20:08, 17/05/2023

Đầu tư Tỉnh lộ 7 nối dài: Thực hiện khi hoàn thiện quy hoạch phân khu

Với hiện trạng mặt đường nhỏ hẹp, không còn phù hợp hoạt động vận tải và lưu thông, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao UBND thị xã Ninh Hòa báo cáo chủ trương đầu tư tuyến Tỉnh lộ 7 nối dài (xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa) nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tỉnh lộ 7 nối dài do Sở Giao thông vận tải (GTVT) quản lý, có điểm đầu giáp với đường STX và điểm cuối tiếp giáp Tỉnh lộ 1A, tổng chiều dài hơn 4,1km, nền đường rộng 4,5m, mặt đường 3,5m, có lề đất hai bên, mỗi bên rộng 0,5m. Chạy dọc sát bên trái tuyến Tỉnh lộ 7 nối dài là kênh thủy lợi thuộc hệ thống kênh chính đông của thị xã Ninh Hòa. Mật độ dân cư sinh sống hai bên tuyến đông đúc, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông khá lớn. Để bảo đảm giao thông trên tuyến, hàng năm, Sở GTVT thường xuyên duy tu, sửa chữa. Tuy nhiên, do hiện trạng mặt đường hẹp, lưu lượng ngày càng tăng nên không còn đáp ứng nhu cầu vận tải và lưu thông trong khu vực.

Ông Nguyễn Văn Bản (xã Ninh Thọ) cho biết, đây là tuyến lưu thông quan trọng của địa phương. Những năm gần đây, trên tuyến có nhiều xe tải chạy khiến việc tham gia giao thông gặp khó khăn, có nguy cơ mất an toàn giao thông. Người dân đã nhiều lần kiến nghị các cấp có thẩm quyền, nhưng đến nay, tuyến đường này vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng.  

Tuyến đường Tỉnh lộ 7 có mặt đường nhỏ hẹp, không còn đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao.
Tỉnh lộ 7 có mặt đường nhỏ hẹp, không còn đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao.

Tìm hiểu được biết, Tỉnh lộ 7 nối dài nằm trong Đồ án Quy hoạch chung xây dựng khu dân cư Lạc An giai đoạn đến năm 2020, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 663 ngày 14-9-2009, lộ giới quy hoạch là 37m. Ngày 22-6-2021, UBND tỉnh làm việc với thị xã Ninh Hòa về tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc kiến nghị đầu tư Tỉnh lộ 7. Sau buổi làm việc, UBND tỉnh đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Ninh Hòa và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra lại tính khả thi, hiệu quả trong việc đầu tư mở rộng Tỉnh lộ 7 nối dài để tham mưu báo cáo UBND tỉnh. Đến ngày 23-8-2021, UBND tỉnh có văn bản thống nhất đầu tư mở rộng tuyến Tỉnh lộ 7 nối dài theo đề xuất của Sở GTVT và giao UBND thị xã Ninh Hòa chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát các quy hoạch liên quan để cập nhật, điều chỉnh cục bộ quy hoạch đảm bảo đồng bộ, làm cơ sở thực hiện các bước đầu tư dự án đúng quy định của pháp luật. Sau khi hoàn thành công tác tổ chức đồng bộ các quy hoạch, UBND thị xã Ninh Hòa lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án mở rộng tuyến đường và báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét cân đối nguồn vốn, tham mưu UBND tỉnh theo đúng quy định pháp luật. 

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho rằng, việc đầu tư nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 7 nối dài là cần thiết bởi sẽ tăng khả năng thông hành của tuyến đường, nâng cao điều kiện an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân, phát triển đô thị theo các định hướng quy hoạch... Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là các quy hoạch liên quan cần được giải quyết, cập nhật đồng bộ theo đúng quy định pháp luật. UBND tỉnh đang xem xét nội dung báo cáo của UBND thị xã Ninh Hòa về các quy hoạch liên quan để xem xét chấp thuận đầu tư tuyến Tỉnh lộ 7 nối dài. Trong thời gian chưa đầu tư nâng cấp, sở sẽ thường xuyên duy tu, sửa chữa các vị trí bị hỏng để bảo đảm an toàn giao thông.

Ông NGUYỄN MINH THƯ - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa: UBND thị xã đã lập báo cáo đề xuất đầu tư tuyến Tỉnh lộ 7 từ vài năm trước. Tuy nhiên, do thị xã nằm trong Khu Kinh tế Vân Phong nên cần phải chờ điều chỉnh quy hoạch khu kinh tế này. Đến nay, khi quy hoạch chung của tỉnh đã được phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch Khu Kinh tế Vân Phong cũng được phê duyệt, địa phương đang điều chỉnh quy hoạch chung của thị xã và quy hoạch sử dụng đất của địa phương cho phù hợp. Bên cạnh đó, tuyến Tỉnh lộ 7 nằm trong phân khu 17 của Khu Kinh tế Vân Phong nên vẫn phải chờ hoàn thiện quy hoạch phân khu này mới đủ cơ sở để triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư.

 

Thành Nam