09:10, 17/10/2022

Xã Ninh Phước: Phát huy vai trò các lực lượng nòng cốt

Những năm qua, quá trình công nghiệp hóa đi liền với đô thị hóa đã giúp đời sống của người dân xã Ninh Phước (thị xã Ninh Hòa) nâng lên rõ rệt. Song bên cạnh đó, công tác an ninh trật tự cũng dần xuất hiện những yếu tố phức tạp, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật, gây rối an ninh trật tự, cờ bạc, ma túy… Để ổn định tình hình, lãnh đạo xã rất quan tâm đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Những năm qua, quá trình công nghiệp hóa đi liền với đô thị hóa đã giúp đời sống của người dân xã Ninh Phước (thị xã Ninh Hòa) nâng lên rõ rệt. Song bên cạnh đó, công tác an ninh trật tự (ANTT) cũng dần xuất hiện những yếu tố phức tạp, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật, gây rối ANTT, cờ bạc, ma túy… Để ổn định tình hình, lãnh đạo xã rất quan tâm đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ).

 
Ông Nguyễn Ngọc Hoàng - Chủ tịch UBND xã Ninh Phước cho biết, đầu mỗi năm, đảng ủy xã đều ban hành nghị quyết về công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và đảm bảo ANTT. Hàng năm, UBND xã ban hành nhiều kế hoạch, từ xây dựng phong trào đến vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. UBND xã còn thường xuyên chỉ đạo công an xã, MTTQ và các đoàn thể cùng phối hợp thực hiện; quan tâm chỉ đạo xây dựng nguồn kinh phí cho phong trào.

 

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trao bằng khen của Bộ Công an cho các đơn vị.

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trao bằng khen của Bộ Công an cho các đơn vị.


Chính từ sự quan tâm chỉ đạo nói trên, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở Ninh Phước được tổ chức với nhiều nội dung, hình thức khá phong phú, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Công an xã cùng MTTQ làm nòng cốt đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp giữa công an và các đoàn thể về đẩy mạnh phong trào. Trong đó, mỗi đoàn thể ngoài việc chịu trách nhiệm vận động đoàn viên, hội viên và đảm nhận một phần việc trong xây dựng phong trào, như: Giáo dục người lầm lỗi, quản lý đối tượng trong diện giáo dục tại địa phương, tuyên truyền viên, hòa giải… Đặc biệt, mỗi đoàn thể đảm nhận xây dựng một mô hình hay trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Đến nay, toàn xã có 5 mô hình tự quản về ANTT, gồm: 3 đội thanh niên xung kích tự quản ANTT ở 3 thôn; tổ hòa giải của hội phụ nữ; thắp sáng đường quê của đoàn thanh niên; mô hình tuyên truyền pháp luật của hội nông dân. Đặc biệt, mô hình Camera quan sát ANTT được xây dựng năm 2021 bằng việc vận động doanh nghiệp và nhân dân trong xã chung tay đóng góp kinh phí, bước đầu đã lắp đặt 20 camera. Chính nhờ mô hình này, năm 2021, công an xã đã truy xét bắt 4 vụ trộm cắp tài sản, 2 vụ xả thải gây ô nhiễm môi trường, một số vụ gây rối ANTT.


Thiếu tá Lê Huỳnh Phong - Trưởng Công an xã Ninh Phước cho biết: “Công an xã chính quy vừa được thành lập, lực lượng mỏng, kinh nghiệm còn ít, nếu không nhờ sự hỗ trợ từ các lực lượng nòng cốt và các mô hình tự quản về ANTT thì không thể quản lý tốt địa bàn. Từ đầu năm 2022 đến nay, các tổ chức tự quản và các đoàn thể đã giúp quản lý, giáo dục 13 đối tượng tái hòa nhập cộng đồng. 9 tháng năm 2022, có hơn 30 nguồn tin liên quan đến ANTT được quần chúng cung cấp cho công an xã. Đơn vị cũng phối hợp với dân quân tự vệ và các đội thanh niên xung kích tổ chức tuần tra hơn 100 buổi, giữ vững ANTT trên địa bàn xã”.


Theo ông Nguyễn Ngọc Hoàng, bài học kinh nghiệm của xã Ninh Phước là phát triển phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ dựa trên 3 trụ cột: sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền; phát huy vai trò nòng cốt của công an, MTTQ, các đoàn thể; huy động đông đảo doanh nghiệp và người dân trong xã tích cực tham gia ủng hộ phong trào. Nhờ đó, xã Ninh Phước trở thành điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của thị xã Ninh Hòa. Năm 2022, xã vinh dự được nhận bằng khen của Bộ Công an.


KIM UYÊN