09:10, 17/10/2022

Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện: Đẩy mạnh giải pháp truyền thông

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa đã triển khai nhiều giải pháp truyền thông mới, tích cực hơn nữa để gia tăng số lượng đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp truyền thông mới, tích cực hơn nữa để gia tăng số lượng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.


Cung cấp thông tin cho nhiều đối tượng


Vừa qua, Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng tham gia BHXH tỉnh phối hợp với Trường Tiểu học Phương Sài (TP. Nha Trang) tổ chức hội nghị truyền thông cho hơn 20 lao động là cấp dưỡng, bảo mẫu chưa tham gia BHXH. Cán bộ BHXH tỉnh đã tuyên truyền, phổ biến, cung cấp một số nội dung cơ bản về BHXH tự nguyện như: Đối tượng tham gia, mức đóng (mức đóng hàng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn), phương thức đóng, quyền lợi khi tham gia… Bà Nguyễn Đan Thùy - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phương Sài cho biết, trường có 28 bảo mẫu và 7 nhân viên cấp dưỡng đang làm việc thời vụ. Lương của họ khá thấp, khoảng 2,3 triệu đồng/tháng, phải làm thêm các công việc khác nên chưa có điều kiện tham gia BHXH. Qua hội nghị tuyên truyền, người lao động nắm được nhiều thông tin về BHXH tự nguyện để xác định mức đóng phù hợp với thu nhập hàng tháng khi quyết định tham gia.  

 

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh truyền thông về bảo hiểm xã hội tự nguyện  cho người dân TP. Nha Trang.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh truyền thông về bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân TP. Nha Trang.


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, nhiều cơ sở giáo dục có một số người lao động không làm việc theo hợp đồng lao động nên chưa đủ điều kiện tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của Luật BHXH, như: Cấp dưỡng, bảo mẫu, các giáo viên dạy hợp đồng và giáo viên được trả tiền công theo từng tiết học… Do đó, BHXH tỉnh đã tích cực tổ chức hoạt động truyền thông để vận động đối tượng này tham gia BHXH tự nguyện.


Ngoài các cơ sở giáo dục, BHXH tỉnh cũng tổ chức nhiều hội nghị, buổi truyền thông trực tiếp với nhiều đối tượng khác, như: Vận động thân nhân cán bộ, công chức, viên chức, lao động thuộc đơn vị sử dụng lao động, lực lượng vũ trang, ngành Y tế, công an bán chuyên trách ở thôn tham gia BHXH tự nguyện.


Chú trọng truyền thông trực tiếp


Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến đầu tháng 10, toàn tỉnh có 15.812 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 55,87% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 496 người so với cùng kỳ năm trước. Ông Bùi Đăng An - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 30.350 người đang hưởng lương hưu, trong đó hưởng lương hưu nhờ có tham gia BHXH bắt buộc là 29.372 người và hưởng lương hưu nhờ có tham gia BHXH tự nguyện chỉ có 978 người. Có thể thấy, tỷ lệ người được hưởng lương hưu nhờ tham gia BHXH tự nguyện quá thấp. Để tăng nhanh số lượng người tham gia BHXH tự nguyện, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu về số người tham gia và hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo vệ quyền và lợi ích về BHXH của nhân dân, trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tăng cường nhiều giải pháp truyền thông, trong đó chú trọng hình thức truyền thông trực tiếp.


Cụ thể, BHXH tỉnh thành lập các nhóm truyền thông nhỏ gồm 3 chuyên viên phối hợp với nhân viên các tổ chức dịch vụ thu, cán bộ thôn, tổ dân phố, các hội, đoàn thể để thực hiện truyền thông, trao đổi, vận động và hướng dẫn thủ tục trực tiếp cho người dân tham gia BHXH tự nguyện ngay tại nơi cư trú, nơi làm việc. BHXH tỉnh cũng xây dựng đội ngũ hơn 4.000 cộng tác viên là kế toán phụ trách lĩnh vực BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động để vận động người lao động làm việc tại doanh nghiệp nhưng chưa đủ điều kiện tham gia BHXH bắt buộc đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Cơ quan BHXH sẽ phối hợp với tổ chức công đoàn, các tổ chức đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên hỗ trợ người thân tham gia BHXH tự nguyện; ký hợp đồng, tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ nhân viên thuộc tổ chức dịch vụ thu, gồm: Viettel Khánh Hòa; Bưu điện Khánh Hòa; Công ty Bảo hiểm PVI Khánh Hòa để tăng nhanh số lượng người tham gia BHXH tự nguyện.

 

9 tháng năm 2022, BHXH tỉnh đã tổ chức 526 hội nghị truyền thông về BHXH, bảo hiểm y tế, BHXH tự nguyện với 19.880 người tham dự; phối hợp với đài truyền thanh cơ sở tuyên truyền 15.864 lần...


MAI HOÀNG