09:07, 22/07/2022

Trồng cây xanh trên núi Cô Tiên

Hơn 1 tháng qua, cứ vào mỗi buổi chiều cuối tuần, các thành viên trong nhóm STEAM Nha Trang lại leo lên núi Cô Tiên (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) để thực hiện một công việc ý nghĩa, đó là trồng cây xanh trên đất núi khô cằn.
 

Hơn 1 tháng qua, cứ vào mỗi buổi chiều cuối tuần, các thành viên trong nhóm STEAM Nha Trang lại leo lên núi Cô Tiên (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) để thực hiện một công việc ý nghĩa, đó là trồng cây xanh trên đất núi khô cằn.
 
 
Học sinh trồng cây xanh trên núi Cô Tiên.
Học sinh trồng cây xanh trên núi Cô Tiên.
 
Leo núi trồng cây
 
Những năm qua, do tác động của biến đổi khí hậu và con người, các khu vực đồi núi ở TP. Nha Trang đang giảm những mảng xanh. Do đó, nhóm STEAM Nha Trang đã lên ý tưởng trồng cây xanh trên núi, góp phần tái tạo hệ sinh thái xanh và lan tỏa những hiệu ứng tích cực đến cộng đồng dân cư.
STEAM Nha Trang là nhóm tập hợp thầy cô và học sinh từ các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn TP. Nha Trang, hiện nay có hơn 20 thành viên. Các thầy cô sẽ hướng dẫn học sinh rèn luyện kiến thức, kỹ năng thông qua các đề tài, bài học từ thực tế cuộc sống, theo phương pháp giáo dục STEAM (phương pháp giáo dục trẻ mầm non giúp phát triển sự sáng tạo và mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp cho trẻ trong tương lai). 
 
Thầy Phạm Vũ Thanh An - giáo viên Trường THCS Võ Văn Ký, Trưởng nhóm STEAM Nha Trang cho biết, trồng cây xanh trên đất núi Cô Tiên cằn cỗi, nhiều sỏi đá không dễ. Để cây có thể sống và phát triển tốt, ban đầu, các thành viên trong nhóm ươm mầm cây con trong vườn nhà và thiết kế một bình tưới nhỏ giọt bằng chai nhựa, đảm bảo cây có đủ nước để duy trì sự sống. Một bình tưới đầy nước có thể đảm bảo giữ nước cho cây trong 3 - 4 ngày.
 
Được sự tư vấn của Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi  trường tỉnh, nhóm đã chọn cây cẩm liên để ươm mầm. Sau khi chuẩn bị xong đất, nước, cây xanh, ngày cuối tuần, các thành viên trong nhóm lên núi Cô Tiên để trồng cây. Các cây con được trồng dưới những tán cây mát và cố định bình tưới để đảm bảo điều kiện phát triển. Bạn Phan Nguyễn Minh Tiến, học sinh THCS ở TP. Nha Trang, thành viên nhóm STEAM Nha Trang chia sẻ: “Lần đầu tiên được tự tay ươm mầm và trồng cây xanh là trải nghiệm thú vị, em cảm thấy rất vui”.
 
Lan tỏa tình yêu thiên nhiên
 
Thầy An cho biết, mỗi tuần 2 lần, các thành viên trong nhóm cắt cử nhau lên núi Cô Tiên để cung cấp nước, chăm sóc các cây đã trồng. Sau hơn 1 tháng, đã có hơn 50 cây xanh được trồng phát triển tốt. Qua những hoạt động trải nghiệm thực tế như leo núi trồng cây, điều các thầy cô mong muốn là các bạn trẻ có một mùa hè ý nghĩa. Cùng với việc rèn luyện sức khỏe cho thầy và trò, hoạt động này còn giúp các bạn biết được cách ươm mầm cây xanh và thực hiện ngay trong không gian sống của gia đình mình. Từ thực tế đó, các em mới thêm yêu môi trường sống xung quanh mình và nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường.
 
Thời gian tới, việc trồng cây xanh trên núi Cô Tiên sẽ được nhóm tiếp tục nhân rộng. Hiện nay, hoạt động này đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các phụ huynh học sinh, nhiều người còn đăng ký để được leo núi trồng cây cùng con. Cùng với đó, với sự đồng hành, giúp đỡ của Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, sắp tới, nhóm STEAM Nha Trang sẽ triển khai những chương trình trồng cây quy mô lớn hơn, để lan tỏa nhiều hơn trong cộng đồng về ý thức bảo vệ thiên nhiên.
 
CHÍ TRUNG