10:11, 20/11/2022

Vạn Ninh: Nâng cao chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật

Thời gian qua, huyện Vạn Ninh luôn chú trọng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức cho người dân, hạn chế tranh chấp, vi phạm pháp luật, giữ vững trật tự an toàn xã hội và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn.

Thời gian qua, huyện Vạn Ninh luôn chú trọng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đến mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức cho người dân, hạn chế tranh chấp, vi phạm pháp luật, giữ vững trật tự an toàn xã hội và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn.


Đạt nhiều kết quả


Để tạo sự đồng thuận của nhân dân trong bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam, huyện đã tăng cường công tác PBGDPL liên quan đến dự án. Các ban, ngành, địa phương thường xuyên bám sát, phổ biến thông qua các buổi họp dân và trực tiếp đến từng hộ có đất nằm trong phạm vi dự án để tuyên truyền, giải thích. Từ đó, người dân nâng cao hiểu biết, chấp hành tốt các quy định và tạo điều kiện thuận lợi để các ngành chức năng thực hiện điều tra, kiểm đếm, đo đạc đất đai, vật kiến trúc. Đến nay, huyện đã ban hành quyết định thu hồi gần 256ha đất phục vụ dự án, hoàn thành công tác đo đạc 2.930 thửa đất bị ảnh hưởng, 327 trường hợp cần bố trí tái định cư; thực hiện kiểm kê 1.774 thửa đất; xác minh nguồn gốc đất đối với 1.263 thửa; thẩm định, xét duyệt hồ sơ bồi thường cho 153 trường hợp; đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án gần 42ha…

 

Cán bộ thị trấn Vạn Giã tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết  chấp hành việc nuôi trồng thủy sản đúng quy định pháp luật.

Cán bộ thị trấn Vạn Giã tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết chấp hành việc nuôi trồng thủy sản đúng quy định pháp luật.


Theo ông Trần Ngọc Khiêm - Phó Chủ tịch UBND huyện, thời gian qua, công tác PBGDPL được huyện quan tâm tăng cường, đạt nhiều kết quả tích cực. Nội dung phổ biến được đổi mới, tài liệu được đa dạng hóa và phong phú, sát với nhu cầu thực tế của từng nhóm đối tượng; đội ngũ người làm công tác PBGDPL được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, nhất là ở cơ sở. Minh chứng cho điều này là việc tuyên truyền, PBGDPL cho nhân dân để triển khai phục vụ Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Người dân rất đồng thuận bàn giao mặt bằng, không phát sinh đơn thư, khiếu nại. Đặc biệt, huyện còn tăng cường tuyên truyền, phổ biến các nội dung Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đến người dân.


Bên cạnh đó, huyện phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tổ chức hàng trăm đợt tuyên truyền, PBGDPL ở các xã, thị trấn. Đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện được kiện toàn với 31 người, ở cơ sở 235 người, đều đảm bảo tiêu chuẩn. Ở các trường học, công tác PBGDPL được tổ chức thường xuyên cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh bằng việc lồng ghép qua các môn học văn hóa, sinh hoạt ngoại khóa và các cuộc thi. Huyện còn chú trọng xây dựng 85 tổ hòa giải cơ sở, với hơn 450 hòa giải viên có phẩm chất, năng lực, trình độ, nhiệt huyết. Chỉ tính riêng năm 2022, các tổ hòa giải đã kịp thời tiếp cận 77 vụ việc, qua đó hòa giải thành công 60 vụ, góp phần ổn định tình hình trật tự, an toàn xã hội. Ngoài ra, huyện còn thành lập 160 tủ sách pháp luật với hơn 50.000 đầu sách các loại, phục vụ nhu cầu tìm hiểu kiến thức pháp luật của người dân. Với sự quan tâm đó, đến nay, 13/13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều đạt chuẩn tiếp cận pháp luật…


Đổi mới hình thức phổ biến, giáo dục


Tuy đạt được những kết quả tích cực song công tác PBGDPL ở một số địa phương thực hiện chưa thường xuyên, đồng bộ và thiếu khoa học. Hiệu quả trong khai thác, sử dụng tủ sách pháp luật tại các xã, thị trấn chưa cao, do phần lớn thành viên hội đồng PBGDPL và báo cáo viên, tuyên truyền viên đều kiêm nhiệm nên hoạt động chưa mang tính liên tục, thường xuyên. Những năm gần đây, một số vụ việc tranh chấp xảy ra phần lớn trong lĩnh vực đất đai, có nhiều tình tiết phức tạp, mâu thuẫn lớn trong nội bộ gia đình nên kết quả hòa giải có phần hạn chế.


Ông Trần Ngọc Khiêm cho biết, để nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng công tác PBGDPL cho nhân dân, thời gian tới, địa phương sẽ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đổi mới hình thức tuyên truyền, tạo sự phong phú, linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động. Cách thức phổ biến, giáo dục phải sát thực tế, có minh chứng, dẫn chứng sinh động để người dân dễ hiểu, nắm bắt và tiếp cận, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ làm công tác PBGDPL đảm bảo có phẩm chất tốt, trình độ chuyên môn vững vàng, có kỹ năng truyền đạt, am hiểu pháp luật và kiến thức xã hội; kết hợp chặt chẽ giữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục với thi hành pháp luật; tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc kiểm tra, giám sát nhiệm vụ PBGDPL nhằm nâng cao ý thức thượng tôn, chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân…


VĂN GIANG