09:11, 03/11/2022

Kiểm tra công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2022

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Khánh Hòa vừa tổ chức đoàn kiểm tra hoạt động rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2022 tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Khánh Hòa vừa tổ chức đoàn kiểm tra hoạt động rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2022 tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.


Theo báo cáo của các địa phương, đến thời điểm kiểm tra, công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo được triển khai tích cực, đúng quy định. Trong quá trình thu thập thông tin, các điều tra viên ở các thôn, tổ dân phố đến từng hộ nằm trong danh sách rà soát sơ bộ để khai thác thông tin, quan sát thực tế nhằm chấm điểm được chính xác, khách quan hơn. Các địa phương cơ bản đã hoàn thành công tác ghi phiếu điều tra và chuẩn bị tổ chức họp dân để lấy ý kiến thông qua kết quả rà soát.


Qua kiểm tra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhận thấy, các địa phương tuân thủ đúng quy trình, nguyên tắc rà soát, bảo đảm dân chủ, công bằng, khách quan; một số địa phương còn cho các điều tra viên của các thôn, tổ dân phố chấm chéo các phiếu điều tra, đảm bảo tính chính xác trong công tác điều tra, rà soát hộ nghèo. Tuy nhiên, ở một số địa phương, công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo còn gặp nhiều khó khăn, phiếu điều tra điền chưa đầy đủ thông tin, còn tẩy xóa, thiếu chữ ký… Điều này là do nhận thức, năng lực của một số điều tra viên còn hạn chế, lúng túng khi triển khai thực hiện; một số hộ thường xuyên đi vắng, thông tin cung cấp thiếu chính xác… Tại mỗi địa phương, đoàn kiểm tra đã hướng dẫn nghiệp vụ rà soát, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của điều tra viên và yêu cầu địa phương khẩn trương khắc phục những tồn tại, góp phần bảo đảm chính xác, công bằng và không để sót hộ nghèo. Kết quả điều tra, rà soát càng chính xác sẽ giúp chính sách giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo đúng đối tượng và đạt kết quả cao hơn.


V.G