09:05, 05/05/2022

Sang "tí hon"

Do di chứng bệnh não úng thủy khi mới chào đời nên đã 7 tuổi nhưng bé Mai Thanh Sang (học sinh lớp 1B - Trường Tiểu học Xuân Sơn, huyện Vạn Ninh) chỉ như em bé 2 tuổi. Dù sức khỏe không tốt song Sang luôn nỗ lực trong học tập, sống vui tươi, hòa đồng cùng các bạn.

Do di chứng bệnh não úng thủy khi mới chào đời nên đã 7 tuổi nhưng bé Mai Thanh Sang (học sinh lớp 1B - Trường Tiểu học Xuân Sơn, huyện Vạn Ninh) chỉ như em bé 2 tuổi. Dù sức khỏe không tốt song Sang luôn nỗ lực trong học tập, sống vui tươi, hòa đồng cùng các bạn.


Chúng tôi đến Trường Tiểu học Xuân Sơn vào một ngày cuối tháng 4 để tìm hiểu về bé Mai Thanh Sang. Thầy Nguyễn Văn Dũng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Sang là trường hợp đặc biệt. Em bị khuyết tật đặc biệt nặng do di chứng của bệnh não úng thủy. Hiện nay, Sang cao chưa đến 80cm và chỉ nặng 6,5kg. Thầy Dũng đưa chúng tôi đến lớp 1B để gặp Sang. Từ cửa phòng học nhìn vào thấy Sang ngồi bàn đầu, nhỏ xíu so với các bạn cùng lớp. Em đang lắng nghe cô giáo giảng bài và nắn nót viết chữ. Thấy người lạ vào, Sang có vẻ rụt rè, e ngại.

 

Bé Sang cùng chị ôn bài tại nhà.

Bé Sang cùng chị ôn bài tại nhà.


Kể về Sang, cô Nguyễn Thị Huệ - giáo viên chủ nhiệm lớp 1B cho biết, Sang là trường hợp rất đặc biệt của lớp không chỉ vì em đang mắc bệnh hiểm nghèo mà còn vì hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Do bệnh tật nên khả năng tiếp thu kiến thức của Sang chậm so với các bạn. Vì vậy, hàng tuần, cô Huệ dành 3 buổi để phụ đạo thêm cho em. Ngoài ra, cô còn thường xuyên gặp gỡ, nói chuyện với gia đình và bé Sang để nắm bắt tâm tư, thói quen nhằm giúp em có thể giao tiếp, hòa nhập với mọi người tốt nhất. Điều đáng ghi nhận là em rất chuyên cần. Nhiều hôm, Sang mệt nhưng vẫn nỗ lực đến trường. Đặc biệt, Sang không mặc cảm mà luôn năng động, vui tươi, hòa đồng với các bạn cùng lớp.


Thầy Nguyễn Văn Dũng cho biết, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn quan tâm đến Sang nhiều hơn để giúp em hòa nhập với các bạn và có được điều kiện học tập, vui chơi tốt nhất. Hiện nay, Sang được nhận chế độ học sinh khuyết tật. Ngoài ra, nhà trường cũng thường xuyên vận động các mạnh thường quân ủng hộ vật chất, dụng cụ học tập cho em.


Rời Trường Tiểu học Xuân Sơn, chúng tôi đến nhà Sang tại thôn Xuân Trang (xã Xuân Sơn) gặp bà Phạm Thị Đức (bà ngoại của Sang). Bà Đức cho biết, khi sinh ra, Sang đã mắc bệnh não úng thủy. Di chứng của bệnh khiến cơ thể Sang phát triển rất chậm. Cách đây khoảng 5 năm, gia đình có đưa Sang đi khám ở TP. Hồ Chí Minh 2 lần nhưng do cháu quá bé nên không thể điều trị được.


Hoàn cảnh gia đình Sang rất khó khăn. Cha mẹ Sang đã chia tay nhau nhiều năm nay, mẹ em đang làm công nhân may ở xa, với mức lương khoảng 3 triệu đồng/tháng. Hiện nay, Sang và chị gái đang được bà ngoại chăm sóc. Tuy nhiên, gia đình bà Đức thuộc diện hộ cận nghèo của xã, thu nhập bấp bênh với nghề đan mây tre, bây giờ cũng không có thu nhập do không có hàng để làm. Bà Đức cho biết, ở nhà Sang rất vui vẻ. Điều đó được chứng minh là ở lần gặp thứ 2 tại nhà, Sang không còn rụt rè, e ngại, mà còn hát tặng chúng tôi. Em có thể tự lo việc sinh hoạt cá nhân. Mong muốn của gia đình là đưa Sang vào TP. Hồ Chí Minh để khám, điều trị bệnh nhưng giờ kinh tế gia đình rất khó khăn nên chưa thể đi được.


Ông Lê Xuân Bảy - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn cho biết, Sang là trường hợp khuyết tật đặc biệt nặng của xã. Gia đình Sang thuộc diện cận nghèo. Hàng tháng, Sang nhận được 900.000 đồng tiền bảo trợ xã hội. Ngoài ra, khi địa phương tiếp nhận những phần quà của các mạnh thường quân thì vẫn ưu tiên cho Sang và gia đình để động viên, giúp em được chăm sóc tốt hơn.


ĐỒNG XUÂN