09:10, 25/10/2021

Tiếp sức cho ngư dân vươn khơi

Trong tháng 9 và 10, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa tổ chức tặng gần 800 bộ áo phao cứu sinh đa năng cho ngư dân ở các huyện, thị xã, thành phố ven biển của tỉnh. Qua đó, giúp ngư dân an tâm vươn khơi bám biển.

 

Trong tháng 9 và 10, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Khánh Hòa tổ chức tặng gần 800 bộ áo phao cứu sinh đa năng cho ngư dân ở các huyện, thị xã, thành phố ven biển của tỉnh. Qua đó, giúp ngư dân an tâm vươn khơi bám biển.


Anh Phạm Huy Hoàng (phường Ba Ngòi) là 1 trong 160 ngư dân ở TP. Cam Ranh được nhận bộ áo phao đa năng. Anh Hoàng cho biết, anh đi biển được 5 năm. Trong các lần đi biển, có nhiều lần gặp sóng to, gió lớn. Hiện nay, thời tiết thay đổi khó lường, có nhiều biến cố xảy ra trong lúc ngư dân hành nghề trên biển, nhất là vào mùa mưa bão. Vì vậy, bộ áo phao đa năng được Hội CTĐ hỗ trợ sẽ giúp anh an tâm hơn khi đi biển.  


Trong 500 ngư dân ở TP. Nha Trang được nhận áo phao từ chương trình đầy ý nghĩa này, có ngư dân Trần Tuấn Hưng (phường Vĩnh Trường). Theo anh Hưng, qua hướng dẫn của Hội CTĐ, anh thấy áo phao đa năng rất hữu dụng đối với ngư dân. Với nhiều công dụng hỗ trợ cấp cứu, giữ ấm, có lương khô đi kèm… giúp anh và ngư dân an tâm bám biển, có thể xoay xở trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tai nạn xảy ra khi đang hành nghề trên biển, nhất là khi đánh bắt xa bờ.


Ông Lê Văn Hoa - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, hoạt động này nằm trong chương trình vận động tặng áo phao cứu sinh đa năng do ông Trương Tấn Sang - nguyên Chủ tịch nước phát động hỗ trợ ngư dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhằm hạn chế rủi ro, đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác thủy sản, nhất là vào mùa mưa bão. Đây là loại áo phao rất đặc biệt, gồm 13 phụ kiện, có trị giá 1,4 triệu đồng/áo với nhiều công dụng giúp ngư dân trong trường hợp khẩn cấp do bão lũ hoặc tai nạn rơi xuống biển có thể tự sinh tồn trong nhiều ngày.


Cùng với việc tặng áo phao cho ngư dân, những năm qua, Hội CTĐ tỉnh và các cấp hội còn triển khai nhiều hoạt động phòng ngừa, ứng phó thảm họa cho ngư dân và người dân trong tỉnh với tổng trị giá khoảng 12 tỷ đồng/năm. Theo đó, hàng năm, các cấp hội phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến kiến thức, hướng dẫn kỹ năng về phòng ngừa, ứng phó thảm họa cho gần 20.000 người. Đồng thời, vận động mạnh thường quân, các cơ quan, đơn vị cứu trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai; phối hợp với các lực lượng liên quan tham gia công tác di dời, tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ, sơ cấp cứu nạn nhân thiên tai trên địa bàn tỉnh, trong đó có ngư dân.

 

Có mặt tại buổi lễ trao áo phao cho ngư dân ở Cam Ranh vào đầu tháng 10, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh động viên ngư dân tiếp tục vươn khơi, bám biển phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; mong muốn ngư dân cùng chính quyền thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi cán bộ, tổ chức, mạnh thường quân trong tỉnh tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ cho ngư dân nói riêng, người dân ở tỉnh có hoàn cảnh khó khăn nói chung ổn định cuộc sống…

_________________________________


Theo phân bổ của chương trình, tại tỉnh Khánh Hòa có 1.000 ngư dân, kiểm ngư được tặng bộ áo phao này. Trong đó, huyện Vạn Ninh được 200 bộ; huyện Cam Lâm 10 bộ; thị xã Ninh Hòa 100 bộ; Nha Trang 500 bộ; Cam Ranh 160 bộ và lực lượng kiểm ngư thuộc Chi cục Thủy sản tỉnh 30 bộ. Đến nay, chương trình đã trao cho các ngư dân ở Nha Trang, Cam Ranh và Ninh Hòa. Dự kiến từ nay đến cuối năm, Hội CTĐ tỉnh sẽ trao tặng cho ngư dân các địa phương còn lại.


C.Đan