10:06, 12/06/2022

Công tác đảm bảo an toàn lao động tại công trình xây dựng: Có nhiều chuyển biến

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động tại các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. 

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Qua kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp (DN) đã có nhiều chuyển biến trong việc chấp hành các quy định về an toàn và đảm bảo quyền lợi của người lao động (NLĐ).


Nhiều đơn vị thực hiện tốt các quy định


Ở Dự án Khu phức hợp, nghỉ dưỡng và giải trí KN Paradise của Công ty TNHH KN Cam Ranh (phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh) có 2 nhà thầu thi công với gần 200 NLĐ làm việc. Các DN đã cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động cho công nhân, nhất là những người thi công ở khu vực cao, nguy hiểm. Trước khi vào công trình, NLĐ được kiểm tra đảm bảo sức khỏe, trang phục đúng quy định mới cho vào làm việc. Rào chắn, lưới chống ngã cao, vật rơi được lắp đặt ngay khi công trình thi công thêm tầng; khu vực cầu thang bộ, hố nguy hiểm được lắp lan can, giăng dây cảnh báo để NLĐ tránh né; các loại máy móc được kiểm định, người điều khiển được đào tạo, cấp chứng chỉ đúng quy định. Theo ông Nguyễn Quốc Hiếu - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng IKCONS (một đơn vị thi công ở dự án), đơn vị luôn chú trọng đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho NLĐ. Hiện nay, 150 công nhân làm việc ở đây đều đã được huấn luyện ATVSLĐ và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Tại công trình luôn có 4 người phụ trách công tác an toàn để kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu NLĐ thực hiện nghiêm. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, đơn vị cung cấp đầy đủ nước uống và thực hiện giờ nghỉ ngơi hợp lý cho công nhân.

 

Kiểm tra việc sử dụng máy móc tại Dự án Khu phức hợp, nghỉ dưỡng và giải trí KN Paradise.

Kiểm tra việc sử dụng máy móc tại Dự án Khu phức hợp, nghỉ dưỡng và giải trí KN Paradise.


Đại diện Công ty TNHH KN Cam Ranh (chủ đầu tư) cho biết, đơn vị luôn yêu cầu các nhà thầu phải đặt công tác ATVSLĐ lên hàng đầu. Do đó, công ty đã thành lập ban quản lý dự án, thường xuyên có mặt ở công trình để theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở nhà thầu thực hiện nghiêm các giải pháp an toàn. Nếu phát hiện những mối nguy hiểm, không đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho công nhân, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu dừng thi công để khắc phục đến khi nào đảm bảo mới cho hoạt động lại. Chính vì vậy, dự án khởi công từ năm 2016 đến nay chưa để xảy ra sự cố, vụ việc tai nạn lao động nào.


Tại Dự án Khu thương mại, dịch vụ du lịch Oải Hương của Công ty Cổ phần Du lịch Oải Hương (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm), mỗi ngày có 5 nhà thầu thi công với hơn 150 công nhân làm việc. Trong đó, phần lớn công nhân đang tập trung thi công hạng mục khối khách sạn 17 tầng. Toàn bộ công nhân được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ lao động đúng quy định. Phía bên ngoài công trình đều được lắp đặt lưới chống ngã cao, vật rơi. Lối cầu thang thoát hiểm được lắp đặt lan can và có đèn chiếu sáng ở những góc khuất, đảm bảo cho công nhân đi lại an toàn. Đặc biệt, ở khu vực trực thăng vận được rào chắn kỹ càng để việc vận chuyển người và vật liệu được an toàn. Các thiết bị, máy móc thi công đều được kiểm định; người vận hành có chứng chỉ hành nghề. Hầu hết công nhân đều được khám sức khỏe định kỳ, huấn luyện ATVSLĐ. Cả đơn vị thi công và chủ đầu tư đều bố trí người làm công tác ATVSLĐ để kiểm tra, nhắc nhở NLĐ làm việc phải an toàn; khắc phục những vị trí nguy hiểm hoặc tiềm ẩn rủi ro.


Ông Trừ Quốc Cường, kỹ sư Công ty Cổ phần Xây dựng và Ứng dụng Công nghệ Delta-V (một đơn vị thi công tại dự án) cho biết: “Hơn 1 năm làm việc tại đây, chúng tôi được công ty đảm bảo đầy đủ các chế độ theo quy định. Chủ đầu tư, đơn vị thi công luôn kiểm tra, nhắc nhở chúng tôi làm việc phải đảm bảo an toàn, tránh chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Các trang thiết bị, vật tư được vận hành, che chắn tốt. Nhờ đó, ai cũng an tâm làm việc”…


Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn


Theo ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sau thời gian trầm lắng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hiện nay, hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh nhộn nhịp trở lại, nhất là việc thi công các công trình xây dựng nhà cao tầng, dự án lớn. Do vậy, để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra tai nạn lao động, sở đã thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ tại các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Đợt này, sở tập trung kiểm tra 12 công trình xây dựng lớn trên toàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, các DN cơ bản thực hiện tốt các quy định của pháp luật. NLĐ được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, kiến thức an toàn và có ý thức tự bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình khi bước vào công trình xây dựng. Những giải pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn trong thi công được các DN thực hiện nghiêm túc, nhất là việc lắp đặt lan can, biển cảnh báo, rào chắn, lưới bảo vệ; các thiết bị, máy móc thi công được kiểm định. NLĐ được khám sức khỏe, huấn luyện ATVSLĐ…


Tuy nhiên, qua kiểm tra, sở cũng phát hiện một số DN còn để dây điện bừa bãi trên sàn, khu vực tập kết vật liệu xây dựng. Một số thiết bị, máy móc trộn vữa, cắt sắt, uốn thép… chạy bằng điện chưa được nối đất để tránh sự cố rò rỉ điện. Việc trang bị tủ thuốc, huấn luyện sơ cấp cứu ban đầu ở một số DN chưa đảm bảo. Có DN chưa thống kê số lượng lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm để thực hiện chế độ, bồi dưỡng cho NLĐ… Sau khi kiểm tra, sở đều nhắc nhở, hướng dẫn và yêu cầu các nhà thầu, chủ đầu tư khẩn trương khắc phục những nội dung thực hiện chưa tốt. Các DN đều cam kết khắc phục và báo cáo bằng văn bản, hình ảnh đã khắc phục về cho sở. Trên cơ sở đó, sở sẽ tiến hành kiểm tra lại, nếu các DN vẫn chưa khắc phục thì xử lý theo quy định của pháp luật.


So với những năm trước, các DN xây dựng đã có nhiều chuyển biến trong việc thực hiện quy định pháp luật lao động. Thế nhưng, ở lĩnh vực xây dựng luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro về tai nạn lao động. Do đó, thời gian tới, sở tiếp tục thanh tra, kiểm tra tại các công trình xây dựng.


VĂN GIANG