10:06, 12/06/2022

Nỗ lực triển khai hóa đơn điện tử

Thời gian qua, ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều giải pháp nhằm nỗ lực triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, đến ngày 31-5, đã có 96,1% tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

 

Thời gian qua, ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều giải pháp nhằm nỗ lực triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, đến ngày 31-5, đã có 96,1% tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT.


Nhiều giải pháp thực hiện


Thực hiện Quyết định số 206, ngày 24-2-2022 về việc triển khai áp dụng HĐĐT tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Chỉ thị số 06 của UBND tỉnh về việc triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo thực hiện đúng lộ trình đã đề ra. Theo đó, Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế đã tham mưu cho UBND tỉnh, UBND cấp huyện thành lập ban chỉ đạo và ban hành văn bản triển khai tại địa phương. Đặc biệt, ngành Thuế chú trọng phối hợp với các cơ quan tuyên giáo, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định về HĐĐT đến từng người nộp thuế (NNT); phối hợp với các nhà cung cấp giải pháp HĐĐT có kinh nghiệm triển khai trong giai đoạn 1 tích cực hỗ trợ, đưa ra những dịch vụ chất lượng đến với NNT trên địa bàn tỉnh. Trong suốt quá trình triển khai, cơ quan thuế các cấp trong tỉnh tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn sử dụng HĐĐT cho tất cả NNT; kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp xử lý những vướng mắc thông qua hệ thống đường dây nóng, kênh hỗ trợ điện tử; quản trị, vận hành hệ thống HĐĐT hoạt động ổn định để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của NNT. Cán bộ cơ quan thuế rà soát, phân loại tổng thể NNT là DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn để trực tiếp thông báo, hướng dẫn triển khai áp dụng HĐĐT…

 

Cán bộ cơ quan thuế hướng dẫn thủ tục chuyển đổi hóa đơn điện tử cho người nộp thuế.

Cán bộ cơ quan thuế hướng dẫn thủ tục chuyển đổi hóa đơn điện tử cho người nộp thuế.


Theo bà Nguyễn Thị Hồng Nhung - kế toán Công ty TNHH TM Phú Hiền (TP. Nha Trang), từ năm 2021, công ty đã chuyển từ hóa đơn giấy sang sử dụng HĐĐT. Trong quá trình sử dụng, mọi công đoạn thực hiện HĐĐT diễn ra khá thuận lợi, giúp công ty không tốn chi phí in, gửi, bảo quản hóa đơn; công tác kế toán, đối chiếu dữ liệu cũng được thực hiện nhanh chóng và chính xác hơn. Khách hàng của công ty nhận được ngay hóa đơn qua Email, Zalo rất thuận tiện và không sợ bị thất lạc như sử dụng hóa đơn giấy trước đây. “Ngay khi có thông báo của cơ quan thuế, cuối tháng 4-2022, công ty đã chuyển đổi sử dụng HĐĐT theo quy định trước đây sang thực hiện theo Thông tư 78/2021 hướng dẫn thực hiện HĐĐT. Trong quá trình chuyển đổi, cán bộ cơ quan thuế đã kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ các vướng mắc nên không bị lúng túng trong khâu xuất hóa đơn cho khách hàng, đường truyền ổn định, mọi việc diễn ra khá thuận lợi”, bà Nhung nói.


Quyết tâm hoàn thành đúng lộ trình

 

Tính đến ngày 31-5, toàn tỉnh có 10.282 NNT thực hiện đăng ký sử dụng HĐĐT, đạt 96,1%, trong đó Chi cục Thuế Nha Trang đạt tỷ lệ cao nhất với 98,3%. Toàn tỉnh có 816 hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đã đăng ký sử dụng HĐĐT, đạt 100%.

Qua tìm hiểu, hiện nay vẫn còn một số doanh nghiệp chưa triển khai áp dụng HĐĐT, do vẫn còn tâm lý chờ đợi đến ngày 30-6 (thời hạn cuối cùng) mới thực hiện. Điều này sẽ gây ra quá tải trong quá trình sử dụng, cơ quan thuế và tổ chức cung cấp dịch vụ gặp khó khăn trong công tác hỗ trợ NNT chuyển đổi. Ngoài ra, thời gian qua, tuy cơ quan thuế đã tổ chức các hội nghị về HĐĐT nhưng một số NNT vẫn chưa nắm bắt đầy đủ các quy định, không biết mình thuộc trường hợp sử dụng hóa đơn có mã hay không có mã của cơ quan thuế. Chưa kể, vẫn còn các doanh nghiệp mong muốn được sử dụng hóa đơn không có mã của cơ quan thuế mặc dù không thuộc trường hợp theo quy định; vướng mắc trong việc xác định thời điểm lập HĐĐT; không kịp nâng cấp phần mềm để phù hợp với quy định mới…


Ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT, Giám đốc Trung tâm Điều hành triển khai HĐĐT, Cục Thuế tỉnh cho biết, từ ngày 1-7-2022, NNT bắt buộc phải đăng ký và sử dụng HĐĐT theo quy định tại Nghị định 123, ngày 19-10-2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và Thông tư 78. Vì vậy, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, NNT cần sớm liên hệ với cơ quan thuế để được kịp thời hướng dẫn, giải quyết chuyển đổi. Cơ quan thuế tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua Zalo, Email, Etax, trang web ngành thuế…; tập huấn chính sách HĐĐT cho NNT.


Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các bộ phận liên quan rà soát, phân loại tổng thể NNT là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn là đối tượng sử dụng các loại HĐĐT theo quy định; gửi lại thông báo cho NNT chưa thực hiện chuyển sang sử dụng HĐĐT theo Thông tư 78, công chức được phân công cần liên hệ với từng NNT để xác nhận việc nhận được thông báo của cơ quan thuế và cam kết thực hiện. Ngoài ra, căn cứ danh sách cần đôn đốc triển khai do Cục Thuế tỉnh cung cấp, các đơn vị giao chỉ tiêu cụ thể cho từng công chức triển khai đến NNT. Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với đơn vị cung cấp dịch vụ để giải quyết vướng mắc cho từng NNT chưa triển khai… “Để hoàn thành lộ trình theo quy định, ngoài sự nỗ lực của ngành Thuế và đơn vị cung cấp dịch vụ, rất cần sự đồng thuận, ủng hộ của NNT. Do nhiều đơn vị cùng phải chuyển đổi một lúc, NNT cần chủ động thực hiện sớm để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất trong việc triển khai áp dụng HĐĐT. Việc sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế sẽ nâng cao sự tin tưởng của khách hàng đối với người cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Cơ quan thuế đảm bảo hệ thống HĐĐT hoạt động ổn định để phục vụ việc sử dụng HĐĐT của NNT”, ông Thu nói.


CẨM VÂN