21:52, 11/06/2023

Đường vào mỏ vật liệu Hòn Hèo: Cần sớm thực hiện đấu nối vào Quốc lộ 26B

THÀNH NAM

Nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn thị xã Ninh Hòa đang bị “đứng bánh” vì nguồn vật liệu được lấy từ mỏ Hòn Hèo (xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa) đã đứt gãy. Nguyên nhân là do mới đây, cơ quan quản lý đường bộ đã rào thu hẹp đường vào mỏ này, khiến các phương tiện chuyên chở không thể lưu thông.

Rào thu hẹp đường vào mỏ vật liệu đã ảnh hưởng tiến độ các dự án

Mới đây, Văn phòng Quản lý đường bộ III.3 phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức rào thu hẹp đường ngang dân sinh đấu nối vào Quốc lộ 26B, đoạn qua địa bàn xã Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa). Đây chính là đường dẫn vào mỏ Hòn Hèo của Công ty TNHH Việt Đức. Nguyên nhân là do đơn vị này chưa làm các thủ tục đấu nối vào quốc lộ.

Đường vào mỏ vật liệu Hòn Hèo được rào thu hẹp khiến xe chuyên chở không thể lưu thông.
Đường vào mỏ vật liệu Hòn Hèo đã rào thu hẹp khiến xe chuyên chở không thể lưu thông.

Ông Nguyễn Minh Thư - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, hiện nay, trên địa bàn thị xã chỉ có 2 mỏ vật liệu được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác là mỏ đá Hòn Giốc Mơ và mỏ Hòn Hèo. Mỏ đá Hòn Giốc Mơ ở xa trung tâm và phải đi qua trạm thu phí nên giá thành bị đẩy lên cao. Trong khi đó, mỏ Hòn Hèo tương đối thuận lợi, gần các trục giao thông quan trọng. Vì vậy, các dự án trọng điểm bằng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn Ninh Hòa đều lấy đất đắp cũng như đá ở mỏ Hòn Hèo. Không chỉ vậy, giá thành vật liệu tại mỏ Hòn Hèo cung cấp cho các công trình trên địa bàn được Nhà nước quy định nên giá phải chăng, giúp giảm chi phí đầu tư cho các dự án. Việc rào thu hẹp đường vào mỏ vật liệu Hòn Hèo khiến các phương tiện chuyên chở vật liệu không thể lưu thông, dẫn đến các dự án lớn trên địa bàn, như: Quảng trường 2-4, 2 khu tái định cư Ninh Xuân (phục vụ cho Dự án đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang) và Hà Thanh (phục vụ cho Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột)… bị “đứng bánh”, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư. Trong số đó, 2 dự án đường bộ cao tốc thuộc nhóm dự án trọng điểm của quốc gia.

Tìm hiểu được biết, hiện nay, chỉ riêng 3 dự án lớn nói trên cần cung cấp gần 180.000m3 đất đắp. Hiện nay, công trình Quảng trường 2-4 còn thiếu gần 20.000m3, trong khi Khu tái định cư Hà Thanh cần khoảng 100.000m3 và Khu tái định cư Ninh Xuân cần khoảng 58.000m3 đất đắp. Việc rào đóng đường vào mỏ vật liệu Hòn Hèo gây ra nhiều khó khăn cho địa phương và đơn vị cung cấp.

Ngày 25-4-2012, UBND tỉnh có quyết định cho phép Công ty TNHH Việt Đức được khai thác đất san lấp làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ Hòn Hèo. Diện tích khu vực khai thác 11,8ha. Trữ lượng khai thác hơn 1,26 triệu m3, công suất khai thác 95.000m3 đất san lấp nguyên khai/năm; thời hạn khai thác 13 năm kể từ ngày ký.

Kiến nghị đấu nối tạm vào Quốc lộ 26B

Theo ghi nhận, trên bản đồ địa chính của thị xã Ninh Hòa, đường nối từ Quốc lộ 26B vào mỏ Hòn Hèo có chiều dài khoảng 1,3km; trong đó 580m có chiều rộng mặt đường từ 6,8 đến 8m, còn lại là qua khu đất của người dân. Ông Phan Văn Dọn - Trưởng phòng Quản lý đô thị Ninh Hòa cho hay, đây là đường đã có sẵn từ trước. Năm 2001, nó là đường mòn nhỏ hẹp. Đến năm 2008, người dân đi làm rẫy nhiều nên đã mở rộng đường này và đến năm 2014 thì bản đồ địa chính của thị xã ghi nhận hiện trạng đường như hiện nay.

Lãnh đạo thị xã Ninh Hòa cũng cho hay, việc chủ mỏ Hòn Hèo chưa làm các thủ tục đấu nối vào Quốc lộ 26B là không đúng quy định. Tuy nhiên, trong giai đoạn khó khăn về nguồn cung vật liệu cho các dự án trọng điểm hiện nay, UBND thị xã kiến nghị UBND tỉnh tháo gỡ vướng mắc này. Theo đó, UBND thị xã kiến nghị UBND tỉnh cho phép địa phương phối hợp với Văn phòng Quản lý đường bộ III.3 làm các thủ tục đấu nối tạm đường đến mỏ vật liệu Hòn Hèo vào Quốc lộ 26B để phục vụ các dự án trọng điểm trên địa bàn; thời gian đấu nối tạm đến ngày 15-8. Trong thời gian đấu nối tạm, chủ mỏ phải tự làm các thủ tục đấu nối hợp pháp trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải xây dựng phương án bảo đảm an toàn giao thông trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt; lưu ý đến việc cử người cảnh giới ở nút giao cắt, phương tiện chở vật liệu phải theo khung giờ cố định, chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn giao thông. Ngoài ra, trong thời gian tới, UBND thị xã Ninh Hòa cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Quản lý đường bộ III.3 thực hiện tốt Quyết định số 994 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt.

Ông Lê Minh Lâm - Giám đốc Công ty TNHH Việt Đức khẳng định, doanh nghiệp sẽ tích cực phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để hoàn thiện hồ sơ thủ tục đấu nối đường vào mỏ vật liệu với Quốc lộ 26B. Trong thời gian chưa được cấp phép thi công đấu nối, đơn vị rất mong muốn chính quyền địa phương và cơ quan quản lý đường bộ tạo điều kiện để đấu nối tạm, phục vụ các dự án trên địa bàn Ninh Hòa. Trong thời gian này, doanh nghiệp cam kết sẽ thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trong khu vực.

 Ông TẠ THANH TÌNH - Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.3: Văn phòng sẵn sàng phối hợp với địa phương, tạo mọi điều kiện thuận lợi, hướng dẫn cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục về đấu nối, đấu nối tạm theo đúng quy định của pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn, phục vụ lợi ích dân sinh, xã hội, phát triển kinh tế. Cơ quan quản lý đường bộ không làm khó doanh nghiệp mà chỉ thực hiện đúng chức trách quản lý chuyên ngành. Vậy nên doanh nghiệp cần sớm hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để cơ quan có thẩm quyền thẩm định.

 

THÀNH NAM