00:40, 01/06/2023

Cung Văn hóa Thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa: Công trình xứng tầm, sân chơi ý nghĩa cho thiếu nhi

Ngày 1-6, Dự án Cung Văn hóa Thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa chính thức được động thổ. Dự án hứa hẹn sẽ mang đến một sân chơi xứng tầm, đúng nghĩa cho thiếu nhi và cộng đồng. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn anh Trần Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh đoàn xung quanh vấn đề này.

Anh Trần Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh đoàn.

- Xin anh cho biết, dự án có ý nghĩa như thế nào đối với hoạt động thanh thiếu nhi hiện nay?

- Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 321.000 thiếu nhi, chiếm khoảng 25% dân số của tỉnh. Hàng năm, Nhà Thiếu nhi tỉnh thu hút hơn 5.000 lượt thiếu nhi đến sinh hoạt, học tập; hàng trăm nghìn lượt thiếu nhi đến vui chơi. Tại đây cũng diễn ra hơn 20 cuộc thi cấp tỉnh, hơn 30 hội nghị, diễn đàn mỗi năm.

Những năm gần đây, công trình Nhà Thiếu nhi tỉnh cũ đã xuống cấp, không gian, diện tích không còn đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt của các em; việc mở rộng các lớp năng khiếu, hoạt động câu lạc bộ, đội nhóm cũng gặp khó khăn do cơ sở vật chất, hạ tầng không đảm bảo; nhiều chương trình hoạt động lớn của thanh thiếu nhi phải tổ chức ở các địa điểm khác, không phù hợp... Do đó, Dự án Cung Văn hóa Thiếu nhi tỉnh là công trình có ý nghĩa lớn trong việc đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi, thi đấu thể thao, rèn luyện thể chất, giao lưu văn hóa của thiếu nhi. Đây là cơ sở hạ tầng đặc biệt cho thiếu nhi Khánh Hòa, tạo môi trường thuận lợi để phát hiện, bồi dưỡng và phát triển những tài năng tương lai của tỉnh. Đây cũng sẽ là trung tâm tổ chức văn hóa, thể thao và các sự kiện, hoạt động chính trị lớn của thanh thiếu nhi nói riêng, của tỉnh nói chung. Bên cạnh đó, còn góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất, tạo điểm nhấn về văn hóa cho TP. Nha Trang...

Dự án là một trong những công trình thể hiện sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh đối với các thế hệ tương lai; từng bước thực hiện các nghị quyết và các chính sách quan trọng của Trung ương về phát triển tỉnh Khánh Hòa. Đây cũng là một trong những công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2025); 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025); 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Khánh Hòa (2-4-1975 - 2-4-2025); chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX...

- Xin anh cho biết thông tin sơ bộ về những hạng mục nổi bật trong dự án này?

- Tổng diện tích khu đất thực hiện dự án là 2,71ha, gồm nhiều hạng mục như: Cung Thiếu nhi có diện tích hơn 6.997m2; quảng trường diện tích 3.922m2; khu thể thao - cây xanh diện tích hơn 10.948m2; đất giao thông nội bộ có diện tích 5.257m2. Riêng khu thể thao - cây xanh chiếm khoảng 40,4% tổng diện tích sử dụng đất sẽ tạo không gian mở, đáp ứng các hoạt động sinh hoạt thể dục, thể thao thuận lợi, thoáng đãng, thân thiện với môi trường.

Công trình sẽ có các phòng học năng khiếu, như: Phòng học các bộ môn khoa học; cờ tướng; cờ vua; hội trường đa năng 100 chỗ; phòng sáng tạo; nhà luyện tập thể thao đa năng 1.000m2; trung tâm đào tạo kỹ năng sống; phòng thực hành công tác đội... Bên cạnh đó, còn có hạng mục Nhà hát Măng non sức chứa 1.200 chỗ ngồi (có thêm sàn lửng 400 chỗ ngồi) phục vụ các hoạt động của thiếu nhi; hồ bơi ngoài trời phục vụ giảng dạy, tập luyện và thi đấu... Theo thiết kế, về cơ bản, tất cả hoạt động học kỹ năng, năng khiếu; tổ chức hoạt động đội, nhóm, câu lạc bộ; các sự kiện... của thanh thiếu nhi sẽ được đáp ứng đầy đủ tại đây.

Bên cạnh phục vụ cho hoạt động thiếu nhi, với thiết kế cảnh quan theo hướng không gian mở, nhiều cây xanh, không gian thoáng đãng và có bãi gửi xe ngầm, đây sẽ là điểm đến hấp dẫn đối với người dân, du khách...

- Tỉnh đoàn có kỳ vọng gì đối với dự án này, thưa anh?

- Tỉnh đoàn cũng như đội ngũ cán bộ làm công tác thiếu nhi của tỉnh là đơn vị tiếp quản và vận hành Cung Văn hóa Thiếu nhi tỉnh sau khi dự án được hoàn thành. Chúng tôi mong rằng, dự án sẽ được triển khai, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo kỹ thuật, chất lượng, mỹ quan theo thiết kế được phê duyệt nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi, thi đấu thể thao, rèn luyện thể chất, giao lưu và biểu diễn văn hóa của thiếu nhi tỉnh. Từ thời điểm này, Tỉnh đoàn cũng tiến hành các bước để xây dựng đội ngũ quản lý đảm bảo năng lực, nhiệt huyết, chuyên môn để khi tiếp nhận sẽ đưa công trình vào hoạt động ngay, phát huy hết công năng, trở thành một nơi sinh hoạt, sân chơi đúng nghĩa cho thanh thiếu nhi tỉnh.

- Xin cảm ơn anh!

V.THÀNH (Thực hiện)