09:10, 25/10/2021

Diên Khánh chủ động phương án phòng, chống thiên tai

UBND huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) vừa tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại các xã, thị trấn; đồng thời chỉ đạo các nhà thầu công trình xây dựng trên địa bàn nâng cao tính chủ động trong ứng phó với mưa bão.

UBND huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) vừa tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại các xã, thị trấn; đồng thời chỉ đạo các nhà thầu công trình xây dựng trên địa bàn nâng cao tính chủ động trong ứng phó với mưa bão.


Các đơn vị chủ động xây dựng phương án


Là nhà thầu đang phụ trách triển khai Dự án kè chống sạt lở bờ bắc thị trấn Diên Khánh, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Khánh Anh đã lên phương án phòng, chống mưa bão, lũ trong quá trình thi công. Ông Lê Chí Hùng - Tổng Giám đốc công ty cho biết, đã vào mùa mưa bão nên ngoài việc xây dựng các phương án cụ thể gửi chủ đầu tư (UBND huyện Diên Khánh), công ty còn chuẩn bị các thiết bị cần thiết như: Bao tải, đá hộc, rọ đá… để kịp thời xử lý các sự cố do mưa, bão, lũ lụt gây ra. Bên cạnh đó, kho bãi vật liệu, nhà điều hành thi công đã được nhà thầu gia cố lại chắc chắn; máy móc thiết bị cũng được tập kết đến vị trí an toàn nhằm hạn chế những thiệt hại về người và tài sản khi thi công trong mùa mưa bão. Đơn vị đã chỉ đạo tuyệt đối không cho máy móc thiết bị hoạt động tại những vị trí dễ xảy ra sụt lún gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản; đồng thời thường xuyên kiểm tra công tác an toàn lao động tại công trình và thường xuyên cập nhật những thông tin về mưa bão, lũ lụt xảy ra ở địa phương để có biện pháp ứng phó kịp thời.

 

Đoàn kiểm tra của UBND huyện kiểm tra hồ Am Chúa.

Đoàn kiểm tra của UBND huyện kiểm tra hồ Am Chúa.


Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ và Xây dựng Khánh Vĩnh (đơn vị thi công công trình Kè và đường dọc sông nhánh nối sông Cái và sông Đồng Đen) đã lập phương án phòng, chống bão lũ năm 2021 với mục tiêu hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão, lũ gây ra, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân sống xung quanh công trình và đảm bảo giao thông thông suốt khi có bão, lũ. Theo đó, công ty thành lập ban chỉ huy phòng, chống bão lũ trực tiếp điều hành; tại công trường đang thi công thành lập lực lượng cơ động để sẵn sàng giải quyết các sự cố. Công ty chuẩn bị 2 máy đào, 1 máy ủi, 4 ô tô tự đổ và nhiều vật dụng khác để chủ động ứng phó với các tình huống. Ngoài nhà thầu xây dựng công trình trên địa bàn huyện, các đơn vị khác như: Trung tâm Viễn thông Diên Khánh, Hạt Kiểm lâm huyện… cũng có phương án cụ thể ứng phó với mùa mưa bão với phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện, kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ).


Chú trọng những khu vực xung yếu

 

Qua kiểm tra, các xã, thị trấn đều có phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cụ thể, chủ động. Trên địa bàn huyện có 5 hồ chứa, trong đó các hồ: Am Chúa, Láng Nhớt, Cây Sung do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa quản lý; hồ Đá Mài, Đồng Mộc do UBND huyện quản lý. Hiện nay, dung tích nước của các hồ vẫn ở mức thấp.

Ông Nguyễn Tấn Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết, nhằm chủ động ứng phó với mùa mưa bão, vừa qua, UBND huyện đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại các xã, thị trấn. Trong đó, huyện chú trọng đến phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cụ thể của từng địa phương đối với những vùng thấp trũng, có nguy cơ sạt lở; phương án di dời các hộ dân trong vùng xung yếu khi có tình huống xảy ra; tổng hợp nhu cầu bổ sung thiết bị phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.


Đối với các công trình đang thi công trên địa bàn, UBND huyện chỉ đạo Ban Quản lý Dự án các công trình xây dựng yêu cầu nhà thầu tập trung thi công hoàn chỉnh các đoạn xung yếu để bảo đảm an toàn khi có mưa bão, lũ lụt xảy ra; chủ động gia cố bằng đá hộc, rọ đá, bao tải cát… tại các đoạn xung yếu; tổ chức triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn đối với công trình đang thi công theo quy định, quy trình hiện hành. Đơn vị tư vấn giám sát tổ chức bám sát công trường 24/24 giờ và phối hợp với ban quản lý dự án, đơn vị thi công, người dân và chính quyền địa phương theo dõi diễn biến thời tiết, kịp thời báo cáo UBND huyện để có phương án xử lý trong trường hợp có khả năng xảy ra mưa bão ảnh hưởng đến hộ dân khu vực lân cận; thay mặt chủ đầu tư kiểm tra, đôn đốc đơn vị thi công khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.


MAI HOÀNG