám, chữa bệnh cho người thân. Tuy thuốc điều trị cho các bệnh hiểm nghèo thường là các loại thuốc đắt tiền nhưng vẫn được Quỹ BHYT thanh toán. Danh mục thuốc BHYT hiện nay đã cơ bản đáp ứng nhu cầu điều trị đối với các bệnh hiểm nghèo. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, Quỹ BHYT đã chi trả gần 477,7 tỷ đồng cho người tham gia khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm trước.

Chính sách BHYT được Đảng và Nhà nước ta tổ chức thực hiện từ năm 1992. Năm 2008, Luật BHYT số 25 đã được Quốc hội khóa XII thông qua. Vì mục tiêu bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân, ngày 16-6-2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 823 về việc lấy ngày 1-7 hàng năm là Ngày BHYT Việt Nam.

Tăng mức đóng, tăng quyền lợi

Tiền lương cơ sở là căn cứ để đóng BHXH, BHYT bắt buộc và BHYT hộ gia đình. Vì vậy, từ ngày 1-7, khi mức lương cơ sở được điều chỉnh lên 1,8 triệu đồng/tháng sẽ kéo theo mức đóng BHXH, BHYT bắt buộc và BHYT hộ gia đình tăng theo. Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc quản lý, điều hành BHXH tỉnh cho biết, khi mức đóng tăng, quyền lợi của người tham gia BHYT cũng tăng lên. Người tham gia BHYT sẽ được thanh toán 100% tổng chi phí nếu chi phí khám, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở tại thời điểm đi khám, chữa bệnh (trước đây là 223.500 đồng, còn từ ngày 1-7 là 270.000 đồng). Như vậy, mức chi phí khám, chữa bệnh một lần được BHYT chi trả 100% sẽ tăng thêm 46.500 đồng. Mức thanh toán tổng chi phí vật tư y tế cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật không vượt quá 45 tháng lương cơ sở. Do đó, người tham gia BHYT cũng được thanh toán tăng từ 67 triệu đồng lên 81 triệu đồng. Bên cạnh đó, danh mục thuốc BHYT mới đã bổ sung nhiều loại thuốc được hưởng BHYT, trong đó bổ sung 47 loại thuốc mãn tính được cấp tại các trạm y tế, mở rộng nhiều loại thuốc nâng hạng bệnh viện...; qua đó đáp ứng ngày càng tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHYT.

Tuy nhiên, những thay đổi mức đóng BHXH, BHYT, đặc biệt là BHYT hộ gia đình phần nào ảnh hưởng đến quá trình vận động, tuyên truyền phát triển người tham gia. Vì vậy, trong thời gian tới, cơ quan BHXH tiếp tục phối hợp với cấp ủy, UBND các địa phương rà soát danh sách người đã tham gia BHYT nhưng nay ngừng tham gia và nhóm người tiềm năng chưa tham gia trên địa bàn để tham mưu UBND các cấp xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT. Đồng thời, BHXH tỉnh cũng chủ động phối hợp tổ chức các lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ, đảng viên ở các ngành, các cấp, nhất là cấp xã và nhân viên thu BHXH, BHYT của các tổ chức dịch vụ thu; mở rộng các điểm thu, nhân viên thu rộng khắp ở các thôn, tổ dân phố; đổi mới và đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp sâu rộng trong nhân dân.

Đối với người dân tham gia BHYT hộ gia đình, từ ngày 1-7, khi tăng lương cơ sở thì mức đóng sẽ tăng từ 67.050 đồng/tháng lên 81.000 đồng/tháng và được giảm dần mức đóng cho các thành viên trong gia đình khi cùng tham gia.

HOÀNG DUNG