19:27, 24/05/2023

Phường Phương Sơn: Địa phương đầu tiên “về đích” cấp căn cước cho công dân

LAN PHƯƠNG

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an, phường Phương Sơn (TP. Nha Trang) hiện đã cơ bản hoàn thành việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn, trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh “về đích” cấp CCCD gắn chip điện tử. Sự vào cuộc quyết liệt của Ban Chỉ huy Công an phường cùng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả đã giúp đơn vị sớm hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Phường Phương Sơn có 2.627 hộ dân, 9.716 nhân khẩu thường trú và 113 hộ, 297 nhân khẩu tạm trú, trong đó có 8.211 công dân đủ điều kiện cấp CCCD. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Công an TP. Nha Trang về cấp CCCD gắn chip điện tử cho nhân dân trên địa bàn, Công an phường đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều biện pháp linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đại úy Nguyễn Đức Hoàng - Phó Trưởng Công an phường Phương Sơn cho biết, để công tác cấp CCCD đạt hiệu quả, thời gian qua, đơn vị đã chủ động phối hợp với các tổ trưởng tổ dân phố rà soát, thống kê, phân loại số công dân đủ điều kiện nhưng chưa làm CCCD trên địa bàn. Qua đó, giúp Công an phường nắm rõ các nhóm đối tượng cụ thể, từ đó có biện pháp tuyên truyền, vận động và hỗ trợ phù hợp, góp phần nâng cao tỷ lệ thu nhận hồ sơ cấp CCCD trên địa bàn. Bên cạnh đó, Công an phường đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy - UBND phường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực phối hợp với lực lượng công an triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động công dân đủ điều kiện đi làm CCCD.

Công an phường Phương Sơn phối hợp với Đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an TP. Nha Trang tổ chức cấp căn cước công dân lưu động cho người dân.

Đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với Đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an TP. Nha Trang tổ chức nhiều đợt thu nhận hồ sơ cấp CCCD và định danh điện tử lưu động tại trụ sở Công an phường. Những trường hợp già yếu, ốm đau, bệnh tật không đi lại được, đơn vị lập danh sách và đề xuất lãnh đạo Công an thành phố chỉ đạo Đội Cảnh sát quản lý hành chính tổ chức cấp CCCD lưu động tại nhà cho người dân. Quá trình triển khai, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, Công an phường đều kịp thời nghiên cứu, đề xuất giải pháp tháo gỡ, giúp công tác cấp CCCD được thực hiện thông suốt, nhanh chóng.

Đối với số công dân đi làm ăn xa, Công an phường đã rà soát, thống kê danh sách và liên hệ với gia đình để lấy số điện thoại, sau đó liên hệ trực tiếp và hướng dẫn công dân đến những địa điểm thu nhận gần nhất để làm CCCD. Công an phường cũng liên hệ với Đội Cảnh sát quản lý hành chính của công an các địa phương đề nghị hỗ trợ thu nhận CCCD cho công dân của phường. Nhờ đó, tỷ lệ thu nhận hồ sơ cấp CCCD của các trường hợp đi làm ăn xa đạt kết quả cao, góp phần giúp địa phương sớm hoàn thành chỉ tiêu thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho người dân.

Theo Thiếu tá Biện Lê Quý - Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính, Công an TP. Nha Trang, đến thời điểm hiện nay, Công an phường Phương Sơn là đơn vị đầu tiên của thành phố đã cơ bản thực hiện hoàn thành chỉ tiêu thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho công dân cư trú trên địa bàn. Điều này có ý nghĩa quan trọng, góp phần tích cực thực hiện các nhiệm vụ trong Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06 của Chính phủ), phục vụ đắc lực trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn phường cũng như toàn thành phố và là động lực để các đơn vị còn lại tiếp tục tập trung phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD được giao.

LAN PHƯƠNG