21:27, 06/06/2023

Cam Ranh: Mối lo hỏa hoạn ở chợ Mới 

THÀNH LONG

Mới đây, một sạp bán đồ gia dụng trong chợ Mới (phường Cam Thuận, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) đã bị hỏa hoạn thiêu rụi do chập điện. Tuy vụ cháy đã được lực lượng tại chỗ sớm dập tắt, ngăn chặn cháy lan sang các sạp lân cận, nhưng mối lo hỏa hoạn vẫn đang thường trực đối với các tiểu thương kinh doanh tại chợ. 

Nhiều tiểu thương ở chợ Mới bày biện hàng hóa choán hết lối đi.
Nhiều tiểu thương ở chợ Mới bày biện hàng hóa choán hết lối đi.

Có mặt tại chợ Mới vào giữa trưa, chúng tôi nhận thấy, mặc dù bị hỏa hoạn cách đây không lâu nhưng sạp đồ gia dụng của gia đình bà Trần Thị Thu Hương đã sớm được sửa chữa, khắc phục. Tuy vậy gần đó vẫn còn những thanh xà gồ bị cháy sém cùng những mảng tôn được gia cố xung quanh... Một nhân viên bán hàng tại sạp bà Hương cho biết, để đề phòng chập điện dẫn đến hỏa hoạn, hệ thống điện tại chợ bị cúp từ 20 giờ hàng ngày đến 4 giờ sáng hôm sau mới được cấp lại, thế nhưng hỏa hoạn vẫn xảy ra. Nguyên nhân là do một công tơ (của hộ giết mổ gia cầm) gắn trên tường gỗ của sạp bà Hương bị chập điện và dẫn đến hỏa hoạn. Phát hiện ngọn lửa bùng phát, lực lượng bảo vệ chợ cùng người dân đã sử dụng vòi chữa cháy dập tắt đám cháy sau đó.

Theo ông Hoàng Xuân Vũ - Trưởng ban Quản lý chợ Mới, 1 tuần sau vụ hỏa hoạn tại sạp bán đồ gia dụng kể trên, đường dây của một hộ kinh doanh tại chợ cũng bị chập điện. Sự cố xảy ra lúc giữa trưa, được Ban Quản lý chợ phát hiện kịp thời và nhanh chóng ngắt điện lưới, do vậy hỏa hoạn đã không xảy ra. 

Dây điện chằng chịt, quá cũ, có nhiều đoạn đã lộ lõi đồng tại chợ Mới.

Tại khu vực tầng thượng khu nhà Ban Quản lý chợ, chúng tôi thấy những đường dây điện chằng chịt trên tường đã quá cũ, đa phần vỏ dây dẫn bong tróc, lộ ra lõi đồng. Theo ông Vũ, mỗi khi thời tiết có mưa dông, cột điện trong chợ thường xảy ra chập điện, rất nguy hiểm và có thể dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn. Chợ Mới xây dựng từ năm 1989, trải qua mấy chục năm, đến nay cơ sở hạ tầng đã xuống cấp nghiêm trọng. Cùng với đó, một số tiểu thương đã chiếm dụng lối thoát hiểm trong chợ để bày bán hàng, tuy Ban Quản lý chợ nhắc nhở nhiều lần nhưng ít người chấp hành.

Được biết, chợ Mới là chợ loại 2, do UBND TP. Cam Ranh quản lý. Ông Lê Minh Hải - Trưởng phòng Kinh tế TP. Cam Ranh thông tin, theo Nghị định số 02 ngày 14-1-2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ, UBND thành phố đã giao cho Công ty Phước Mỹ Điền quản lý, khai thác và kinh doanh. Từ thực trạng chợ Mới xuống cấp, nguy cơ hỏa hoạn rất cao, Phòng Kinh tế đã yêu cầu Công ty Phước Mỹ Điền trước mắt phải đảm bảo an toàn công tác phòng cháy, chữa cháy. Về lâu dài, Phòng Kinh tế sẽ cùng các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát thực tế, đề xuất UBND thành phố đầu tư xây mới chợ.

THÀNH LONG