10:12, 16/12/2021

Mô hình "Cặp lá yêu thương": Tiếp sức cho em tới trường

Nhằm giúp các học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện được tiếp tục đến trường, năm 2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang đã triển khai sâu rộng mô hình "Cặp lá yêu thương". Đến nay, mô hình đã đạt được một số kết quả bước đầu.

Nhằm giúp các học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện được tiếp tục đến trường, năm 2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Nha Trang đã triển khai sâu rộng mô hình “Cặp lá yêu thương”. Đến nay, mô hình đã đạt được một số kết quả bước đầu.


Hỗ trợ nhiều trường hợp


Để mô hình thật sự có ý nghĩa, Hội LHPN thành phố đã ưu tiên hỗ trợ các em mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc mồ côi cha hoặc mẹ nhưng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mô hình đã giúp nhiều em HS với mức hỗ trợ từ 300 đến 800 ngàn đồng/tháng.

 

Đại diện Chi hội Phụ nữ Phước Trung 1 trao hỗ trợ cho em Nguyễn Hoàng Yến.

Đại diện Chi hội Phụ nữ Phước Trung 1 trao hỗ trợ cho em Nguyễn Hoàng Yến.


Hội PN phường Phước Long là một trong những cơ sở hội thực hiện hiệu quả mô hình. Chị Lê Thị Hoàng Nga - Chủ tịch hội cho biết, đến nay, hội đã hỗ trợ cho 12 HS là con của các hội viên PN khó khăn với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng, chi phí được vận động từ các mạnh thường quân và cán bộ, hội viên PN. Chị Nguyễn Nhã Uyên (tổ dân phố Phước Trung 1) - phụ huynh em Nguyễn Hoàng Yến, HS lớp 5, Trường Tiểu học Phước Long 2 cho biết, năm 2013, chồng chị mất do bệnh hiểm nghèo. Cuộc sống của 2 mẹ con rất khó khăn khi mọi chi phí sinh hoạt đều phụ thuộc vào tiền công làm thuê của chị. Thấy hoàn cảnh của chị, các chị ở hội PN đã hỗ trợ học bổng 300 ngàn đồng/tháng cho cháu Yến; đồng thời hỗ trợ mẹ con chị các nhu yếu phẩm. Sự hỗ trợ, đồng hành đó đã tạo cơ hội cho con chị có thêm điều kiện để học hành.


Theo bà Mai Đỗ Thị Phước Châu - Chủ tịch Hội PN phường Vĩnh Nguyên, hội tập trung tuyên truyền đến các chi hội PN triển khai sâu rộng, không hạn chế số lượng các trường hợp để tất cả các em nhỏ khó khăn đều được giúp đỡ. Hiện mô hình đang được thực hiện tại Chi hội PN Tây Sơn 2 và Tây Hải 1, hỗ trợ 2 HS thuộc diện khó khăn, mồ côi cả cha lẫn mẹ với số tiền thực hiện trong năm 2021 gần 43 triệu đồng.


Lan tỏa sâu rộng


Bà Đinh Thị Hằng Nga - Chủ tịch Hội LHPN TP. Nha Trang cho biết, với sự tiếp sức, động viên kịp thời từ các mạnh thường quân, các hội viên PN đã giúp nhiều trường hợp khó khăn không bỏ học giữa chừng. Tùy từng hoàn cảnh, hội đã linh hoạt tặng sách giáo khoa, bút, vở mới, hoặc những bộ quần áo HS đã qua sử dụng nhưng vẫn còn dùng tốt. Từ đó, khích lệ, động viên các em quyết tâm hơn trong học tập.


Từ năm 2020 đến nay, thông qua mô hình “Cặp lá yêu thương”, toàn thành phố có 53 cơ sở hội đăng ký tham gia mô hình, giúp hơn 150 HS bằng nhiều hình thức như: tiền mặt (300 ngàn đồng/tháng), hỗ trợ gạo (10kg/tháng), chi phí học tập… với tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Cùng với đó, thông qua các buổi sinh hoạt của các chi hội PN trong mô hình “Chung một tấm lòng”, các cơ sở hội đã lồng ghép, chia sẻ nhiều phần quà nhu yếu phẩm để trao tặng cho 27.528 hội viên PN có hoàn cảnh khó khăn và hơn 5.600 tập vở giúp HS nghèo vượt khó học giỏi… với tổng trị giá hơn 275 triệu đồng.


“Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục tuyên truyền về ý nghĩa nhân văn của mô hình nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và hành động tích cực của cán bộ, hội viên, phụ nữ; tích cực vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm… quan tâm, giúp đỡ những trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai…” - bà Nga cho biết.


THANH TRÚC