11:09, 05/09/2021

Các cầu trên tuyến Tô Hạp - Sơn Bình xuống cấp, chưa đồng bộ với mặt đường

Sau nhiều năm khai thác, 4 cầu tràn trên tuyến đường Tô Hạp - Sơn Bình (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) đã bị xuống cấp gây khó khăn cho phương tiện lưu thông, đặc biệt vào mùa mưa lũ, nước tràn qua các cầu với lưu lượng lớn gây nguy hiểm cho người và phương tiện. Người dân mong muốn các cấp chính quyền sớm có phương án nâng cấp, cải tạo, xây dựng cầu kiên cố.
 

Sau nhiều năm khai thác, 4 cầu tràn trên tuyến đường Tô Hạp - Sơn Bình (huyện Khánh Sơn) đã bị xuống cấp gây khó khăn cho phương tiện lưu thông, đặc biệt vào mùa mưa lũ, nước tràn qua các cầu với lưu lượng lớn gây nguy hiểm cho người và phương tiện. Người dân mong muốn các cấp chính quyền sớm có phương án nâng cấp, cải tạo, xây dựng cầu kiên cố.
 
 
Cầu Chi Chay cần được nâng cấp để bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ.
Cầu Chi Chay cần được nâng cấp để bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ.
 
Tuyến đường Tô Hạp - Sơn Bình là đường liên xã do Sở Giao thông vận tải (GTVT) quản lý. Trên tuyến đường này, cầu Chi Chay (xã Sơn Trung) được xây dựng từ năm 1998 với dạng cầu tràn liên hợp, bề rộng mặt cầu 4,5m (bề rộng phần xe chạy 3,5m), chiều dài gần 13m, hai bên có gờ chắn bánh bê tông xi măng đúc liền. Người dân trong khu vực cho biết, vào mùa mưa lũ, nước từ thượng nguồn đổ dồn về khu vực này rất lớn, có nhiều thời điểm gây chia cắt, lưu thông bị gián đoạn. Nguyên nhân chính là do khu vực cầu thoát nước kém, lại nằm ở vùng trũng thấp hơn so với đường. Để bảo đảm an toàn cho người dân, lực lượng dân quân phải phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ trực tại khu vực này mỗi đợt mưa lũ. Cầu Chi Chay là 1 trong 4 cầu tràn trên tuyến có dấu hiệu xuống cấp, cần phải sửa chữa, nâng cấp. 3 cầu còn lại gồm: Cầu Ông Bảy, cầu Cây Sung và cầu Sơn Hiệp (xã Sơn Hiệp) cũng bị ngập vào mùa mưa, nhưng mức độ ngập không nặng vẫn có thể lưu thông được. 
 
Theo lãnh đạo Sở GTVT, cầu Chi Chay được thiết kế thấp hơn so với mặt đường dẫn. Vào mùa mưa bão, đất đá trên núi theo các đường mòn xung quanh đổ dồn về phía mặt cầu, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông. Những năm qua, Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường thường xuyên hốt dọn, bảo đảm giao thông thuận lợi và an toàn cho người dân. 
 
Đường Tô Hạp - Sơn Bình là tuyến vận chuyển nông sản chính của người dân. Hiện nay, dọc tuyến đường có nhiều khu sản xuất rộng lớn trồng keo, cây ăn quả. Xe tải thường xuyên lưu thông mật độ dày, vì vậy, việc đầu tư nâng cấp đồng bộ các cầu trên tuyến này rất cần thiết, vừa tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế. Trong 2 năm (2019-2020), bằng nguồn vốn sửa chữa giao thông hàng năm, sở đã thực hiện nâng cấp, mở rộng đường toàn tuyến với quy mô mặt đường rộng 5,5m, kết cấu đá dăm láng nhựa và hệ thống thoát nước để bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên tuyến. Tuy nhiên, những cây cầu trên tuyến chưa được đầu tư đồng bộ với mặt đường.
 
Ông Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT cho biết, việc đầu tư xây dựng mới cầu Chi Chay cũng như 3 cầu tràn còn lại trên tuyến đường Tô Hạp - Sơn Bình để đồng bộ với mặt đường đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, trong khi đó, nguồn vốn sửa chữa các tuyến đường tỉnh hiện nay còn hạn chế, chỉ tập trung ưu tiên nâng cấp các tuyến đường huyết mạch, quan trọng. Vì vậy, trước mắt, để giải quyết tình trạng đất đá tràn xuống mặt cầu, sở sẽ thực hiện cải tạo gờ chắn bánh của cầu nhằm bảo đảm thoát nước tốt trên mặt cầu; đồng thời yêu cầu đơn vị quản lý đường tăng cường hốt dọn để bảo đảm giao thông thông suốt. Việc đầu tư xây dựng cầu mới, sở sẽ nghiên cứu đề xuất khi có điều kiện phù hợp và nguồn vốn cho phép.
 
THÀNH NAM