09:01, 16/01/2022

Ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh: Hoàn thành mục tiêu kép

Dấu ấn quan trọng của ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa trong năm 2021 là mặc dù hoạt động trong điều kiện khó khăn, thách thức nhưng đơn vị đã nỗ lực để vừa hoàn thành có hiệu quả việc vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội, đồng thời thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Dấu ấn quan trọng của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa trong năm 2021 là mặc dù hoạt động trong điều kiện khó khăn, thách thức nhưng đơn vị đã nỗ lực để vừa hoàn thành có hiệu quả việc vận động người dân tham gia BHXH, đồng thời thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19.


Những kết quả nổi bật


Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, bằng các giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình mới, năm 2021, ngành BHXH đã đạt được những kết quả tích cực, trong đó số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tự nguyện đều hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Tính đến hết ngày 31-12-2021, toàn tỉnh có 124.249 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 100,01% kế hoạch; 17.153 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 100,36%; 115.935 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đạt 100,02% kế hoạch. Toàn tỉnh có 1.167.647 người tham gia BHYT, đạt 100% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; chỉ tiêu BHYT toàn dân đạt 93,6%.

 

Dấu ấn quan trọng của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh trong năm 2021 là mặc dù hoạt động trong điều kiện khó khăn, thách thức nhưng đơn vị đã nỗ lực để vừa hoàn thành có hiệu quả việc vận động người dân tham gia BHXH, đồng thời thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Tư vấn chính sách bảo hiểm xã hội cho người dân ở TP. Nha Trang.


Đồng thời, năm 2021, BHXH tỉnh đã đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời, an toàn cho 33.612 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; hơn 20,6 nghìn người hưởng trợ cấp BHXH một lần; 8.966 người hưởng trợ cấp thất nghiệp; hơn 56 nghìn lượt người hưởng chế độ trợ cấp ốm đau; 11,6 nghìn lượt người hưởng chế độ thai sản; hơn 2 triệu lượt người khám, chữa bệnh bằng BHYT… Ngành BHXH tỉnh cũng thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch tại 80 đơn vị, thanh tra đột xuất 16 đơn vị. Sau thanh tra, kiểm tra, các đơn vị đã nộp số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN hơn 2,24 tỷ đồng.


Đặc biệt, công tác hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đã được ngành BHXH triển khai quyết liệt, hiệu quả, kịp thời với phương châm đưa chính sách đến doanh nghiệp và người lao động nhanh nhất, thuận tiện nhất. Thực hiện nhiệm vụ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, BHXH tỉnh đã tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 12 đơn vị, có 942 lao động với số tiền hơn 6,8 tỷ đồng; giảm đóng vào quỹ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp từ tháng 7 đến hết tháng 12-2021 cho 4.736 đơn vị với số tiền hơn 14 tỷ đồng, dự kiến từ tháng 1 đến hết tháng 6-2022 giảm hơn 13,9 tỷ đồng. Ngoài ra, BHXH tỉnh còn xác nhận tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương, ngừng việc cho 1.325 đơn vị với 17.293 lao động; xác nhận để vay vốn cho 10 đơn vị với 1.026 lao động. Thực hiện nhiệm vụ theo nội dung Nghị quyết số 116 của Chính phủ và Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN, BHXH tỉnh đã giảm mức đóng vào quỹ BHTN đối với 7.131 đơn vị, có 89.624 người lao động với số tiền 57 tỷ đồng; thực hiện chi hỗ trợ từ quỹ BHTN cho 122.780 người lao động với số tiền hơn 297 tỷ đồng…


Triển khai nhiều nhóm giải pháp


Tuy hoàn thành vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra nhưng hoạt động BHXH năm qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Tình trạng nợ đọng vẫn tồn tại và chưa được khắc phục triệt để, tỷ lệ nợ tính trên số kế hoạch thu được giao và số đơn vị nợ còn lớn, ngày càng tăng (đến ngày 31-12-2021 có 721 đơn vị nợ BHXH từ 1 tháng trở lên với số tiền hơn 134,9 tỷ đồng). Nhiều đơn vị chấp hành không nghiêm túc, không tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động thuộc đối tượng bắt buộc; không thực hiện trích nộp BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng vào quỹ BHXH theo quy định. Hoạt động của các đại lý thu chưa hiệu quả; công tác tư vấn, vận động còn hạn chế.


Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Quản lý, điều hành BHXH tỉnh cho biết, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp; hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn; một số chính sách BHXH, BHYT sẽ thay đổi từ năm 2022. Do đó, năm nay, ngành BHXH tỉnh phấn đấu đạt khoảng 27,76% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH (BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện); khoảng 21,88% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; phấn đấu tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93% dân số. Để hoàn thành chỉ tiêu đặt ra, ngành BHXH tỉnh sẽ linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp.


Trong đó, BHXH tỉnh sẽ chú trọng triển khai hiệu quả kế hoạch chuyển đổi số theo chỉ đạo của ngành BHXH và UBND tỉnh; tăng cường thanh toán điện tử, đặc biệt là việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua ngân hàng. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, nhất là phát triển BHXH tự nguyện đối với nhóm đối tượng là nông dân và người lao động trong khu vực phi chính thức (lao động tự do); tham mưu UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH hàng năm cho UBND các huyện, thị xã, thành phố theo nghị quyết của Chính phủ. Song song đó, BHXH tỉnh đẩy mạnh hoạt động thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất đối với những đơn vị chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về BHXH, BHYT, BHTN; triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện Quy chế phối hợp giữa BHXH tỉnh và Công an tỉnh trong xử lý nợ BHXH.


MAI HOÀNG