10:11, 03/11/2022

Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang: Đa dạng mô hình hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang đã xây dựng được nhiều mô hình, triển khai nhiều hình thức gây quỹ nhằm giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. 

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Nha Trang đã xây dựng được nhiều mô hình, triển khai nhiều hình thức gây quỹ nhằm giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.  


Mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” được Hội LHPN thành phố triển khai từ năm 2003, nhằm giáo dục tính tiết kiệm trong cán bộ, hội viên, đồng thời giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, mô hình đã được triển khai rộng rãi ở khắp các cơ sở hội. Ở phường Phước Long, mô hình được Hội Phụ nữ phường triển khai 10 năm nay, hiện đã được nhân rộng với 24 tổ tiết kiệm, 300 thành viên. Tham gia mô hình, mỗi hội viên góp một khoản tiền trong chi tiêu hàng ngày bỏ vào heo đất. Bà Lê Thị Hoàng Nga - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường cho biết, điểm nổi bật, sáng tạo của mô hình là dùng tiền tiết kiệm cho phụ nữ, hội viên mượn không lấy lãi để phát triển kinh tế, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. 10 năm qua, hội đã hỗ trợ cho 558 trường hợp với các hình thức đa dạng như: Hỗ trợ nhu yếu phẩm, tiền mặt, mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) với tổng số tiền gần 170 triệu đồng. Tính riêng từ đầu năm đến nay, hội viên đã tiết kiệm được hơn 30 triệu đồng; hỗ trợ cho 48 chị với số tiền gần 15 triệu đồng. Bà Bùi Thị Ái (tổ 1 Phước Thành, phường Phước Long) là một trong những hội viên được hội thường xuyên hỗ trợ nhu yếu phẩm, hoặc thăm hỏi lúc ốm đau đột xuất từ số tiền tiết kiệm heo đất của các cán bộ, hội viên. Bà Ái tâm sự: “Chồng tôi bị bệnh tâm thần, con bị khuyết tật nặng, cuộc sống gia đình rất khó khăn. Được chính quyền địa phương, hội phụ nữ quan tâm, giúp đỡ, gia đình tôi rất biết ơn. Hàng tháng, các chị đều đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, giúp tôi an tâm làm việc, tập trung chăm lo cho gia đình tốt hơn”.

 

Trao hỗ trợ cho gia đình bà Bùi Thị Ái có con bị khuyết tật nặng.

Trao hỗ trợ cho gia đình bà Bùi Thị Ái có con bị khuyết tật nặng.


Mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT cho hộ gia đình khó khăn” cũng được Hội LHPN thành phố thực hiện hiệu quả, được triển khai, nhân rộng đến 100% cơ sở hội. Hàng năm, các cấp hội phụ nữ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tổ chức các buổi truyền thông, đối thoại chính sách về bảo hiểm xã hội tự nguyện, BHYT gia đình tại cơ sở, đặc biệt là các địa bàn khó khăn, có tỷ lệ người dân tham gia BHYT thấp. Bà Lê Thị Bích Huyền - Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết, thành phố hiện có 93 nhóm tiết kiệm mua BHYT với 1.116 thành viên, tổng số tiền tiết kiệm hơn 1,4 tỷ đồng, đã giúp cho 778 hội viên khó khăn mua BHYT tại địa phương với tổng trị giá hơn 648 triệu đồng.


Tương tự, mô hình “Cặp lá yêu thương” cũng được Hội LHPN thành phố triển khai có hiệu quả từ năm 2020. Trong 2 năm qua, mô hình đã thu hút 27 cơ sở hội đăng ký tham gia, với các hoạt động cụ thể như: Hỗ trợ tiền mặt (300 ngàn đồng/tháng), hỗ trợ gạo (10kg/tháng), chi phí học tập… cho các em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn.


Ngoài những mô hình trên, thời gian qua, các cấp hội trên địa bàn thành phố đã thực hiện nhiều mô hình tiết kiệm giúp nhau có hiệu quả như: “Trồng cây tiết kiệm”, “Heo đất nghĩa tình”, “Hoa Trạng Nguyên”, “Hũ gạo tình thương”, “Tiếp bước em đến trường”… Từ đầu năm đến nay, các cơ sở hội đăng ký giúp được 476 hộ phụ nữ nghèo, 1.463 hộ phụ nữ cận nghèo; trao 16 phương tiện sinh kế cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn...


Bà Đinh Thị Hằng Nga - Chủ tịch Hội LHPN TP. Nha Trang cho biết, các mô hình triển khai tại các chi hội đã giúp đỡ được nhiều hội viên, phụ nữ trên địa bàn từng bước giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống. Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình này, từ đó tạo sự lan tỏa về tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ chị em vươn lên trong cuộc sống.

 

Trong năm qua, thông qua các buổi sinh hoạt của các chi hội phụ nữ trong mô hình “Chung một tấm lòng”, các cơ sở hội đã lồng ghép, chia sẻ nhiều phần quà nhu yếu phẩm để trao tặng cho 27.528 hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; hơn 5.600 tập vở giúp học sinh nghèo vượt khó học giỏi, với tổng trị giá hơn 275 triệu đồng.


MINH TÂM