22:33, 25/06/2023

Kỷ niệm 22 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28-6-2001 - 28-6-2023)
Gia đình hạnh phúc là nguồn năng lượng xây dựng đất nước thịnh vượng

NHÂN TÂM (Thực hiện)

Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) năm nay được lấy chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng” nhằm khẳng định ý nghĩa, vai trò của mái ấm gia đình đối với sự phát triển của đất nước, xã hội. Để hiểu rõ hơn về tình hình thực hiện công tác gia đình trên địa bàn tỉnh, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao.

Ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao.
Ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao.

- Xin ông cho biết một số kết quả nổi bật trong công tác gia đình trên địa bàn tỉnh thời gian vừa qua?

Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh được triển khai khá đồng bộ. Đến nay, đã có 100% các xã, phường, thị trấn xây dựng được ban chỉ đạo, quy chế hoạt động. Các huyện, thị xã, thành phố đã có kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 06 ngày 24-6-2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới giai đoạn 2021 - 2030; Chiến lược phát triển gia đình đến năm 2030; Chương trình về phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025; Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030… Hàng năm, các địa phương đều tổ chức hoạt động nhân Ngày Gia đình Việt Nam; Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình; Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (25-11). Hiện nay, ở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 129 mô hình phòng, chống bạo lực gia đình, trong đó có 762 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững; 838 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình; 1.975 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng. Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình, giáo dục đạo đức, lối sống được nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình nắm bắt được nhiều thông tin về gia đình có nguy cơ xảy ra bạo lực, để từ đó có biện pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời. Hầu hết các hộ gia đình đều chăm lo làm ăn, nguồn thu nhập ổn định, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên đáng kể.

Tuy nhiên, việc thực hiện công tác gia đình vẫn còn có những hạn chế. Trước hết, đội ngũ cán bộ phụ trách công tác gia đình ở cơ sở đều kiêm nhiệm và thường có sự điều chuyển nên kết quả thực hiện công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình đạt hiệu quả chưa cao. Việc thực hiện chế độ báo cáo chưa kịp thời; công tác thống kê, tổng hợp số liệu chưa chính xác, thiếu thông tin. Kinh phí Nhà nước để đảm bảo cho tổ chức các hoạt động về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình ở một số địa phương, nhất là ở các huyện miền núi còn hạn hẹp nên chưa tổ chức được nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Để tháo gỡ những khó khăn này, Sở Văn hóa và Thể thao đã kiến nghị với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để có giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện công tác gia đình trên địa bàn tỉnh nói riêng và toàn quốc nói chung.

- Với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”, theo ông, Ngày Gia đình Việt Nam năm nay hướng mọi người tới điều gì?

- Cách đây 22 năm, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn ngày 28-6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam. Tùy từng năm, chủ đề Ngày Gia đình Việt Nam mang những thông điệp khác nhau. Năm nay, Ngày Gia đình Việt Nam có chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”. Như chúng ta đã biết, gia đình là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống và là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng, giáo dục nhân cách con người. Gia đình còn là nơi lưu giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc muốn tồn tại, phát triển đều phải biết chăm sóc, bảo vệ từng mái ấm gia đình. Nguồn năng lượng tích cực từ mỗi gia đình hạnh phúc sẽ giúp cho mỗi người cống hiến nhiều hơn cho xã hội, cho đất nước.   

Ngày Gia đình Việt Nam chính là dịp để tạo sự lan tỏa, tôn vinh những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam, đề cao các chuẩn mực đạo đức, lối sống và truyền thống văn hóa của gia đình. Qua đây, còn nhằm vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng xã hội; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình. Đồng thời, nhân rộng các mô hình hiệu quả, mô hình mới về xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững; phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống xâm hại trẻ em trong gia đình. Cùng với đó, biểu dương những tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác gia đình, đặc biệt là những người làm công tác gia đình ở cộng đồng.

Trong dịp này, các địa phương cũng sẽ tổ chức những hoạt động văn nghệ, thể thao, liên hoan, hội thi phù hợp với điều kiện thực tế nhằm tập hợp, thu hút sự tham gia của các thành viên trong mỗi gia đình; vinh danh những gia đình tiêu biểu… Còn đối với các gia đình, có thể cùng nhau sum họp trong bữa cơm gia đình ấm cúng để nói chuyện, tâm sự với nhau nhiều hơn; các thành viên trong gia đình dành tặng cho nhau những lời chúc, món quà ý nghĩa.

- Xin cảm ơn ông!

NHÂN TÂM (Thực hiện)