21:53, 11/06/2023

Dự án kè sông Tô Giang (Vạn Ninh): Người dân chủ động bàn giao mặt bằng  

THÀNH NAM

Mặc dù chưa có giá đất để bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án kè sông Tô Giang (huyện Vạn Ninh), song người dân đã đồng tình ủng hộ bàn giao mặt bằng trước để triển khai thi công. Nhà thầu đang huy động nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành, đưa công trình vào khai thác.

Nhiều năm qua, sông Tô Giang, đoạn từ Quốc lộ 1 đến đập Hải Triều (xã Vạn Long) thường xuyên bị sạt lở, ngập lụt dọc hai bờ sông trong mùa mưa bão, khiến người dân sống trong âu lo. Tuy nhiên, do nguồn ngân sách địa phương hạn hẹp nên việc đầu tư vẫn chưa được đồng bộ, chủ yếu trông chờ vào nguồn vốn cấp tỉnh. Những năm trước đây, nhờ có nguồn vốn của tỉnh, đoạn sạt lở nhất từ khu vực cầu Hải Triều ra cửa biển đã được đầu tư kiên cố. Để đồng bộ với đoạn đã xây dựng, chống ngập cho khu vực dân cư ven sông, địa phương đã quyết định đầu tư dự án kè 2 bên bờ sông Tô Giang đoạn từ Quốc lộ 1 đến đập Hải Triều.

 

Thi công tại dự án kè sông Tô Giang.
Một góc công trình kè sông Tô Giang.

Ngày 17-6-2021, UBND huyện Vạn Ninh có quyết định phê duyệt đầu tư dự án. Đây là dự án nhóm C, loại công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đến ngày 16-12-2021, Phòng Kinh tế huyện đã phê duyệt thiết kế xây dựng với quy mô đầu tư tuyến kè dài khoảng 500m mỗi bên, trong đó chiều dài kè chính 477m, chiều dài khóa cuối kè là 23m (giáp cầu Tân Phước, xã Vạn Phước). Đỉnh kè có kết hợp làm đường giao thông, chiều rộng mặt đường bờ tả rộng 3,5m, bờ hữu rộng 5m; kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng. Trên mặt đỉnh kè bố trí tường chắn sóng, có kết cấu bằng bê tông cốt thép. Dự án có tổng mức đầu tư gần 60 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn của tỉnh hỗ trợ khoảng 50 tỷ đồng, còn lại là ngân sách huyện. Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi để thực hiện dự án khoảng 8.687m2, thuộc 62 thửa đất của 57 hộ gia đình tại xã Vạn Long và xã Vạn Phước. UBND huyện Vạn Ninh đã ban hành Thông báo số 952 ngày 17-10-2022 về việc thu hồi đất để thực hiện dự án và Thông báo số 365 ngày 24-5-2023 về việc điều chỉnh thời gian dự kiến kế hoạch di chuyển và bố trí tái định cư để thực hiện dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường đang thẩm định, phê duyệt giá đất cụ thể để tính bồi thường và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án. Sau khi được phê duyệt giá đất, UBND huyện sẽ phê duyệt và tổ chức thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Ông Nguyễn Ngọc Ý - Trưởng phòng Kinh tế huyện cho biết, dù chưa có giá đất để lên phương án bồi thường, song các hộ dân đã đồng tình ủng hộ bằng cách chủ động bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư giao nhà thầu triển khai thi công xây dựng. Đến nay, dự án đã hoàn thành hơn 60% khối lượng công việc.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến nay, nhà thầu đã cơ bản hoàn thiện phần kè bên phía địa bàn xã Vạn Phước; đồng thời huy động nhân lực, thiết bị thi công cừ và chân kè, mái taluy phía địa bàn xã Vạn Long; phần đường trên đỉnh kè chưa được triển khai. Dự kiến, nếu sau khi có giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm nay.

THÀNH NAM