11:09, 27/09/2021

Chi cục Thuế khu vực Tây Khánh Hòa tích cực hỗ trợ người nộp thuế

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ về thuế, Chi cục Thuế khu vực Tây Khánh Hòa thường xuyên rà soát các thủ tục, quy trình nghiệp vụ đảm bảo việc triển khai đúng, giảm thiểu những phiền hà, ách tắc trong quản lý thuế. 

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN) trong việc thực hiện nghĩa vụ về thuế, Chi cục Thuế khu vực Tây Khánh Hòa thường xuyên rà soát các thủ tục, quy trình nghiệp vụ đảm bảo việc triển khai đúng, giảm thiểu những phiền hà, ách tắc trong quản lý thuế. Chi cục cũng tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) tiếp cận đầy đủ các chính sách pháp luật mới được ban hành, nhất là chính sách hỗ trợ về thuế.


Thực hiện đồng bộ các giải pháp


Trên cơ sở Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) của Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế khu vực Tây Khánh Hòa đã chủ động ban hành kế hoạch thực hiện cải cách trên các lĩnh vực như: Cải cách thể chế; thủ tục hành chính (TTHC); cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức thuế; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. 9 tháng năm 2021, chi cục đã triển khai 88% đầu mối công việc. Ngoài ra, chi cục chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số hài lòng của NNT đối với việc phục vụ của cơ quan thuế; thường xuyên rà soát các thủ tục, các quy trình nghiệp vụ đảm bảo việc triển khai đúng quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tại địa phương tuyên truyền những chính sách thuế mới để NNT nắm bắt; kịp thời đối thoại với NNT nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc…

 

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Tây Khánh Hòa hướng dẫn thủ tục,  hỗ trợ người nộp thuế.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Tây Khánh Hòa hướng dẫn thủ tục, hỗ trợ người nộp thuế.


Chi cục cũng luôn quan tâm đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, ưu tiên việc thực hiện giao dịch điện tử giữa NNT với cơ quan thuế. Theo đó, chi cục triển khai nhiều hình thức hỗ trợ NNT sử dụng các ứng dụng trong thực hiện TTHC như: Phần mềm kê khai thuế theo kiến trúc mới cho DN; khai thuế, nộp thuế, kê khai trực tuyến thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với loại hình cá nhân cho thuê tài sản trên hệ thống dịch vụ thuế điện tử eTax. Đồng thời, duy trì triển khai mở rộng các dịch vụ khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử đến NNT trên địa bàn. Đến nay, đã có 926 tổ chức tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế và nộp thuế điện tử, đạt 98,8%. Qua đó giúp DN giảm thời gian đi lại nộp hồ sơ, nộp thuế; thông tin khai, nộp thuế của DN được lưu trên hệ thống của cơ quan thuế giúp tra cứu dễ dàng, giảm chi phí quản lý.


 Ngoài ra, từ đầu tháng 3, chi cục đã triển khai hoàn thuế điện tử cho NNT, rút ngắn rất nhiều thời gian giải quyết hoàn thuế cho NNT so với trước đây. Đến nay, chi cục đã giải quyết hoàn thuế cho 354 hồ sơ với số tiền 1,7 tỷ đồng. Đặc biệt, chi cục đã triển khai kịp thời nhiều cơ chế, chính sách để NNT vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tính đến ngày 31-7, toàn chi cục có 209 DN nộp giấy đề nghị gia hạn với số thuế được gia hạn hơn 23 tỷ đồng. Trong đó, huyện Diên Khánh có 183 DN, huyện Khánh Vĩnh có 26 DN.


Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin


Theo ông Trương Công Đạt - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Tây Khánh Hòa, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC thuế hiện vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Do chính sách thuế liên tục có sự thay đổi, sửa đổi bổ sung nên khi áp dụng vào thực tế vẫn còn nhiều bất cập, chưa có sự đồng bộ, thống nhất nên đôi lúc gây lúng túng cho cơ quan thuế và NNT. Các phần mềm ứng dụng hỗ trợ khai thuế tuy được nâng cấp liên tục nhưng vẫn chưa hoàn thiện, mỗi khi có chính sách mới gây khó khăn, bất tiện cho NNT và cả công chức thuế...


Thời gian tới, chi cục tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện công khai TTHC thuế để NNT dễ dàng nắm bắt, thực hiện; thực hiện tốt các quy trình quản lý thuế, CCHC thuế theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông. Đồng thời, đơn vị tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để đôn đốc, nhắc nhở DN mới thành lập kê khai thuế qua mạng và thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử…


Song song đó, chi cục vận động DN chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử; cung cấp danh sách các DN đang hoạt động đến các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để cùng phối hợp vận động DN sử dụng. Đồng thời, giao trách nhiệm cho từng công chức tổ chức vận động DN đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, phấn đấu đến ngày 31-12-2021 đạt khoảng 75% DN sử dụng hóa đơn điện tử so với DN đang hoạt động.


C.VÂN