10:08, 24/08/2022

Đẩy mạnh các hình thức truyền thông dân số hiện đại

Thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Khánh Hòa tập trung mở rộng các hình thức truyền thông hiện đại để cung cấp thông tin, tư vấn về dân số.

Thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh tập trung mở rộng các hình thức truyền thông hiện đại để cung cấp thông tin, tư vấn về dân số.


Tổ chức nhiều cuộc thi


Tại cuộc thi sáng tác clip trên nền tảng TikTok: “Ngành Dân số đồng hành cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19” do ngành DS-KHHGĐ phát động tháng 7 vừa qua, những người làm công tác dân số trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện clip tuyên truyền về các vấn đề dân số. Các clip có nội dung kêu gọi duy trì 5K; chú trọng giữ tay và cơ thể sạch khuẩn; vệ sinh các bề mặt thường xuyên trong giai đoạn dịch Covid-19 tại cộng đồng… Ban tổ chức cuộc thi khuyến khích lồng ghép sáng tạo các nội dung dân số trong các clip kêu gọi, nhắc nhở người dân luôn giữ ý thức cao với việc vệ sinh cá nhân, đặc biệt là trong bối cảnh sống chung với Covid-19…, đăng tải các nội dung về dân số trên mạng xã hội TikTok. “Cuộc thi đã mang lại cho tôi nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng thiết bị công nghệ có sẵn, cụ thể là điện thoại và nền tảng mạng xã hội để tuyên truyền về dân số”, chị Nguyễn Thị Thu Trang, cán bộ DS-KHHGĐ huyện Khánh Sơn chia sẻ.

 

Chị Nguyễn Thị Thu Trang tìm hiểu về các bước thực hiện video.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang tìm hiểu về các bước thực hiện video.


Trước đó, tháng 7-2021, ngành Dân số tỉnh tích cực hưởng ứng cuộc thi “Thử thách làm tuyên truyền viên dân số” do Tổng cục DS-KHHGĐ Việt Nam phát động cũng bằng hình thức đăng tải trên mạng xã hội TikTok. Các clip với dung lượng ngắn, chỉ từ 1 đến 2 phút nhưng đã truyền tải những thông điệp ý nghĩa đến người dân về việc nâng cao ý thức, hành động đúng đắn để tránh có thai ngoài ý muốn, giúp các bạn trẻ trang bị thêm kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản. Anh Nguyễn Anh Vinh, cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ huyện Vạn Ninh cho biết: “Tôi đã tham gia thực hiện clip “Thử thách làm tuyên truyền viên dân số”. Để người nghe, người xem dễ ghi nhớ hơn, tôi đã biến tấu lời bài hát thành những thông điệp mà mình muốn truyền tải. Các clip của tôi thu hút khoảng 1.000 lượt xem”.


Được biết, hiện nay, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh còn triển khai các cuộc thi như: “Chụp ảnh hoặc quay clip về gia đình”; “Chụp ảnh hoặc vẽ tranh giữ sạch khuẩn”…


Mở rộng các hình thức truyền thông  


Theo lãnh đạo Chi cục DS-KHHGĐ, bên cạnh tuyên truyền miệng, ngành Dân số đang tích cực đẩy mạnh các hình thức truyền thông hiện đại. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp (từ năm 2020 đến nay), ngành đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong truyền thông DS-KHHGĐ. Trong đó, chỉ đạo ngành dân số các địa phương, cán bộ chuyên trách, cộng tác viên thông qua internet, trang tin điện tử, mạng xã hội (Zalo, Facebook, Instagram, TikTok…) để tuyên truyền, truyền tải kịp thời những chủ trương, kế hoạch hoạt động của ngành tới người dân. Ngành Dân số sẽ tiếp tục mở rộng các hình thức truyền thông hiện đại để các thông tin về DS-KHHGĐ đến đông đảo người dân.


Bà Trần Thị Kim Oanh - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh cho biết: “Công tác tuyên truyền luôn được xác định là một trong những giải pháp mũi nhọn trong việc thực hiện các chỉ tiêu DS-KHHGĐ. Để nâng cao hiệu quả công tác DS-KHHGĐ trong thời kỳ mới, thời gian tới, chi cục sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số và phát triển. Qua đó, đạt mục tiêu giảm sinh, nâng cao chất lượng dân số, hạn chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh; đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản, duy trì mức sinh thấp hợp lý, giải quyết tốt những vấn đề về quy mô, cơ cấu dân số. Chi cục sẽ chỉ đạo các xã tổ chức tốt công tác truyền thông các đề án, duy trì hoạt động của câu lạc bộ “Phụ nữ không sinh con thứ 3 giúp nhau phát triển kinh tế”, “Sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân”; chủ động giảm sinh và duy trì mức sinh hợp lý, giảm chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số; tăng cường những hoạt động từ huyện đến cơ sở nhằm hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra”.


MINH TÂM