19:28, 24/05/2023

Xã Vĩnh Lương: Sẽ cưỡng chế căn nhà trên đất nông nghiệp

THÀNH NAM

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của người dân xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) phản ánh ông Phạm Ngọc Kết (thôn Lương Hòa, xã Vĩnh Lương) xây dựng căn nhà trái phép trên khu vực đất vốn là lối đi chung. Điều này đã ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trong khu vực. UBND xã Vĩnh Lương xác định, khu đất của ông Kết chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không phải là đất lối đi chung. Đối với căn nhà, địa phương đã lên phương án cưỡng chế tháo dỡ trong thời gian tới.

Không phải đất làm lối đi chung

Ghi nhận của phóng viên, căn nhà của ông Kết nằm trên khu đất phía trước có đường bê tông nhựa rộng chừng 3m, phía sau giáp một con suối nhỏ. Đây là căn nhà xây dựng bằng gạch và cây gỗ, lợp mái tôn, có diện tích hơn 10m2. Phía trong căn nhà chứa các dụng cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Phóng viên đã liên hệ để gặp ông Kết, nhưng ông từ chối và đề nghị trình bày qua điện thoại. Ông Kết cho biết, khu đất này ông mua của người khác, có giấy tờ viết tay, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do có khu rẫy bên kia suối nên ông đã làm một lối đi từ đất của ông qua suối và có làm một cầu bê tông bắc qua khu đất của người khác để đi. Tuy nhiên, do không thỏa thuận được với chủ đất nên ông đã chặn lối đi này. “Người dân từ trước đến nay đi rẫy đều có lối đi khác. Hiện nay, lối đi này vẫn còn, nhưng do quá nhỏ hẹp, xe không thể đi được nên phải lội bộ qua suối, vào mùa nước lũ rất nguy hiểm. Thấy bất cập nên tôi muốn làm một lối đi từ đất nhà mình qua để người dân đi cho thuận lợi. Tôi chấp nhận mất đất làm đường, nhưng chủ đất phía bên kia suối lại không đồng thuận mở rộng đường đi nên tôi rào lại. Vì vậy, không thể nói là đất công cộng, lối đi chung, mà là đất của gia đình tôi nên có quyền rào lại”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Duy Tuân - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương cho biết, xã đã nhận được đơn tố cáo đối với trường hợp ông Phạm Ngọc Kết. Ngay sau khi nhận đơn, địa phương đã tiến hành kiểm tra và nhận thấy, căn nhà tại thửa đất số 258, tờ bản đồ số 41, thôn Lương Hòa do ông Phạm Ngọc Kết mua bán giấy tay với bà Phạm Thị Tuyên. Bà Tuyên thực tế đã canh tác nông nghiệp tại thửa đất này từ trước năm 1990 và trước đây đã xây nhà tạm để dụng cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp nhưng đã bị sụp đổ do mưa bão. Do đó, có thể khẳng định mảnh đất này là của ông Phạm Ngọc Kết, không phải là đất tranh chấp hay đất lối đi chung. 

Căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của ông Phạm Ngọc Kết.
Căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của ông Phạm Ngọc Kết.

Sẽ cưỡng chế công trình vi phạm

Lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lương cho biết, tuy thửa đất số 258 thuộc quyền sử dụng của ông Phạm Ngọc Kết nhưng đây là đất nông nghiệp, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, việc ông Kết xây nhà trên mảnh đất này là vi phạm quy định của pháp luật.

Qua kiểm tra, địa phương nhận thấy, nhà có móng đá chẻ 1 lớp, tường xây gạch (chưa tô trát), mái lợp tôn với diện tích 15m2, mái che có khung trụ gỗ. UBND xã Vĩnh Lương đã nhiều lần mời ông Kết đến trụ sở xã để làm việc nhưng ông không đến. Thực hiện quy trình xử lý vi phạm hành chính (đối với trường hợp vắng chủ), UBND xã đã ban hành thông báo về hành vi xây dựng trái phép trên thửa đất nói trên. Qua thông báo trên đài truyền thanh xã, ông Kết đã đến UBND xã. Địa phương đã lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Kết.

Theo ông Nguyễn Duy Tuân, sau khi xử phạt vi phạm hành chính, địa phương đã yêu cầu ông Kết phải tháo dỡ công trình vi phạm, nhưng ông không chấp hành. Địa phương đã thành lập tổ vận động do một Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng để vận động ông Kết tự tháo dỡ; đồng thời tuyên truyền các quy định pháp luật khi bị cưỡng chế, nhưng đến nay công trình vẫn chưa được tháo dỡ. Do đó, UBND xã đã lên phương án cưỡng chế, trình Phòng Tư pháp thành phố cho ý kiến, sau đó sẽ làm các thủ tục cưỡng chế nếu ông Kết không tự tháo dỡ.

THÀNH NAM