10:03, 05/03/2023

Nâng cao kiến thức nông thôn mới cho cán bộ, người dân

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ các cấp, người dân và cộng đồng tham gia thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ các cấp, người dân và cộng đồng tham gia thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh. Trao đổi về nội dung này, ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết:

 

Ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Kế hoạch này nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, kiến thức, trình độ chuyên môn, năng lực - kỹ năng quản lý, điều hành và thực thi cho cán bộ tham mưu xây dựng NTM các cấp. Qua đó, xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực để triển khai hiệu quả chương trình NTM trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025, tất cả cán bộ chuyên trách xây dựng NTM các cấp, ít nhất 80% cán bộ trong hệ thống chính trị ở cơ sở tham gia chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng NTM được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức xây dựng NTM.


- Xin ông cho biết những nội dung chủ yếu của kế hoạch?


- Các cán bộ, người dân và cộng đồng sẽ được cập nhật, triển khai kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM; kiến thức về tổng quan chương trình NTM và các định hướng phát triển nông thôn Việt Nam, của tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; cơ chế quản lý và tổ chức thực hiện chương trình NTM; bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM; các nội dung mới trong xây dựng NTM; các nội dung trọng tâm về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông nghiệp sinh thái, du lịch nông thôn, tư duy kinh tế nông nghiệp… Ngoài ra, người dân cũng được làm rõ vai trò của mình trong xây dựng NTM, công tác theo dõi - đánh giá và chuẩn bị báo cáo về xây dựng NTM có sự tham gia của người dân…


Trong các năm 2023, 2024 và 2025, tổng cộng sẽ có 107 lớp tập huấn, trong đó có 18 lớp cấp tỉnh, còn lại là cấp huyện được triển khai. Ước tính có hơn 10.000 lượt cán bộ, nhân dân tham gia các lớp tập huấn. Hình thức tập huấn, bồi dưỡng thực hiện theo các khóa tập huấn tại chỗ trực tiếp hoặc trực tuyến; qua các buổi tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm; tham quan, học tập kinh nghiệm tại các địa phương khác. Tổng thời gian của mỗi khóa tập huấn không dưới 2 ngày, trong đó có ít nhất 1 buổi khảo sát thực tế hoặc thực hành. Tổng kinh phí thực hiện kế hoạch này gần 2,4 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách cấp tỉnh được bố trí hàng năm.


- Để triển khai đồng bộ, hiệu quả kế hoạch này, các địa phương có vai trò như thế nào, thưa ông?


- Kế hoạch tập huấn xuất phát từ nhu cầu, đòi hỏi thực tiễn triển khai chương trình NTM ở các địa phương, do đó, các địa phương có vai trò quan trọng trong việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả kế hoạch này.


Cụ thể, hàng năm, cấp huyện xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng về nội dung, thời gian theo nhu cầu thực tế của địa phương để Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Địa phương lựa chọn đối tượng tham gia phù hợp với nội dung các khóa tập huấn, bồi dưỡng đảm bảo hiệu quả.


Ngoài ra, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh hàng năm xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đối tượng tham gia thực hiện xây dựng NTM các cấp trên địa bàn (trên cơ sở tổng hợp từ các địa phương). Đối với kế hoạch tham quan, học tập ngoài tỉnh phải báo cáo, xin chủ trương UBND tỉnh về số lượng, thành phần, thời gian và dự toán kinh phí, đảm bảo đúng đối tượng, phù hợp nội dung chương trình. Đơn vị này cũng chịu trách nhiệm mời các chuyên gia, giảng viên, báo cáo viên có kinh nghiệm, lựa chọn đối tượng tham gia, nội dung, hình thức tập huấn, bồi dưỡng, thời gian và địa điểm tổ chức phù hợp tình hình thực tế.


Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng theo lĩnh vực phụ trách; biên soạn nội dung, bố trí giảng viên, báo cáo viên (nếu có) hoặc cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng theo quy định.


- Xin cảm ơn ông!


Hồng Đăng (Thực hiện)