11:03, 20/03/2022

Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp: Chung tay chăm lo an sinh xã hội

Những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ không chỉ đồng hành với tỉnh triển khai, thực hiện các chương trình an sinh xã hội mà còn có nhiều cách làm sáng tạo, độc đáo, tạo dấu ấn riêng của phụ nữ.

Những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) không chỉ đồng hành với tỉnh triển khai, thực hiện các chương trình an sinh xã hội mà còn có nhiều cách làm sáng tạo, độc đáo, tạo dấu ấn riêng của PN.


Những hoạt động thiết thực


Bảo hiểm y tế (BHYT) giúp giảm bớt gánh nặng chi phí cho người dân khi cần được chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, không ít trường hợp vì hoàn cảnh khó khăn nên chưa có điều kiện mua. Do đó, Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hình thức vận động hỗ trợ BHYT cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Gia đình chị Lưu Thị Hải, hội viên PN xã Ninh Xuân (thị xã Ninh Hòa) có 4 người nhưng thu nhập chính chỉ trông vào mấy sào ruộng; chồng con hay ốm đau nhưng không có điều kiện mua BHYT. Sau khi có chủ trương của Hội LHPN thị xã, Hội LHPN xã Ninh Xuân đã triển khai mô hình “Nhóm PN tương trợ giúp nhau mua BHYT” nhằm giúp chị em và gia đình được tiếp cận chính sách BHYT, giúp giảm bớt gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh. “Lo cuộc sống sinh hoạt đã vất vả nên gia đình tôi chưa có điều kiện tham gia BHYT. Tôi rất mừng vì được Hội LHPN xã vận động hỗ trợ BHYT để lỡ khi ốm đau đỡ tốn kém chi phí điều trị”, chị Hải nói.

 

Hội Phụ nữ phường Vĩnh Nguyên trao quà cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở Tổ dân phố Bích Đầm.

Hội Phụ nữ phường Vĩnh Nguyên trao quà cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở Tổ dân phố Bích Đầm.


Còn với hội viên PN có hoàn cảnh khó khăn như bà Nguyễn Thị Tám (Tổ dân phố Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang), niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt khi mới đây, bà được Hội PN phường đến thăm và tặng quà. Bà Tám bày tỏ: “Tuy mỗi suất quà giá trị vật chất không nhiều, gồm các nhu yếu phẩm như: Gạo, đường, mắm, muối… và 200.000 đồng tiền mặt nhưng đã giúp đỡ gia đình phần nào trong lúc khó khăn. Tôi rất xúc động vì PN địa phương luôn quan tâm, động viên gia đình”.

Ngoài các hoạt động trên, hàng năm, Hội LHPN các cấp còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: “Nuôi heo đất tiết kiệm, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”; “Gửi tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”…


Lan tỏa yêu thương


Theo lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, thời gian qua, hầu hết các chương trình an sinh xã hội của PN từ cấp tỉnh đến cơ sở đã lan tỏa, sẻ chia những tình cảm yêu thương đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong năm 2021, các cấp Hội LHPN đã triển những chương trình như: “Giọt sữa yêu thương”, “Rau xanh nghĩa tình”, “Đi chợ giúp dân”, “Gian hang 0 đồng” và chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động… Qua đó, các cấp hội đã trở thành cầu nối giữa chính quyền, các tổ chức xã hội và PN để kịp thời sẻ chia khó khăn với người dân.


Bên cạnh đó, với mong muốn có thêm nhiều nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ PN nghèo, yếu thế, các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh luôn chủ động phối hợp với các địa phương, cơ quan chức năng để có những hỗ trợ mang tính dài hơi. Điển hình như, trong năm 2021, Hội LHPN tỉnh mở lớp tập huấn hỗ trợ PN khởi nghiệp cho 50 chị với nội dung tuyên truyền tập trung về kỹ năng quản lý, điều hành tổ hợp tác; xây dựng liên kết theo chuỗi giá trị của tổ hợp tác; hướng dẫn xây dựng kế hoạch marketing. Song song đó, các cấp hội còn giới thiệu 876 chị được vay vốn xoay vòng giảm nghèo, giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ tín dụng nhân dân và các ngân hàng thương mại với tổng vốn vay hơn 44,1 tỷ đồng.


Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chia sẻ, các hoạt động do Hội LHPN tỉnh phát động luôn đạt kết quả tốt, kịp thời trao hàng ngàn phần quà đúng địa chỉ, đúng hoàn cảnh. Ngoài ra, với việc triển khai đồng bộ các lớp tập huấn, hỗ trợ PN tiếp cận nguồn vốn vay, tạo việc làm ổn định cho chị em cũng đã góp phần không nhỏ vào công tác an sinh xã hội của tỉnh. Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục sát sao cơ sở, nắm bắt từng hoàn cảnh cụ thể nhằm có giải pháp hỗ trợ phù hợp, đúng đối tượng để giúp thêm nhiều PN có hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định cuộc sống.


THANH TRÚC