11:03, 07/03/2023

Chủ động phòng, chống cháy rừng

Cao điểm mùa khô từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm là thời điểm nguy cơ cháy rừng rất cao. Do đó, các cơ quan chức năng, đơn vị chủ rừng trong tỉnh đang khẩn trương triển khai công tác phòng, chống cháy rừng nhằm hạn chế cháy rừng cũng như hạn chế thiệt hại khi có cháy rừng xảy ra.

Cao điểm mùa khô từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm là thời điểm nguy cơ cháy rừng rất cao. Do đó, các cơ quan chức năng, đơn vị chủ rừng trong tỉnh đang khẩn trương triển khai công tác phòng, chống cháy rừng nhằm hạn chế cháy rừng cũng như hạn chế thiệt hại khi có cháy rừng xảy ra.


Nguy cơ cháy cao


Những ngày này, trong những cánh rừng tự nhiên, rừng trồng thuộc lâm phận Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa tại huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa đã hanh khô, nguy cơ cháy rất cao. “Thường từ tháng 3 đến tháng 8, nắng gay gắt kèm theo gió thổi mạnh nên nếu xảy ra cháy rừng thì tốc độ cháy lan sẽ rất nhanh. Trong khi đó, một số người dân vào rừng dùng lửa bất cẩn, gặp thời tiết khô hanh rất dễ gây cháy rừng. Chúng tôi lo nhất là những diện tích rừng trồng giáp với nương rẫy của người dân. Các hộ khi đốt dọn nương rẫy, đốt lá mía… nếu không làm ranh trước lúc đốt, không tuân thủ về thời gian đốt dọn, không báo cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng thì sẽ rất dễ dẫn đến nguy cơ cháy lan ra rừng. Chính vì vậy, ngay từ sau Tết, chúng tôi đã đến từng hộ để vận động ký cam kết phòng, chống cháy rừng; khi đốt dọn nương rẫy sẽ thông báo cho cơ quan chức năng để hỗ trợ, theo dõi, kiểm soát…”, ông Đặng Quang Thành - Giám đốc Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Khánh Hòa cho hay.

 

Lực lượng Bảo vệ rừng của Công ty TNHH Một thành viên Lâm sản Khánh Hòa  kiểm tra khu vực người dân xã Khánh Thượng (huyện Khánh Vĩnh) đốt dọn nương rẫy.

Lực lượng Bảo vệ rừng của Công ty TNHH Một thành viên Lâm sản Khánh Hòa kiểm tra khu vực người dân xã Khánh Thượng (huyện Khánh Vĩnh) đốt dọn nương rẫy.


Tương tự, qua rà soát, Công ty TNHH Một thành viên Lâm sản Khánh Hòa cũng xác định các khu vực trọng điểm dễ cháy là những khu vực có diện tích rừng trồng lớn; những nơi có thảm thực vật chủ yếu là cỏ tranh, lau lách; những khu vực rừng giáp ranh với nương rẫy của người dân. Cụ thể, vùng Khánh Phú - Sông Cầu có hơn 1.374ha; khu vực Khánh Thành - Cầu Bà - Liên Sang có hơn 4.209ha và khu vực Khánh Thượng - Giang Ly - Sơn Thái có hơn 8.000ha (huyện Khánh Vĩnh). Trên cơ sở xác định vùng trọng điểm dễ cháy, đơn vị chủ rừng đã xây dựng bản đồ cụ thể đối với từng khu vực, từ đó triển khai công tác phòng, chống cháy rừng theo thực tế đặc điểm của từng địa điểm. Trong khi đó, các đơn vị chủ rừng Nhà nước khác, như: Ban quản lý Rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa, Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Trầm Hương và các doanh nghiệp, đơn vị được Nhà nước giao, cho thuê rừng cũng đã tích cực rà soát để nắm chắc tình hình các khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy cao để triển khai kịp thời phương án, biện pháp ứng phó nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống cháy rừng trong mùa khô năm nay.


  Tập trung thực hiện công tác phòng cháy


Để chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy rừng, ngay từ đầu năm, các đơn vị chủ rừng trong tỉnh đã khẩn trương rà soát, hoàn thiện kỹ phương án phòng, chống cháy rừng để triển khai công tác phòng cháy. Các đơn vị chú trọng thi công ranh cản lửa, giảm thiểu lượng vật liệu cháy dưới tán rừng; bố trí nhân lực, vật lực, trang bị, phương tiện phù hợp với từng địa điểm, khu vực có nguy cơ cháy cao nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tình huống, không để xảy ra cháy lớn. Trong cao điểm mùa khô, các đơn vị còn hợp đồng thêm nhân lực để trực 24/24 giờ; tổ chức canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người vào các khu vực rừng có nguy cơ cháy cao… Từ kinh nghiệm công tác phòng, chống cháy rừng những năm qua, nhiều đơn vị chủ rừng xác định, để phòng, chống cháy rừng tốt, phải thực hiện giảm vật liệu cháy ở những khu vực trọng điểm, kịp thời phát hiện đám cháy giai đoạn mới bén lửa, lực lượng bảo vệ rừng phải tập trung tối đa cho công tác phòng cháy trong cao điểm mùa khô.


Ông Trần Minh Thu - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng kiểm lâm trong tỉnh tham mưu cho các cấp chính quyền thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy rừng; tổ chức kiểm tra việc thực thi phương án phòng, chống cháy rừng của các chủ rừng; bố trí lực lượng trực theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm quốc gia để chuyển đến cơ sở kiểm tra, chỉ đạo, huy động lực lượng chữa cháy rừng khi có cháy trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, tham mưu cho UBND các cấp huy động lực lượng tham gia chữa cháy trong các tình huống xảy ra cháy rừng trên diện rộng vượt quá khả năng của cơ sở… Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị chủ rừng, UBND cấp xã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân, nhất là các hộ canh tác nương rẫy, sản xuất nông nghiêp gần rừng để các hộ đốt nương rẫy, vệ sinh đồng ruộng đúng quy định, không gây cháy lan vào rừng; hướng dẫn người dân khi đốt dọn phải làm đường ranh cản lửa, cắt cử đủ người canh coi để kịp thời xử lý khi có cháy lan; đốt lúc sáng sớm hoặc chiều tối…

 

Theo số liệu thống kê của Chi cục Kiểm lâm, toàn tỉnh có hơn 62.250ha rừng có nguy cơ dễ cháy, gồm 31.900ha rừng tự nhiên và hơn 30.350ha rừng trồng. Trong đó, TP. Nha Trang có hơn 1.389ha, TP. Cam Ranh có hơn 1.079ha, thị xã Ninh Hòa có hơn 4.780ha, huyện Khánh Vĩnh có hơn 33.949ha, huyện Khánh Sơn có hơn 7.748ha, huyện Diên Khánh có hơn 4.441ha, huyện Cam Lâm có hơn 7.323ha, huyện Vạn Ninh có hơn 1.541ha.


HẢI LĂNG