09:11, 03/11/2022

UBMTTQ Việt Nam xã Diên An: Huy động nguồn lực giúp đỡ người nghèo

Nhờ tăng cường công tác xã hội hóa, vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam xã Diên An (huyện Diên Khánh) đã kịp thời hỗ trợ nhiều gia đình yếu thế, góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội địa phương.

Nhờ tăng cường công tác xã hội hóa, vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam xã Diên An (huyện Diên Khánh) đã kịp thời hỗ trợ nhiều gia đình yếu thế, góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội địa phương.


Kịp thời giúp đỡ nhiều trường hợp


Gia đình ông Phan Hùng (thôn Phú Ân Nam 4) là một trong những hộ cận nghèo được chính quyền địa phương, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đặc biệt quan tâm, vận động mọi nguồn lực hỗ trợ trong cuộc sống. Đầu năm 2022, từ các nguồn quỹ và nguồn vận động xã hội hóa, gia đình ông đã được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng căn nhà khang trang với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Trong đó, 35 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện, 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” địa phương, 21 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa do Mặt trận xã và thôn vận động.

 

Đại diện các đơn vị bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Phan Hùng.

Đại diện các đơn vị bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Phan Hùng.


Ông Hùng kể, ông sống cùng người em bị khuyết tật; bản thân ông không vợ con, lại đau ốm thường xuyên. Trước đây, khi mẹ ông còn sống, thuộc diện gia đình chính sách nên được một tổ chức trên địa bàn tỉnh hỗ trợ 1,8 triệu đồng/tháng. Cách đây không lâu, mẹ ông qua đời. Nhận thấy cuộc sống của gia đình ông sẽ rất khó khăn khi mất nguồn hỗ trợ này, UBMTTQ Việt Nam xã và các tổ chức thành viên đã trực tiếp vận động mạnh thường quân tiếp tục duy trì hỗ trợ 1,8 triệu đồng/tháng; đồng thời vận động một nhà hảo tâm khác trên địa bàn hỗ trợ 10kg gạo/tháng. Ông Hùng chia sẻ: “Bao nhiêu năm nay, cuộc sống của gia đình tôi phụ thuộc hoàn toàn vào sự hỗ trợ của chính quyền, Mặt trận, đoàn thể địa phương và bà con lối xóm. Không chỉ hỗ trợ sửa nhà, cho gạo hàng tháng, thỉnh thoảng, địa phương còn vận động nhà hảo tâm tặng quà, nhu yếu phẩm, thăm hỏi, động viên khi anh em tôi ốm đau”.


Gia đình bà Kiều Thị Sanh (75 tuổi, thôn An Ninh) - đối tượng khuyết tật hưởng trợ cấp xã hội cũng đã được Mặt trận, các đoàn thể của xã vận động mạnh thường quân duy trì hỗ trợ 10kg gạo/tháng; trích nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của địa phương hỗ trợ 30 triệu đồng sửa chữa lại căn nhà. Các hội đoàn thể của xã, thôn cũng thường xuyên đến nhà bà động viên, thăm hỏi, tặng quà, nhu yếu phẩm…


Ông Triệu Quốc Tuấn - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Diên An cho biết: “Trên địa bàn xã có 4 trường hợp yếu thế, người già không nơi nương tựa, phải đặc biệt quan tâm hỗ trợ thường xuyên. Vì vậy, tất cả nguồn vận động xã hội hóa đều ưu tiên cho hộ nghèo, cận nghèo, đặc biệt là các trường hợp yếu thế, không có khả năng thoát nghèo”.


Tăng cường huy động nguồn lực


Để không phát sinh thêm hộ nghèo và chăm lo tốt cho các đối tượng yếu thế, năm 2021, UBMTTQ Việt Nam xã đã xây dựng sáng kiến “Tăng cường công tác vận động nguồn xã hội hóa hỗ trợ người nghèo”, qua đó nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã và các thôn. Theo đó, Mặt trận xã đã phối hợp với UBND xã, ban giảm nghèo xã khảo sát, xác định rõ hoàn cảnh, nguyên nhân nghèo, khó khăn; nhu cầu bức thiết của từng hộ, từng trường hợp cần được quan tâm hỗ trợ; đồng thời xác định mức cần hỗ trợ, cách thức vận động phù hợp với nguồn lực kinh tế của các tổ chức, mạnh thường quân.


Năm 2021, ngoài vận động đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” của địa phương, Mặt trận xã đã phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội vận động 12 doanh nghiệp, 98 nhà hảo tâm và 2.545 hộ dân trên địa bàn xã với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Từ số tiền trên, địa phương đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 2 căn nhà với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng; vận động một mạnh thường quân hỗ trợ 76m2 đất cho hộ nghèo xây nhà; hỗ trợ các trường hợp bị tai nạn giao thông, bệnh hiểm nghèo, gia đình chính sách, người già neo đơn, người nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn... với số tiền gần 500 triệu đồng.


Theo ông Tuấn, đến nay, trên địa bàn xã còn 21 hộ nghèo và 16 hộ cận nghèo. Vì vậy, ngoài thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước, Mặt trận xã sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức tăng cường vận động nguồn xã hội hóa hỗ trợ các gia đình vươn lên trong cuộc sống.

 

Từ đầu năm đến nay, Mặt trận xã phối hợp với chính quyền địa phương tiếp nhận quà từ thiện với tổng số tiền hơn 95 triệu đồng, 9.015kg gạo hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách; hỗ trợ túi an sinh cho 44 trường hợp; tiếp nhận và hỗ trợ 150 trường hợp gặp khó khăn; vận động duy trì 1 nhà hảo tâm ủng hộ 230kg gạo/tháng để hỗ trợ 23 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn (10kg gạo/hộ/tháng); hỗ trợ 6 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đột xuất với tổng số tiền 18 triệu đồng. Ban công tác Mặt trận các thôn vận động, hỗ trợ hộ có hoàn cảnh khó khăn số tiền gần 19 triệu đồng; vận động một doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng 1 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với số tiền 60 triệu đồng...


KHÁNH HÀ