10:11, 07/11/2022

Quan tâm khám bệnh nghề nghiệp cho công nhân

Thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa phối hợp với nhiều doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, giúp doanh nghiệp và người lao động phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp để bố trí công việc hợp lý, có hướng điều trị bệnh hiệu quả.

Thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa phối hợp với nhiều doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động (NLĐ), giúp doanh nghiệp và NLĐ phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp để bố trí công việc hợp lý, có hướng điều trị bệnh hiệu quả.


Nhiều công nhân được khám sức khỏe


Cuối tháng 10, Công ty TNHH Cá ngừ Việt Nam (Khu Công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm) phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện bệnh nghề nghiệp cho NLĐ. Đợt này, có hơn 70 NLĐ của công ty được khám, kiểm tra thính lực, đo hô hấp và độ pH của da. Ông Phạm Ngọc Thạch - công nhân công ty chia sẻ: “Việc khám sức khỏe định kỳ rất có ích, chúng tôi sẽ được phát hiện có bị mắc bệnh nghề nghiệp hay không để biết và điều trị sớm”.

 

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra sức khỏe  cho công nhân ở Khu Công nghiệp Suối Dầu.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra sức khỏe cho công nhân ở Khu Công nghiệp Suối Dầu.


Công ty TNHH Cá ngừ Việt Nam chuyên chế biến, xuất khẩu các sản phẩm thủy sản, với hàng trăm công nhân lao động. Theo ông Phan Nguyễn Minh Nhật - Phòng Hành chính nhân sự, công ty sản xuất mặt hàng cá ngừ nên có các khâu chế biến tươi và chế biến hấp, mỗi khâu sẽ có môi trường làm việc với nhiệt độ khác nhau, rất lạnh hoặc sẽ nóng. Vì thế, công ty thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm để bảo đảm sức khỏe cho NLĐ tham gia sản xuất. Qua đó, nhằm phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp của NLĐ đang làm việc tại công ty để kịp thời có hướng điều trị, sắp xếp việc làm hợp lý.


10 tháng năm 2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã khám bệnh nghề nghiệp cho hơn 11.600 lượt người ở hơn 30 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đo thính lực sơ bộ hơn 4.800 lượt người; đo hô hấp 4.500 lượt người và đo độ pH da hơn 1.300 lượt người. Qua khám, đã đưa 27 công nhân đi giám định bệnh nghề nghiệp. Riêng năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng trung tâm đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe định kỳ, phát hiện bệnh nghề nghiệp cho hơn 13.400 lượt công nhân.


Cần quan tâm bảo vệ nguồn nhân lực


Theo bác sĩ Nguyễn Đức Tình - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong môi trường sản xuất thường có nhiều yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe NLĐ, như: Tiếng ồn, hóa chất, bụi, môi trường làm việc có nhiệt độ chênh lệch nhiều so với nhiệt độ bên ngoài… Do đó, khám bệnh nghề nghiệp hàng năm là việc làm cần thiết nhằm theo dõi sức khỏe của NLĐ để phát hiện sớm các bệnh. Bảo vệ sức khỏe cho nhân viên, NLĐ đồng nghĩa với việc bảo vệ nguồn nhân lực, góp phần giúp doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh bền vững. Thời gian qua, công tác bảo vệ sức khỏe cho NLĐ, phòng tránh bệnh nghề nghiệp được các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh từng bước quan tâm, tạo điều kiện để công nhân được hưởng đầy đủ chế độ, chính sách về chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, vẫn còn có một số đơn vị chỉ tổ chức khám cho NLĐ làm việc ở những bộ phận có nguy cơ. Nguyên nhân họ đưa ra là do không có nhiều kinh phí. Điều này gây thiệt thòi cho các công nhân làm ở bộ phận khác.


Bệnh nghề nghiệp bào mòn sức khỏe NLĐ, làm giảm hiệu quả và năng suất, tăng nguy cơ gây tai nạn lao động. Song bệnh nghề nghiệp hoàn toàn có thể phòng, tránh nếu có sự vào cuộc tích cực của cơ quan quản lý, doanh nghiệp và bản thân NLĐ.


Hiền Ly